Thị trường năng lượng thế giới "nóng" với khủng hoảng nguồn cung

03:00 | 29/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giá dầu đã tăng cao hơn trong tuần này khi các tín hiệu từ nhu cầu cải thiện làm nổi bật sự thiếu lựa chọn nguồn cung trên thị trường dầu nếu sản lượng của Nga giảm mạnh, hậu quả có thể xảy ra nếu Liên minh châu Âu cấm dầu của Nga.
Giá dầu tạm lắng xuống trước mùa lái xe của Mỹ và quyết định cấm vận của EUGiá dầu tạm lắng xuống trước mùa lái xe của Mỹ và quyết định cấm vận của EU
Giá dầu tăng lên mức cao nhất trong 2 tháng do nguồn cung thắt chặtGiá dầu tăng lên mức cao nhất trong 2 tháng do nguồn cung thắt chặt
Thị trường năng lượng thế giới
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Với việc tồn kho xăng và dầu thô của Mỹ tiếp tục giảm, trong khi những thay đổi gần đây giữa Hoa Kỳ và Iran khiến bất kỳ bước đột phá nào của JCPOA hầu như không thể thực hiện được, các nhà phân tích dự đoán một đợt tăng nữa lên mức 130 - 140 USD/thùng vào mùa hè này.

EU hy vọng vào Hội nghị thượng đỉnh vào tuần tới về các biện pháp trừng phạt Nga

Liên minh châu Âu hy vọng sẽ đạt được một thỏa thuận về các lệnh trừng phạt dầu mỏ của Nga tại hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo vào tuần tới vào ngày 30 - 31/5, với các báo cáo truyền thông cho thấy Brussels sẽ chia lệnh cấm vận thành đường ống và đường biển, để có thêm thời gian hoãn lại.

Hoa Kỳ bắt giữ hai hàng hóa bị cáo buộc của Iran ở Địa Trung Hải

Sự đối kháng giữa Mỹ và Iran sẽ gia tăng hơn nữa sau khi chính quyền Mỹ bắt giữ hai tàu chở dầu chất đầy ở Địa Trung Hải, neo đậu trong lãnh hải của Croatia và Hy Lạp. Vì bị cáo buộc buôn lậu dầu cho Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Iran.

G7 thề sẽ từ bỏ than, không sửa thời hạn

Các bộ trưởng của nhóm G7 đã đồng ý làm việc để loại bỏ dần năng lượng chạy bằng than đá, mặc dù cam kết đã bị cắt giảm một cách rõ ràng so với dự thảo ban đầu của thông cáo vì thời hạn cuối năm 2030 của việc chấm dứt năng lượng than “không suy giảm” đã không đạt được.

Anh đánh thuế từ gió đối với các nhà sản xuất ở Biển Bắc

Chính phủ Anh sẽ đánh thuế gió 25% đối với lợi nhuận của các công ty dầu khí chậm nhất là đến cuối năm 2025, tuyên bố rằng khoản phụ phí này có thể được loại bỏ khi giá trở về “mức bình thường hơn trong lịch sử”, mà không nêu cụ thể chúng là gì.

Bộ trưởng người Kurd khởi hành Bad Omen đến Erbil

Bộ trưởng Tài nguyên Thiên nhiên của Iraq Kamal al-Atroshi từ chức do sức khỏe kém, một dấu hiệu xấu đối với Erbil khi chính quyền liên bang ở Baghdad tăng cường gây áp lực lên khu vực ly khai nhằm kiểm soát các hoạt động của họ.

Năng lực nhà máy lọc dầu của Mỹ tụt hậu so với mức tăng sản lượng

Lượng tiêu thụ nhà máy lọc dầu của Mỹ lần đầu tiên vượt mốc 16 triệu thùng/ngày kể từ tháng 8/2021 và sản phẩm bị lỗi vẫn ở mức kỷ lục. Các dự án mở rộng nhà máy lọc dầu của Hoa Kỳ sẽ chỉ đạt tổng cộng 350.000 thùng/ngày vào cuối năm 2023, khiến phần lớn công suất 1 triệu thùng/ngày phải ngừng hoạt động sau khi đại dịch không xảy ra.

Nigeria có thể sẽ không sớm thành công về sản lượng dầu

Trong khi các cuộc đàm phán ở Davos thường tập trung vào chiến lược lớn, Bộ trưởng Tài chính Nigeria Zainab Ahmed tuyên bố rằng sản lượng của nước này quá thấp (ở mức 1,5 triệu thùng/ngày trong quý 1) nên hầu như không đủ khả năng trang trải chi phí xăng dầu nhập khẩu, đổ lỗi cho sự thiếu hụt do trộm cắp và các cuộc tấn công cơ sở hạ tầng.

Ấn Độ đang háo hức khai thác tài sản của Nga

Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông, một tập đoàn các công ty năng lượng Ấn Độ bao gồm ONGC Videsh và Gail đang đàm phán để mua 27,5% cổ phần của tập đoàn năng lượng lớn Shell (LON: SHEL) của Anh trong dự án Sakhalin-2 LNG ở vùng viễn đông của Nga.

Natgas Hoa Kỳ giảm trở lại sau khi cổ phiếu thấp kích hoạt tăng vọt

Trong khi hợp đồng tương lai Henry Hub của Hoa Kỳ tháng trước tăng lên mức cao nhất trong 13 năm vào đầu tuần này do hàng tồn kho thấp, với giao dịch trong ngày lên tới $ 9,399 mỗi mmBtu, sức mạnh đó đã giảm bớt khi hết hạn hợp đồng tháng 6 và dự báo sẽ thấp hơn yêu cầu.

Ấn Độ cảm thấy sức nóng của than đá

Với việc Bộ điện lực của Ấn Độ giảm lượng than mà các nhà máy điện trong nước có thể nhận được trong tháng 6 xuống còn 56 triệu tấn, nhập khẩu nhiều than hơn mặc dù giá giao ngay ở Newcastle giao dịch trên 400 USD/tấn dường như là cách duy nhất để thoát khỏi tình trạng khủng hoảng đang diễn ra.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy