Thị trường chứng khoán "tưng bừng" những ngày đầu năm 2019

10:31 | 15/02/2019

286 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, dòng tiền nội đã quay lại và vận động cùng chiều với khối ngoại đã giúp VN-Index lần lượt vượt qua các ngưỡng cao mới 920, 930 điểm.  
thi truong chung khoan tung bung nhung ngay dau nam 2019Choáng ngợp khối tài sản đồ sộ của những cặp vợ chồng giàu nhất sàn chứng khoán
thi truong chung khoan tung bung nhung ngay dau nam 2019Khởi đầu giai đoạn hồi phục
thi truong chung khoan tung bung nhung ngay dau nam 2019Thị trường chứng khoán Việt Nam: Những khởi đầu mới

Trước kỳ nghỉ Tết, nhiều thông tin về chỉ tiêu kinh tế vĩ mô tháng 1 khá tích cực, báo hiệu một mùa xuân đang về trên thị trường chứng khoán. Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, trong tháng 1 chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 7,9%, tổng mức bán lẻ hàng hóa dịch vụ tăng 12,2% so với cùng kỳ, FDI đăng ký tăng 27% trong khi FDI giải ngân tăng 9,2%, chỉ số CPI tăng nhẹ 0,1%. Dự trự ngoại tệ tăng thêm 4 tỷ USD trong tháng 1, cùng với tỷ giá USD bắt đầu bình ổn trong đầu năm 2019. Hiệp định CPTPP đã có hiệu lực (14/1) mở ra nhiều cơ hội cho các ngành nghề xuất khẩu trọng tâm của Việt Nam như dệt may, thủy sản…

Những yếu tố trên là dấu hiệu cho sự chuyển biến tích cực đi lên của nền kinh tế trong năm 2019, tạo tiền đề cho việc hoàn thành các mục tiêu kinh tế xã hội trong bối cảnh môi trường kinh tế thế giới vẫn còn nhiều biến động và tiềm ẩn các yếu tố khó lường. Hầu hết các chuyên gia, các tổ chức kinh tế quốc tế và trong nước đều đưa ra những dự báo tích cực đối với tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Theo đó, WB dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ ở mức trên 6,6%. Ngân hàng Standard Chartered và ANZ, tổ chức tư vấn kinh tế New York nhận định kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng nhanh nhất trong ASEAN và là điểm sáng trên bức tranh kinh tế toàn cầu. Việt Nam có nhiều dư địa để thúc đẩy kinh tế 2019 đạt mức tăng trưởng 7%.

thi truong chung khoan tung bung nhung ngay dau nam 2019
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh cồng khai trương phiên giao dịch thị trường chứng khoán đầu Xuân Kỷ Hợi 2019

Không những các yếu tố trong nước ủng hộ mà bối cảnh thông tin kinh tế thế giới cũng đang có sự chuyển biến theo chiều hướng tích cực. Trong cuộc họp gần nhất của FED ngày 30/1, quan điểm điều hành của các thành viên đã thay đổi từ quan điểm “diều hâu” sang ôn hòa hơn khi cho rằng thời điểm tăng lãi suất tiếp theo là không rõ ràng và cần phải theo dõi những tín hiệu rõ ràng hơn của nền kinh tế. Theo khảo sát của Bloomberg, ít nhất trong kỳ họp tháng 3 và tháng 5 sẽ không xảy ra việc tăng lãi suất. Khảo sát cũng cho thấy sự đồng thuận cao về việc lãi suất đang tiến gần đến mức “neutral” đánh dấu thời kỳ bình thường hóa chính sách tiền tệ có thể sớm kết thúc. Việc FED không tăng lãi suất sẽ giúp hạn chế biến động bất lợi tỷ giá qua đó giúp thu hút dòng vốn ngoại quay trở lại thị trường chứng khoán Việt Nam.

Ngoài ra, thị trường chứng khoán còn đang nhận được quan tâm và hỗ trợ lớn từ Chính Phủ. Sáng 12/2, tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, đánh cồng khai trương hoạt động giao dịch chứng khoán đầu Xuân của năm “bứt phá” 2019, Thủ tướng bày tỏ mong muốn thị trường chứng khoán gần với người dân hơn, nhưng không phải bằng tư duy về một trò chơi như cách gọi “chơi chứng khoán”, mà là phương thức đầu tư an toàn, hiệu quả. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, niềm tin của nhân dân, niềm tin của thị trường, niềm tin xã hội và niềm tin của các nhà đầu tư đối với sự phát triển của đất nước, trong đó có sự phát triển vững chắc hơn của thị trường chứng khoán Việt Nam là nền tảng quý để nước ta tiếp tục bứt phá đi lên. Thủ tướng khẳng định, phát triển thị trường chứng khoán nhằm tạo ra kênh huy động vốn trung và dài hạn cho phát triển kinh tế là một chủ trương lớn và nhất quán của Đảng, Nhà nước trong thời kỳ đổi mới. Thị trường chứng khoán Việt Nam đang thực sự trở thành một kênh huy động vốn quan trọng trong và ngoài nước cho nền kinh tế. Vốn hóa của thị trường cổ phiếu đã tăng gần 17 lần trong vòng 12 năm qua, từ mức 22,7% GDP năm 2006 lên mức 72% trong năm 2018.

thi truong chung khoan tung bung nhung ngay dau nam 2019
Thị trường chứng khoán “bứt phá” những ngày đầu năm mới

Sau kỳ nghỉ lễ kéo dài, dòng tiền nội đã quay lại và vận động cùng chiều với khối ngoại đã giúp VN-Index lần lượt vượt qua các ngưỡng cao mới 920, 930 điểm. Khối ngoại tăng mạnh giao dịch cả chiều mua và chiều bán đều đạt đến hơn 1.000 tỷ đồng, qua đó mua ròng hơn 100 tỷ đồng ngay trong 2 phiên giao dịch đầu tiên của năm mới 2019.

Với nhịp khởi đầu năm mới đầy thuận lợi, trong đó dòng tiền trở lại là điểm nhấn đáng chú ý, chỉ số VN-Index đã vượt kháng cự là trendline dài hạn kể từ tháng 4/2018 đồng thời cũng vượt đường trung bình 50 ngày để củng cố xu hướng tăng điểm đồng pha với thị trường thế giới trong những tuần gần đây. Sau nhịp tăng mạnh vừa qua thị trường hoàn toàn có thể điều chỉnh giảm trở lại, tuy nhiên xu hướng tăng vẫn tiếp diễn trong nửa đầu năm 2019 và tiếp cận các mốc quan trọng tiếp theo của chỉ số VN-Index tại 960 và 1.000 điểm.

Minh Châu