Thị trường dầu khí tuần qua có gì bất ổn về nhu cầu và nguồn cung?

19:00 | 21/05/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Dầu giảm giá xuống mức thấp nhất trong 3 tuần cùng với sự suy giảm trên thị trường rộng lớn hơn. Các nhà giao dịch lo ngại về nguồn cung ngày càng tăng từ Mỹ và Iran, cộng với sự biến động không ngừng về nhu cầu tiêu thụ dầu khí trên toàn cầu.
Thị trường dầu khí tuần qua có gì bất ổn về nhu cầu và nguồn cung?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Hợp đồng tương lai ở New York giảm 3,3% vào hôm 19/4 do lo ngại lạm phát gia tăng làm ảnh hưởng đến các thị trường rộng lớn hơn. Vốn chủ sở hữu giảm và giá trị đồng USD mạnh lên, làm cho các nguyên vật liệu thô được định giá bằng tiền tệ kém hấp dẫn hơn.

Trong khi đó, theo một báo cáo của chính phủ Mỹ cho thấy: Trên thị trường dầu mỏ, kho dự trữ dầu thô trong nước tăng mạnh nhất kể từ giữa tháng 3 vào tuần trước. Các thương nhân cũng đang theo dõi các cuộc đàm phán giữa các cường quốc trên thế giới tại Vienna về việc khôi phục một thỏa thuận sẽ loại bỏ các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đối với xuất khẩu dầu thô của Iran. Một quan chức hàng đầu của Liên minh châu Âu cho biết Mỹ và Iran sắp đạt được thỏa thuận.

Michael Lynch, Chủ tịch Viện Nghiên cứu Kinh tế & Năng lượng Chiến lược cho biết: “Đã có nhiều lo ngại xung quanh lạm phát trong lĩnh vực hàng hóa, cũng như nền kinh tế nói chung và khả năng Fed sẽ hành động. "Chúng tôi đã có một thị trường tăng giá dựa trên kích thích tiền tệ, vì vậy bây giờ nếu điều đó bị kéo lại" giá có thể suy yếu.

Tiêu chuẩn thô đã thay đổi với những tài sản rủi ro lớn hơn trong những ngày gần đây với cuộc khủng hoảng Covid-19 ở Ấn Độ cũng chỉ ra nhu cầu yếu hơn. Làn sóng thứ hai của đại dịch đã làm giảm doanh số bán xăng và dầu diesel của Tập đoàn dầu khí Ấn Độ từ 15-20%. Nhà máy lọc dầu lớn nhất của quốc gia này cũng cắt giảm tỷ lệ hoạt động tại các nhà máy hơn 80%. Tuy nhiên, tiêu thụ đã cho thấy sự cải thiện rõ rệt ở Hoa Kỳ và châu Âu.

Trong khi đó, Enrique Mora, quan chức EU phụ trách điều phối ngoại giao tại Vienna, cho biết ông hy vọng tất cả các bên sẽ quay trở lại thỏa thuận năm 2015 trước cuộc bầu cử tổng thống của Iran vào ngày 18 tháng 6. Iran đã đưa sản lượng trở lại và cho biết họ sẽ sớm xuất khẩu dầu từ một cảng mới, cho phép đi qua eo biển Hormuz.

Bart Melek, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại TD Securities, cho biết trong một ghi chú: Kỳ vọng về sự thắt chặt đang chờ xử lý có thể tan biến. Điều đó xảy ra trong bối cảnh nhu cầu ở phần còn lại của thế giới lo ngại, “nguy cơ ngày càng tăng rằng Iran có thể sớm xuất khẩu nhiều dầu thô vào thị trường toàn cầu và khả năng OPEC+ có thể tiếp tục tăng sản lượng”.

Báo cáo của Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng tuần này cung cấp cái nhìn đầu tiên về tác động của việc ngừng hoạt động hệ thống của Colonial Pipeline, điều này đã thúc đẩy sự gián đoạn mua và cung cấp trên phần lớn vùng Đông Nam và Bờ Đông của Hoa Kỳ vào tuần trước. Dự trữ xăng trên toàn quốc đã giảm gần 2 triệu thùng trong tuần trước, mặc dù nguồn cung cấp nhiên liệu ở Bờ Vịnh Hoa Kỳ tăng mạnh nhất kỷ lục khi đường ống giảm.

Các nhà đầu tư cũng đang theo dõi các dấu hiệu dao động trong hỗ trợ tiền tệ, vốn đã tạo nền tảng cho một đợt tăng giá bùng nổ trên các mặt hàng cho đến nay trong năm nay. Biên bản cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang vào tháng trước cho thấy: Một số quan chức báo hiệu rằng họ sẽ sẵn sàng thu hẹp lại chương trình mua trái phiếu khối lượng khổng lồ của ngân hàng trung ương “vào một thời điểm nào đó”. Hàng hóa trên bảng đã thấp hơn nhiều trong phiên.

Rob Thummel, nhà quản lý danh mục đầu tư tại Tortoise, một công ty quản lý khoảng 8 tỷ USD tài sản liên quan đến năng lượng, cho biết: Hàng hóa sụt giảm với “tín hiệu từ các thị trường rộng lớn hơn về lạm phát và tác động có thể gây ra đối với việc làm chậm tốc độ tăng trưởng kinh tế này”. Đối với dầu cụ thể, “thị trường lo ngại về những bất ổn xung quanh nguồn cung toàn cầu và nhu cầu toàn cầu có khả năng giảm trong ngắn hạn”.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trang Hoàng

vietinbank
ajinomoto