Thị trường khí đốt tự nhiên sẽ rất biến động vào năm 2022

03:04 | 08/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giá khí đốt tự nhiên (LNG) toàn cầu được thiết lập cho một năm biến động, sau 18 tháng dao động từ mức thấp kỷ lục lên mức cao kỷ lục, thì thị trường khí đốt tự nhiên sẽ tiếp tục rất biến động vào năm 2022.
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại châu Á giảmGiá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại châu Á giảm
Thị trường khí đốt tự nhiên tiếp tục biến động đầy sóng gióThị trường khí đốt tự nhiên tiếp tục biến động đầy sóng gió
Thị trường khí đốt tự nhiên sẽ rất biến động vào năm 2022
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Khi nhu cầu khí đốt tự nhiên bắt đầu phục hồi vào mùa hè này trong bối cảnh nguồn cung ở châu Á và châu Âu cạn kiệt sau một mùa đông dài và lạnh giá, giá khí đốt tự nhiên đã tăng vọt vào mùa thu lên mức cao kỷ lục. Điều này đã buộc các ngành công nghiệp sử dụng nhiều khí đốt, đặc biệt ở châu Âu sử dụng vào sản xuất thép, phân bón, sản xuất amoniac, phải cắt giảm hoạt động để giảm khả năng chịu chi phí đầu vào cao kỷ lục.

Trong khi giá khí đốt tự nhiên của Mỹ tại Trung tâm Henry đã giảm mạnh trong những ngày gần đây do dự báo thời tiết mùa đông ấm hơn, giảm xuống dưới 4 USD/ triệu đơn vị nhiệt Anh (MMBtu) vào hôm 6/12, giá khí đốt tự nhiên ở châu Âu và châu Á cao sẽ phụ thuộc vào mùa đông điều kiện ở những nơi đó, và phụ thuộc vào Gazprom của Nga ở châu Âu.

Châu Âu đang bước vào mùa đông với tồn kho khí đốt ở mức thấp nhất trong gần một thập kỷ, trong khi một số đợt lạnh trong những tuần gần đây đã thúc đẩy nhu cầu sưởi ấm và sản xuất điện, dẫn đến giá cao hơn tại các trung tâm khí đốt bán buôn ở Châu Âu và Anh.

Các kho chứa khí đốt ở châu Âu hiện đang ở mức đầy 70%, so với mức trung bình 85% trong 10 năm qua. Đồng thời, các dòng khí đốt tự nhiên bổ sung từ Nga vẫn chưa thành hiện thực, trong khi Nord Stream 2 còn ít nhất một vài tháng nữa sẽ bắt đầu hoạt động thương mại và không có khả năng giúp cung cấp khí đốt của châu Âu trong mùa đông năm nay.

Tại châu Á, nhu cầu đã tăng mạnh trở lại trong năm nay, đưa giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) giao ngay lên mức cao kỷ lục vài tuần trước. Tuần trước, giá LNG giao ngay trong tháng 1 đã giảm 1,50 USD trong tuần xuống 34,60 USD / MMBtu. Mặc dù giảm, giá vẫn cao bằng giá kỷ lục từ vụ đông năm ngoái được thiết lập vào tháng 1/2021.

Mùa đông năm nay, nếu trời lạnh hơn bình thường ở châu Á có thể khiến giá LNG giao ngay vẫn cao hơn, mặc dù chi phí nhập khẩu cao có thể khiến một số người mua nhạy cảm về giá hơn.

Tại Châu Âu, giá khí đốt tự nhiên sẽ tiếp tục biến động và sẽ phụ thuộc vào thời tiết và dòng khí đốt của Nga qua các đường ống đến Châu Âu. Các nhà giao dịch đang theo dõi chặt chẽ mọi cuộc đấu thầu mà Gazprom được thiết lập để đặt công suất đường ống thông qua các tuyến đường ống chính đến Đức và Ba Lan. Mỗi khi Nga không đặt thêm quá nhiều công suất, giá khí đốt chuẩn của châu Âu sẽ tăng vọt.

Thị trường cũng đang theo dõi chặt chẽ dòng khí đốt tự nhiên hàng ngày trên đường ống Yamal-Europe. Ví dụ vào tháng 11, nguồn cung cấp khí đốt của Nga cho châu Âu có nhiều bất ổn, do dòng khí đốt trên đường ống Yamal-Europe qua Belarus đến Ba Lan và Đức ở mức thấp hoặc không tồn tại trong một số ngày, đôi khi đảo ngược để chảy về phía đông từ Ba Lan.

Sự không chắc chắn về khối lượng bổ sung mà Gazprom sẽ xuất xưởng ngoài các nghĩa vụ hợp đồng đã khiến giá khí đốt chuẩn của châu Âu biến động trong tháng qua. Dự án Nord Stream 2 gây tranh cãi vẫn chưa dừng lại, vì giấy chứng nhận của nó hiện đang bị Cơ quan Mạng Liên bang Đức, Bundesnetzagentur, đình chỉ cho đến khi một nhà điều hành của đường ống ở Đức được thành lập theo luật của Đức.

Với nguồn cung khí đốt tự nhiên bị thắt chặt và sự không chắc chắn liệu dòng khí đốt của Nga có thể tăng lên đáng kể hay không và khi nào thì các hệ thống điện và khí đốt cũng như thị trường của châu Âu đang phải đối mặt với thử thách khó khăn nhất trong mùa đông năm nay.

Nếu mùa đông 2021/2022 lạnh hơn làm cạn kiệt khí đốt trong kho ở châu Âu, một lần nữa, năm tới có thể là một năm nữa giá khí đốt tự nhiên biến động ở châu Âu và châu Á, với những kỷ lục mới đang chờ đón.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto