Thi tốt nghiệp THPT: Môn Ngoại ngữ có nhiều thay đổi

21:11 | 03/04/2014

956 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong kì thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm nay, môn Ngoại ngữ ngoài việc thi trắc nghiệm còn có thêm phần tự luận. Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT), sau khi nộp phần bài thi trắc nghiệm thì thí sinh mới chuyển sang làm phần tự luận.

Ngoại ngữ thêm phần tự luận

Bộ GD-ĐT đã chuyển môn Ngoại ngữ thành môn tự chọn, ngoài phần trắc nghiệm, bài thi năm nay sẽ có thêm phần tự luận với thời gian thi không thay đổi (60 phút). Như vậy, so với dự kiến, môn Ngoại ngữ từ môn thi khuyến khích để cộng điểm đã được chuyển sang làm môn thi tự chọn. Mục tiêu để đảm bảo trình độ ngoại ngữ phổ thông và đáp ứng với nhu cầu hội nhập quốc tế.

Thí sinh làm bài phần trắc nghiệm trước; sau khi hết thời gian làm bài phần trắc nghiệm, giám thị thu ngay Phiếu trả lời trắc nghiệm; thí sinh bắt đầu làm bài phần viết. Phiếu trả lời trắc nghiệm và bài thi phần viết phải để riêng trong 2 túi khác nhau kèm theo Phiếu thu bài thi của mỗi phần.

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014 sẽ thi tự luận môn Ngoại ngữ.

Về công tác coi thi năm nay Bộ GD-ĐT cũng giao trách nhiệm cho thí sinh trong khâu kiểm soát, phát hiện sai sót của đề thi. Trước khi cắt túi đề thi và phát đề thi vào đúng thời điểm ghi trong lịch thi, giám thị phải cho toàn thể thí sinh trong phòng thi chứng kiến tình trạng niêm phong của túi đề thi và lập biên bản xác nhận có chữ ký của 2 thí sinh trong phòng thi.

Chậm nhất 30 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài, Thư ký hoặc Phó Chủ tịch Hội đồng coi thi phải hoàn thành việc đến các phòng thi, nhận số đề thi thừa (nếu có), cùng 2 giám thị trong phòng thi lập biên bản giao nhận và niêm phong tại chỗ túi đựng đề thi thừa để chuyển cho Chủ tịch Hội đồng coi thi bảo quản.

Chấm kiểm tra ít nhất 5% bài thi tự luận

Theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, việc chấm bài thi tự luận và bài thi phần viết của các môn Ngoại ngữ được thực hiện theo nguyên tắc phải bố trí đủ giám khảo chấm thi để chấm đúng tiến độ đề ra tiến hành nghiên cứu, thảo luận kỹ về đáp án, biểu điểm và thực hiện nghiêm túc khâu chấm chung ban đầu theo quy định của Quy chế.

Theo Bộ GD-ĐT, mục đích của chấm kiểm tra là giúp Chủ tịch Hội đồng chấm thi phát hiện nhanh, xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh trong quá trình chấm thi. Chính vì thế phải bố trí đủ giám khảo chấm thi tự luận để thực hiện chấm kiểm tra ít nhất 5% số lượng bài thi của mỗi môn thi, theo tiến độ chấm của Hội đồng chấm thi đúng với quy định.

Bên cạnh đó, xử lý thật nghiêm đối với những bài làm vi phạm Quy chế hoặc cán bộ không thực hiện đúng Quy chế chấm thi; khắc phục những biểu hiện dễ dãi, bỏ qua lỗi trong bài làm của thí sinh, dẫn đến kết quả chấm không phản ánh đúng thực chất. Để tránh để xảy ra sai sót trong khâu hồi phách và vào điểm thi, mỗi Hội đồng chấm thi tiến hành khớp phách ngẫu nhiên ít nhất 20% số bài thi tự luận để kiểm tra độ chính xác của việc quản lý chấm thi bằng máy tính.

Khánh An

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.