Thị trường bán buôn điện cạnh tranh: Còn nhiều việc phải làm

11:01 | 05/09/2016

371 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau hơn 7 tháng thí điểm bước 1 (mô phỏng trên giấy), thị trường bán buôn điện cạnh tranh (VWEM) Việt Nam đã đạt được một số kết quả bước đầu. Tuy nhiên, để vận hành ổn định, tin cậy và hiệu quả, vẫn còn nhiều việc phải làm.
thi truong ban buon dien canh tranh con nhieu viec phai lam
Hạ tầng công nghệ thông tin là yếu tố then chốt trong phát triển VWEM.

Bước đầu làm quen với VWEM

Qua hơn 7 tháng thí điểm VWEM (từ tháng 1/2016), đến nay, các tổng công ty điện lực - những đơn vị lần đầu tiên tham gia thị trường điện - đã làm quen với việc theo dõi bảng kê thanh toán hàng ngày; tính toán, xác nhận bảng kê; tìm hiểu các quy định thị trường điện và hợp đồng mua bán điện...

Đặc biệt, các tổng công ty điện lực đã nhận thức được tầm quan trọng của công tác dự báo phụ tải và đang tích cực nghiên cứu, triển khai thực hiện...

Ông Nguyễn Văn Lý - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) chia sẻ, Tổng công ty đã nỗ lực thực hiện theo đúng chỉ đạo và quy trình của Cục Điều tiết Điện lực và EVN.

Từ tháng 3/2016, Tổng công ty tiến hành đối chiếu bản kê thanh toán hàng ngày ổn định. Từ tháng 5/2016, hàng tuần, EVNHCMC báo cáo đầy đủ theo yêu cầu về xác nhận bản kê thanh toán, tính toán thanh toán trên thị trường...

“Ngoài ra, EVNHCMC đã triển khai 4 khóa đào tạo trong nước và 1 khóa đào tạo ở nước ngoài để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ thị trường điện. Trong thời gian tới, Tổng công ty tiếp tục triển khai những đợt đào tạo mang tính chuyên sâu hơn về các vấn đề như: Kỹ năng quản lý đàm phán hợp đồng; nghiên cứu, dự báo phụ tải,...” - ông Lý cho biết.

Bên cạnh việc nỗ lực triển khai theo đúng quy định và lộ trình, các tổng công ty điện lực đều cho rằng, họ vẫn còn gặp khó trong việc xác nhận các sự kiện mới phát sinh trong thị trường; chưa hiểu hết các quy định về thị trường điện và hợp đồng mua bán điện sai khác (CfD). Để khắc phục tình trạng này, Cục Điều tiết Điện lực đã chỉ đạo các đơn vị: EVN, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0), Công ty Mua bán điện, kịp thời tổ chức các khóa đào tạo về tính toán, xác nhận bảng kê thanh toán, hướng dẫn về hợp đồng. A0 cũng đã biên soạn xong tài liệu hướng dẫn chi tiết về xác nhận các sự kiện trên thị trường điện để các đơn vị nghiên cứu, nắm bắt được bản chất sự việc.

Tập trung hoàn thiện hạ tầng CNTT

Tại Hội nghị Tổng kết công tác vận hành thị trường phát điện cạnh tranh và VWEM năm 2016 vừa được tổ chức vào cuối tháng 7/2016, Thứ trưởng Bộ Công Thương – ông Hoàng Quốc Vượng cho rằng, hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT) tuy đã có sự đầu tư, nhưng cơ bản mới đáp ứng được yêu cầu của thị trường phát điện cạnh tranh. Để VWEM vận hành hiệu quả, đặc biệt là khi thí điểm trên thực tế vào năm 2017, hạ tầng CNTT cần phải phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

“Các nhà máy điện mới tham gia thị trường cũng cần phải trang bị hệ thống SCADA hoàn chỉnh để kết nối với các Trung tâm Điều độ, nhằm giúp hệ thống vận hành tốt hơn trong thời gian tới”, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh.

Được biết, tháng 4/2016, EVN đã trình Bộ Công Thương phê duyệt Đề án phát triển cơ sở hạ tầng CNTT phục vụ vận hành và giám sát hoạt động VWEM. Trên cơ sở đó, ngày 30/6/ 2016, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 2760/QĐ-BCT phê duyệt Thiết kế tổng thể hạ tầng CNTT, gồm 8 hệ thống CNTT chính với các phần mềm được cài đặt trên các thiết bị phần cứng, kết nối, tích hợp với nhau. Đây là cơ sở quan trọng để các đơn vị đầu tư, nâng cấp hạ tầng CNTT, đảm bảo VWEM vận hành đồng bộ, an toàn, tin cậy trong thời gian tới.

Song song với việc xây dựng hạ tầng CNTT, chất lượng nguồn nhân lực phục vụ VWEM cũng đặc biệt được EVN chú trọng. Hiện nay, Tập đoàn đã xây dựng kế hoạch, chương trình đào tạo, phù hợp với từng đối tượng như: Các tổng công ty điện lực, các đơn vị phát điện, các đơn vị trực tiếp tham gia quản lý vận hành và phát triển thị trường điện... Bên cạnh đó, các đơn vị cũng chủ động triển khai các khóa đào tạo phù hợp, đáp ứng yêu cầu vận hành VWEM.

Đại diện EVN cho biết, không chỉ đến giờ, mà trong suốt 4 năm qua, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã thường xuyên tổ chức các chương trình đào tạo, tập huấn về thị trường điện cho các đơn vị. Nhờ đó, kiến thức, kỹ năng của lực lượng tham gia vận hành thị trường điện đã không ngừng được nâng cao, ngày càng đáp ứng được yêu cầu khi thị trường điện cạnh tranh ngày càng phát triển và hoàn thiện ở Việt Nam...

Theo Quyết định 8266/QĐ-BCT của Bộ Công Thương, Thị trường bán buôn điện cạnh tranh được:

- Vận hành thử nghiệm bước 1 trong năm 2016 (tính toán mô phỏng trên giấy)

- Vận hành thí điểm trên thực tế trong năm 2017-2018

- Vận hành chính thức từ năm 2019.

Hồng Hoa