"Thiền sơn dầu" - cuộc kiếm tìm bản ngã của Đinh Quốc Vũ

10:45 | 23/09/2020

307 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đinh Quốc Vũ là họa sĩ chọn phong cách sáng tác theo lối "Thiền Họa" từ nhiều năm nay. Triển lãm “Thiền họa” của họa sĩ Đinh Quốc Vũ sẽ diễn ra từ ngày 25-29/9/2020 tại Bảo tàng Mỹ Thuật Việt Nam, 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Với triển lãm cá nhân lần này họa sĩ Đinh Quốc Vũ hy vọng đem đến cho người xem sự chia sẻ về tiến trình sáng tạo, suy ngẫm của mình về con người và cuộc sống. Anh muốn kiếm tìm bản ngã của mình trong sự hòa hợp giữa vũ trụ tự nhiên và con người. Mỗi tác phẩm Thiền Họa là sự tròn đầy của thực tại và là một thực thể biểu hiện sống động của chính tâm hồn anh

“Đinh Quốc Vũ là một họa sĩ cẩn trọng, có trách nhiệm với hội họa, với những sáng tác của mình. Với mỗi ý đồ nghệ thuật anh cân nhắc và lựa chọn kĩ càng cách thức thể hiện rồi thực hiện một cách chậm rãi, từ tốn.

Loạt tranh “Thiền Họa” là một thể nghiệm mới của Vũ về đề tài có nhiều thách thức này. Quả thực Thiền là một lĩnh vực mênh mông mà không có lối vào dù không có rào chắn nào cả. Tuy nhiên, phương án của Đinh Quốc Vũ là hợp lý. Anh không sa vào hình ảnh Thiền, biểu tượng Thiền hay ngôn luận lý giải Thiền mà im lặng tra cứu tâm thức của chính mình và để nó tự vận hành trên mặt tranh có rất ít thủ thuật hội họa, ít đến mức nghèo, như một làn sương tự nhuốm màu quang cảnh nơi có vương vấn, dần dần hình ảnh tụ lại đâu đó mà không định hình hẳn, tiếp tục tan tụ. Không thể lý giải khái niệm Có - Không nhưng nếu biết buông thì không cần nắm nó. Có thể sau này Vũ sẽ còn theo đuổi đề tài này hoặc chuyển sang một ý họa khác, thì Chất Thiền vẫn còn đọng lại. Thiền Họa không chỉ là Thiền, không chỉ là Họa mà là Thiền Họa” - họa sĩ Lý Trực Sơn nhận xét về tranh của Đinh Quốc Vũ.

Một số tác phẩm tại triển lãm:

Đặng Thanh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan