Thiết kế - Sự giao thoa về văn hóa

16:06 | 13/03/2018

1,328 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tháng 3-2018, nhiều nước trên thế giới đã tổ chức “Ngày thiết kế Italia” lần thứ 2, trong đó có Việt Nam. Sự kiện này không chỉ mang lại sự kết nối đa quốc gia về thiết kế phục vụ cuộc sống, mà còn tạo ảnh hưởng tích cực tới sự giao thoa các nền văn hóa.

Italia là một nước không lớn, nhưng lại có lượng xuất khẩu hàng thiết kế lớn bậc nhất thế giới. Mỗi năm, toàn thế giới tạo ra 100 tỉ USD doanh thu từ thiết kế thì Italia đóng góp 1/3. Với những người làm trong ngành thiết kế, bao gồm thiết kế thời trang, nội thất, xe máy, ôtô, máy bay, đồ gia dụng… thì “Ngày thiết kế Italia” do Đại sứ quán Italia tổ chức mang lại những cơ hội giao lưu, học hỏi nghề nghiệp, đặc biệt là những chia sẻ kinh nghiệm và ý tưởng.

thiet ke su giao thoa ve van hoa
Đại sứ thiết kế Italia tại Việt Nam - Aldo Colonetti

Aldo Colonetti, nhà thiết kế Italia, đồng thời là một nhà triết học đã trở thành Đại sứ thiết kế Italia tại Việt Nam năm 2018. Aldo cho rằng, các nhà thiết kế Việt Nam giỏi về chi tiết và hiểu biết về nguyên liệu, đã và đang vận dụng tài hoa của mình để tạo ra sản phẩm tốt phục vụ thế giới.

Aldo Colonetti làm việc chính tại Milan, thủ đô thời trang của Italia. Ông từng cộng tác với một số nhà thiết kế Việt Nam cũng đang làm việc tại Milan. Ông cho biết thêm, sau một thời gian nghiên cứu những thiết kế của hai nước, ông nhận thấy Việt Nam và Italia có những tương đồng trong thiết kế. Nhiều kiến trúc sư Việt Nam học tập ở Italia và đã về Việt Nam làm việc. Nhiều nhà thiết kế Việt Nam hiện đang làm việc cho các hãng thời trang lớn ở Milan, vương quốc thời trang Italia, là cộng sự của các nhà thiết kế thời trang Italia nổi tiếng. Trong các sự kiện triển lãm về thiết kế của thế giới đã có sự tham dự của nhiều nhà thiết kế Việt Nam, cùng những sáng tạo ấn tượng của mình. Thậm chí, hãng thời trang Hermes của Italia cũng sản xuất những sản phẩm bằng chất liệu sừng tại Việt Nam.

Thiết kế là yếu tố quan trọng đối với mọi quốc gia. Ở các nước phát triển, thiết kế là một ngôn ngữ thú vị của ngành công nghiệp. Nhờ có thiết kế, chúng ta có trang phục, phụ trang, đồ nội thất. Italia là quốc gia đầu tiên biết kết hợp sự khéo léo của thủ công, vẻ đẹp của văn hóa, sáng tạo của thiết kế, và tốc độ hiệu quả của ngành công nghiệp, cho ra sản phẩm tuyệt vời, bằng phương pháp đỉnh cao, được cả thế giới công nhận và ngưỡng mộ.

Làm việc với các nhà thiết kế Việt Nam, Aldo Colonetti đã kể cho các nhà thiết kế Việt Nam câu chuyện đầy cảm hứng về một huyền thoại thiết kế Italia: Nhà thiết kế xe máy đầu tiên tên Corradino D'Ascanio. Ông cũng giới thiệu những sản phẩm thiết kế từ hàng trăm năm trước, và những thiết kế mới nhất, tất cả đều dựa trên cảm xúc từ cuộc sống đời thường. Ngay cả chiếc điện thoại đầu tiên cũng được một kỹ sư người Italia thiết kế, cho đến nay, điện thoại ngày càng được thiết kế thuận tiện hơn cho việc sử dụng.

Tuy nhiên, trong ngành thiết kế cũng cần hiểu rằng một nhà thiết kế danh tiếng và một người thợ thủ công đều có tầm quan trọng như nhau. Nghề thiết kế là không có biên giới.

Trong sự kiện “Ngày thiết kế Italia” lần thứ 2, những kiến trúc sư mang đến những sản phẩm tuyệt vời khi phối hợp với các thợ thủ công, hướng tới chủ đề “bền vững”. Chủ đề này được mọi quốc gia quan tâm. Ví dụ như ở Venice, người dân đi lại bằng thuyền, để chỉ dẫn giao thông, có những cọc gỗ trên mặt nước và lều điều hành giao thông. Qua thời gian, chúng bị hỏng, nhưng các nhà thiết kế ở Venice đã thành công khi tái tạo lại các cọc giao thông và lều điều hành giao thông khi vẽ lại, thiết kế lại chúng, chuyển công năng thành bàn, khay đựng đồ ăn, uống trong các nhà hàng, đã nối dài cuộc sống cho vật dụng, tránh tối đa ảnh hưởng môi trường.

Việt Nam và Italia có những tương đồng trong thiết kế. Nhiều kiến trúc sư Việt Nam học tập ở Italia và đã về Việt Nam làm việc. Nhiều nhà thiết kế Việt Nam hiện đang làm việc cho các hãng thời trang lớn ở Milan, là cộng sự của các nhà thiết kế thời trang Italia nổi tiếng.

Trần Khanh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.