Thị trường chứng khoán ngày 16/4: Chưa hồi phục

06:03 | 16/04/2013

454 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Trong một ngày mà giá vàng lao dốc, các chỉ số chứng khoán đều giảm mạnh. Tuy nhiên, các công ty chứng khoán đều đưa ra nhận định: Xu hướng giảm điểm sẽ không tái diễn trong phiên giao dịch ngày hôm nay (16/4) và nếu có tăng điểm thì cũng chỉ trong ngắn hạn.

 

Nhiều chỉ số chứng khoán giảm mạnh.

Dưới đây, Petrotimes xin lược trích nhận định của một số công ty chứng khoán để độc giảm tham khảo.

Công ty chứng khoán BIDV – BSC: Khối ngoại đã quay trở lại mua ròng 58,5 tỉ đồng trong phiên 15/4 sau 4 phiên bán ròng liên tục. Trên HOSE, các cổ phiếu bluechip trong VN30 như VCB, MSN, VNM, BVH, VIC, GMD bị bán ra mạnh khiến thị trường mất trụ đỡ và giảm sâu.

Độ rộng thị trường rất tiêu cực với 39 mã tăng/186 mã giảm, trong đó có nhiều mã giảm sàn. SJS vẫn bị hạn chế giao dịch trong 15 phút cuối phiên, nhưng phiên 15/4 đã bất ngờ tăng trần trở lại lên 14 điểm sau 2 phiên giảm sàn trước đó.

Trên HNX, các mã chủ chốt đều giảm khá trong đó PVX và VCG giảm mạnh. Giao dịch thỏa thuận tăng mạnh trên HNX, giao dịch đáng chú ý có 5,7 triệu SHB.

BSC cho rằng, trong thời gian tới, các đợt phục hồi nếu có sẽ ngắn và không tương xứng với rủi ro tiếp tục giảm điểm của thị trường. Do đó, việc mua vào chưa được đề xuất.

Công ty chứng khoán Bảo Việt – BVSC: Thị trường tiếp tục chứng kiến diễn biến lao dốc của hai chỉ số với áp lực phân phối ở mức cao, ngay tại các vùng giá thấp về cuối phiên.

Nhóm cổ phiếu đã tăng mạnh trong sóng tăng trước sụt giảm sâu, kéo theo đà bán ra tại các dòng cổ phiếu khác.

Theo dõi diễn biến của nhóm cổ phiếu giá trị, vốn được xem là đầu tàu trong nhịp tăng điểm gần đây, chúng tôi nhận thấy lực mua của khối ngoại mặc dù khá bền bỉ nhưng chỉ đóng vai trò thứ yếu, trong khi dòng tiền đầu cơ của nhà đầu tư trong nước lại là chủ yếu. Chính vì vậy, khi dòng tiền đầu tư nước ngoài cho tín hiệu đảo chiều, bệ đỡ tâm lý không còn nữa thì việc các dòng tiền đầu cơ ngắn hạn trong nước rút ra khỏi các cổ phiếu giá trị là điều có thể lý giải được.

Điều này cũng lý giải sự sụt giảm mạnh của giá cổ phiếu trong phiên 15/4 mặc dù khối ngoại đã quay lại trạng thái mua ròng - chủ yếu do động thái giảm bán ra thay vì tăng mua vào.

Ngoài yếu tố mặt bằng giá cổ phiếu, đặc biệt là các cổ phiếu thuộc nhóm VN30, đã có mức tăng trưởng quá nhanh trong một khoảng thời gian ngắn, thì việc phá vỡ xu hướng tăng ngắn hạn của VN-Index trên phương diện kỹ thuật vào cuối tuần trước cũng khiến áp lực bán tăng lên.

Hiện tại, cả hai chỉ số đang thử thách lại các ngưỡng hỗ trợ then chốt có ý nghĩa quyết định đến xu hướng tăng trung hạn - quanh 480 điểm đối với VN-Index và 58,6 điểm đối với HNX-Index. Mặc dù khả năng bật trở lại và cơ hội bảo lưu xu hướng tăng ngắn hạn vẫn còn, nhưng rủi ro phá vỡ hai vùng hỗ trợ này lại đang được đánh giá cao hơn.

BVSC cho rằng, các nhà đầu tư, sau khi chốt lời theo khuyến nghị trong các phiên trước, chưa nên tham gia trở lại thị trường tại thời điểm hiện tại.

