Thí điểm mô hình trường học mới tại trường Nguyễn Siêu
Mô hình trường tiểu học mới (VNEN) là kiểu mô hình nhà trường tiên tiến, hiện đại, tăng cường tương tác giữa giáo viên và học sinh, tạo bầu không khí học tập nhẹ nhàng, thân thiện. Giáo viên phải tự trau dồi, nâng cao trình độ. Học sinh sẽ không học thụ động mà bắt buộc phải có sự trao đổi, tư duy với giáo viên và các bạn cùng lớp, từ đó nâng cao hiệu quả tiếp nhận đối với học sinh.
Theo mô hình này, học sinh được tổ chức ngồi học theo nhóm, ngồi quay mặt vào nhau để cùng trao đổi và tự học. Quản lý lớp học là “Hội đồng tự quản học sinh”. Hội đồng này do các em bầu ra và đảm nhiệm. Đây là một biện pháp giúp học sinh được phát huy quyền làm chủ quá trình học tập. Học sinh còn có điều kiện hiểu rõ quyền và trách nhiệm trong môi trường giáo dục, được rèn luyện các kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng tham gia, hợp tác trong các hoạt động.
Học sinh làm thí nghiệm và nghiên cứu theo nhóm.
Đồng thời, xây dựng không gian lớp học với “Góc học tập”, “Góc cộng đồng”, “Thư viện lớp học”, mở nhiều hòm thư vui, hòm thư “Điều em muốn nói”, cũng như trang trí lớp học, tạo ra môi trường giáo dục thân thiện, an toàn cho học sinh.
Mô hình VNEN kế thừa những mặt tích cực của mô hình học truyền thống, kết hợp với sự đổi mới về mục tiêu đào tạo, nội dung chương trình, tài liệu học tập, phương pháp dạy - học, cách đánh giá, cách tổ chức quản lý lớp học, cơ sở vật chất phục vụ dạy và học.
Một bài học được thiết kế bao gồm những hoạt động như: hoạt động cơ bản, thực hành và ứng dụng. Tùy từng môn học mà tài liệu sẽ có sự thiết kế phù hợp với hoạt động cá nhân, cặp đôi và nhóm từ 3 đến 5 học sinh.
Điểm nổi bật ở mô hình là sự đổi mới của quá trình sư phạm với việc học sinh tự tìm hiểu, tiếp cận kiến thức trong mỗi giờ học tại lớp. Mỗi tiết học không tạo áp lực đối với các em. Học sinh được hình thành thói quen làm việc trong môi trường tương tác, nhận thấy ưu điểm của bạn, được học hỏi bạn để tự hoàn thiện mình.
Giáo viên chịu trách nhệm hướng dẫn và đưa ra các hoạt động chính.
Về mô hình trường học mới VNEN tại trường THCS Nguyễn Siêu, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết: “Năm nay là năm thứ 3 triển khai mô hình VNEN tại các trường tiểu học, do nhu cầu của các phụ huynh học sinh mong muốn con mình tiếp tục được học mô hình mới này, nên Bộ GD-ĐT đã chủ động xây dựng mô hình VNEN tại cấp THCS. Ở Hà Nội, Bộ đã chọn trường THCS Nguyễn Siêu để dạy thử nghiệm tài liệu chương trình mới này trong năm học 2013-3014”.
Ông Phạm Ngọc Định (Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học) trao đổi với học sinh trong một tiết học VNEN.
Thứ trưởng cho rằng: “Mô hình VNEN có khá nhiều ưu điểm. Đó là phương pháp dạy đề cao tính tự học, chủ động, sáng tạo của học sinh, tạo nên sự hứng thú khi học tập, tạo nên phong các học tập thường xuyên. Thứ hai, cách học mới sẽ nâng cao tính hợp tác, tập thể trong cách làm việc nhóm hoặc nhóm tự quản, giúp gắn kết các học sinh với nhau”.
PGS.TS Mai Sỹ Tuấn (Trưởng khoa Sinh học, Đại học Sư phạm Hà Nội) - tổng chủ biên môn Khoa học cho mô hình VNEN cấp THCS, cho biết: “Với mô hình mới này, học sinh phải tự hoạt động, tự rút ra kiến thức cho mình, giáo viên chỉ tổ chức các hoạt động, hướng dẫn thu nhận, chứ không trực tiếp truyền thụ kiến thức trong sách vở như trước. Bên cạnh đó, kiến thức mà học sinh thu nhận được qua các tiết học phải gắn liền với kinh nghiệm đã có của học sinh, từ đó kiến thức sẽ thực sự biến thành cuộc sống, chứ không chỉ khô khan trên sách vở”.
Khánh An
-
GD&ĐT phải lấy học sinh làm trung tâm, nhà trường là nền tảng, giáo viên là động lực
-
Hơn 250 học sinh trung học tranh tài nghiên cứu khoa học
-
Bộ GD-ĐT sẽ thẩm định một số dự án đạt giải Khoa học kỹ thuật phía Bắc
-
Môi trường giáo dục thành… thương trường?
-
9 tỉnh, thành phố dừng hợp tác với trường GWIS
-
Học sinh lớp 12 thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến
-
Hội thi "Học sinh, sinh viên giỏi nghề": Nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp
-
Xây dựng và phát triển thói quen, kỹ năng đọc sách trong thanh niên
-
Nhiều hỗ trợ cho thí sinh tham gia các kỳ thi năm 2024
-
Hà Nội khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Ba thành phố tuyệt vời nhất để đi bộ du lịch ở Việt Nam
- Tử vi ngày 25/4/2024: Tuổi Thìn xác định mục tiêu, tuổi Tuất kế hoạch suôn sẻ
- Tử vi ngày 24/4/2024: Tuổi Mão mở rộng ngoại giao, tuổi Mùi hạn chế mâu thuẫn
- Tử vi ngày 23/4/2024: Tuổi Tý tài lộc khởi sắc, tuổi Hợi lấy lại tinh thần
- Tử vi ngày 22/4/2024: Tuổi Ngọ sáng kiến hữu ích, tuổi Dần trở ngại bất ngờ
- Tử vi ngày 21/4/2024: Tuổi Thân mở lối đi riêng, tuổi Dậu chạm vào cơ hội
- Tử vi ngày 20/4/2024: Tuổi Mùi hạnh phúc trong tay, tuổi Tỵ ngổn ngang cảm xúc
- Tử vi ngày 19/4/2024: Tuổi Sửu làm việc có tâm, tuổi Tuất thể hiện năng lực
- Tử vi ngày 18/4/2024: Tuổi Mão tính toán nhanh nhẹn, tuổi Hợi xác định mục tiêu