Thị trường chứng khoán vùng Vịnh chao đảo sau khi hàng loạt tàu chở dầu bị phá hoại

16:08 | 14/05/2019

|
(PetroTimes) - Thị trường chứng khoán của các nước dầu mỏ vùng Vịnh đã giảm mạnh vào ngày 13/5 sau khi căng thẳng gia tăng kéo theo "các hoạt động phá hoại" nhằm vào các tàu chở dầu ngoài khơi UAE.
thi truong chung khoan vung vinh chao dao sau khi hang loat tau cho dau bi pha hoai

Thị trường Arab Saudi, thị trường lớn nhất trong thế giới Arab, đã giảm 2,7% chỉ vài giờ sau khi Bộ trưởng Năng lượng Arab Saudi Khalid Al-Falih tuyên bố rằng hai tàu chở dầu mỏ của họ đã bị phá hoại trong vùng đặc quyền kinh tế của UAE, ngoài khơi Tiểu vương quốc Fujairah, khi họ chuẩn bị tiến vào vùng Vịnh.

Vào Chủ nhật, 12/5, UAE đã thông báo các trường hợp "phá hoại" đối với bốn tàu thương mại có quốc tịch khác nhau, ở phía đông Tiểu vương quốc Fujairah, mà không xác định được thủ phạm nhưng gọi đây là vụ việc "nghiêm trọng".

Các sàn giao dịch chứng khoán Dubai và Abu Dhabi tại UAE cũng lần lượt giảm 3,7% và 2,5%. Tại Qatar, thị trường chứng khoán mất 2,1% và tại Kuwait, chỉ số này giảm 1,2%. Các thị trường chứng khoán của Oman và Bahrain đã giảm 0,16% và 0,6%.

Abu Dhabi và Riyadh không nêu rõ bản chất của "hành vi phá hoại" và không chỉ rõ kẻ phá hoại. Tại Tehran, chính quyền Iran đã yêu cầu mở một cuộc điều tra, vì coi những sự cố này là "đáng báo động".

thi truong chung khoan vung vinh chao dao sau khi hang loat tau cho dau bi pha hoaiMỹ trừng phạt 34 tàu chở dầu của Venezuela
thi truong chung khoan vung vinh chao dao sau khi hang loat tau cho dau bi pha hoaiIsrael đe dọa bắn chìm tàu chở dầu Iran
thi truong chung khoan vung vinh chao dao sau khi hang loat tau cho dau bi pha hoaiNga đóng mới tàu chở dầu cho hải quân

Th.Long

AFP