Công ty chứng khoán ACB – ACBS: Mặc dù được cho là tiếp tục giảm trong tuần này, nhưng việc VN-Index giảm mạnh như ngày 15/4 vẫn gây bất ngờ cho chúng tôi. Một vài nỗ lực bắt đáy đã không thể cản lại đà bán tháo của thị trường.

Thực tế, lực cầu rất yếu cũng là nguyên nhân khiến thị trường giảm mạnh ngày 15/4, thể hiện bởi khối lượng tăng không nhiều so với phiên trước.

Khá nhiều bluechip hình thành các breakout tiêu cực ngày 15/4 như BVH, CII, MSN …. Do đó, thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục mất điểm với mục tiêu là đáy ngắn hạn 460.

Tương tự, HNX-Index cũng liên tục lao dốc khi bên bán hoàn toàn kiểm soát thị trường ngày 15/4.

Phiên giảm cũng khiến HNX-Index rơi xuống dưới hỗ trợ 59. Mức xuyên thủng khá nhỏ nên chúng tôi lo ngại một bẫy giảm điểm. Tuy nhiên, nhiều mã dẫn dắt như BVS, KLS, SCR, VND… đã hình thành các breakout tiêu cực ngày 15/4, qua đó củng cố breakout của HNX-Index.

Như vậy, mô hình Head&Shoulders nhiều khả năng đã hình thành và thiết lập mức mục tiêu 50 cho HNX-Index. Khả năng giảm về mục tiêu này sẽ rõ ràng hơn nếu HNX-Index giảm dưới hỗ trợ 57, mức Fibonacci 61,8%.

Công ty chứng khoán FPT – FPTS: Phiên giảm điểm ngày 15/4 có thể nhìn nhận là khá tiêu cực khi số điểm mất tương đối lớn và thanh khoản cũng chưa có nhiều cải thiện. Nhóm cổ phiếu trụ cột tiếp tục đi xuống kéo theo tâm lý lo ngại của nhà đầu tư về kịch bản thị trường sẽ tiếp tục xuyên thủng các ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn.

Hiện tại, trong bối cảnh thiếu vắng những thông tin hỗ trợ tác động trực tiếp tới thị trường, việc thị trường sụt giảm nhanh và mạnh trong thời gian ngắn sẽ khiến cho áp lực bán sẽ còn có thể tiếp tục tăng lên trong một vài phiên tới. Theo đó, với diễn biến thị trường vẫn đang theo chiều hướng xấu đi thì việc gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục sẽ không được khuyến nghị và nhà đầu tư cần thận trọng quan sát thêm những tín hiệu tiếp theo, đặc biệt là động thái của khối ngoại.

Công ty cổ phần Chứng khoán đầu tư Việt Nam - IVS: Việc hàng loạt các mã lớn sụt giảm mạnh sau một thời gian dài tăng giá thì dường như VN-Index không thể nhắc đến một ngưỡng hỗ trợ nào cả. Thị trường có sự phân hóa khá rõ trong quá trình sụt giảm khi nhóm này rơi vào những cổ phiếu tăng giá mạnh vừa qua: PPC, DPM, GAS, VNM... và nhóm cổ phiếu có vấn đề: LCG, PVX, ITA... Vì vậy thật khó ước lượng được thị trường sẽ ra sao thời gian ngắn tới đây, tuy nhiên theo quan sát thì nhóm cổ phiếu tăng giá ít và được mua gom mạnh thời gian qua có độ lắc ít hơn. Nhóm cổ phiếu này hy vọng sẽ là chốt hỗ trợ cho đà rơi của thị trường khi giá giảm đến vùng hấp dẫn hơn.

Chỉ số HNX-Index sau rất nhiều rung lắc và những biến động mạnh vẫn luôn vững vàng trước mốc 60 điểm thì nay đã bị xuyên thủng. Việc thủng qua cả mốc 59 điểm là điểm không tốt và có vẻ như mốc 54-55 sẽ là đích đến thời gian tới đây. Những sự kiện không mấy tích cực với thị trường trong tháng 5 như: họp Quốc hội, châm ngôn “Sell May and go away” và khoảng trống thông tin đã cận kề thì có vẻ như mốc điểm 54-55 là rất có thể.

Tuy nhiên việc thị trường giảm mạnh như vậy thì rất có thể sẽ có phiên bật tăng trở lại. Đầu tháng 3 chỉ số HNX-Index cũng đã có 2 phiên giảm mạnh sau đó đã bật tăng trở lại mốc 60 điểm. Với việc NĐTNN quay trở lại mua ròng trên HSX thì hy vọng thị trường phiên ngày mai sẽ được hỗ trợ tốt hơn.

Thanh Ngọc