Thí điểm mô hình trường học mới tại trường Nguyễn Siêu

17:00 | 14/02/2014

3,523 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 14/2, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cùng đoàn lãnh đạo Bộ và Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội đã triển khai dạy thử nghiệm tài liệu hướng dẫn học theo mô hình trường học mới VNEN cấp trung học cơ sở (THCS) tại trường THCS Nguyễn Siêu.

Mô hình trường tiểu học mới (VNEN) là kiểu mô hình nhà trường tiên tiến, hiện đại, tăng cường tương tác giữa giáo viên và học sinh, tạo bầu không khí học tập nhẹ nhàng, thân thiện. Giáo viên phải tự trau dồi, nâng cao trình độ. Học sinh sẽ không học thụ động mà bắt buộc phải có sự trao đổi, tư duy với giáo viên và các bạn cùng lớp, từ đó nâng cao hiệu quả tiếp nhận đối với học sinh.

Theo mô hình này, học sinh được tổ chức ngồi học theo nhóm, ngồi quay mặt vào nhau để cùng trao đổi và tự học. Quản lý lớp học là “Hội đồng tự quản học sinh”. Hội đồng này do các em bầu ra và đảm nhiệm. Đây là một biện pháp giúp học sinh được phát huy quyền làm chủ quá trình học tập. Học sinh còn có điều kiện hiểu rõ quyền và trách nhiệm trong môi trường giáo dục, được rèn luyện các kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng tham gia, hợp tác trong các hoạt động.

Học sinh làm thí nghiệm và nghiên cứu theo nhóm.

Đồng thời, xây dựng không gian lớp học với “Góc học tập”, “Góc cộng đồng”, “Thư viện lớp học”, mở nhiều hòm thư vui, hòm thư “Điều em muốn nói”, cũng như trang trí lớp học, tạo ra môi trường giáo dục thân thiện, an toàn cho học sinh.

Mô hình VNEN kế thừa những mặt tích cực của mô hình học truyền thống, kết hợp với sự đổi mới về mục tiêu đào tạo, nội dung chương trình, tài liệu học tập, phương pháp dạy - học, cách đánh giá, cách tổ chức quản lý lớp học, cơ sở vật chất phục vụ dạy và học.

Một bài học được thiết kế bao gồm những hoạt động như: hoạt động cơ bản, thực hành và ứng dụng. Tùy từng môn học mà tài liệu sẽ có sự thiết kế phù hợp với hoạt động cá nhân, cặp đôi và nhóm từ 3 đến 5 học sinh.

Điểm nổi bật ở mô hình là sự đổi mới của quá trình sư phạm với việc học sinh tự tìm hiểu, tiếp cận kiến thức trong mỗi giờ học tại lớp. Mỗi tiết học không tạo áp lực đối với các em. Học sinh được hình thành thói quen làm việc trong môi trường tương tác, nhận thấy ưu điểm của bạn, được học hỏi bạn để tự hoàn thiện mình.

Giáo viên chịu trách nhệm hướng dẫn và đưa ra các hoạt động chính.

Về mô hình trường học mới VNEN tại trường THCS Nguyễn Siêu, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết: “Năm nay là năm thứ 3 triển khai mô hình VNEN tại các trường tiểu học, do nhu cầu của các phụ huynh học sinh mong muốn con mình tiếp tục được học mô hình mới này, nên Bộ GD-ĐT đã chủ động xây dựng mô hình VNEN tại cấp THCS. Ở Hà Nội, Bộ đã chọn trường THCS Nguyễn Siêu để dạy thử nghiệm tài liệu chương trình mới này trong năm học 2013-3014”.

Ông Phạm Ngọc Định (Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học) trao đổi với học sinh trong một tiết học VNEN.

Thứ trưởng cho rằng: “Mô hình VNEN có khá nhiều ưu điểm. Đó là phương pháp dạy đề cao tính tự học, chủ động, sáng tạo của học sinh, tạo nên sự hứng thú khi học tập, tạo nên phong các học tập thường xuyên. Thứ hai, cách học mới sẽ nâng cao tính hợp tác, tập thể trong cách làm việc nhóm hoặc nhóm tự quản, giúp gắn kết các học sinh với nhau”.

PGS.TS Mai Sỹ Tuấn (Trưởng khoa Sinh học, Đại học Sư phạm Hà Nội) - tổng chủ biên môn Khoa học cho mô hình VNEN cấp THCS, cho biết: “Với mô hình mới này, học sinh phải tự hoạt động, tự rút ra kiến thức cho mình, giáo viên chỉ tổ chức các hoạt động, hướng dẫn thu nhận, chứ không trực tiếp truyền thụ kiến thức trong sách vở như trước. Bên cạnh đó, kiến thức mà học sinh thu nhận được qua các tiết học phải gắn liền với kinh nghiệm đã có của học sinh, từ đó kiến thức sẽ thực sự biến thành cuộc sống, chứ không chỉ khô khan trên sách vở”.

Khánh An