Thêm tội cho "siêu lừa" Huỳnh Thị Huyền Như

11:30 | 25/09/2013

931 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) vừa hoàn tất kết luận điều tra bổ sung lần 2 vụ Huỳnh Thị Huyền Như – một trong những vụ án đình đám nhất năm 2012.

(Ảnh minh họa).

 

Theo đó, Huỳnh Thị Huyền Như và đồng bọn bị đề nghị truy tố các tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Cho vay lãi nặng; Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Cũng theo kết luận điều tra bổ sung lần 2 thì Cơ quan Cảnh sát điều tra đã đề nghị khởi tố bổ sung 6 bị can là Phạm Văn Chí (TP Hồ Chí Minh) về tội Cho vay lãi nặng; Bùi Ngọc Quyên (nguyên phó phòng giao dịch Điện Biên Phủ thuộc Vietinbank, chi nhánh TP. Hồ Chí Minh), Vũ Nguyễn Xuân Tiên (nguyên phó phòng giao dịch Đinh Tiên Hoàng thuộc Vietinbank chi nhánh TP Hồ Chí Minh), Hoàng Hương Giang và Phạm Thị Tuyết Anh (nguyên giao dịch viên phòng giao dịch Điện Biên Phủ thuộc Vietinbank, chi nhánh TP Hồ Chí Minh) cùng Nguyễn Thị Phúc Ngân (nguyên giao dịch viên phòng giao dịch Đinh Tiên Hoàng thuộc Vietinbank, chi nhánh TP Hồ Chí  Minh) về tội “Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của tổ chức tín dụng”.

Như vậy, Cơ quan Cánh sát điều tra đã khởi tố bổ sung thêm tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức” đối với “siêu lừa” Huỳnh Thị Huyền Như (nguyên Quyền trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ, ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank, chi nhánh TPHCM). Cụ thể:

Cụ thể: Huỳnh Thị Huyền Như khai đã đến khu vực chuyên làm dấu tại đường Phạm Hồng Thái quận 1, TP Hồ Chí Minh nhờ người khắc dấu với giá 8 triệu đồng. Như đã thuê người làm giả 8 con dấu của Ngân hàng Vietinbank (chi nhánh Nhà Bè), Công ty TNHH đầu tư Phúc Vinh, Công ty CP đầu tư Thịnh Phát, Công ty CP TM&ĐT Hưng Yên, Công ty CP ĐT&TM An Lộc, Công ty CP Bảo hiểm toàn cầu, Công ty Đức Minh Quang, Công ty CP CK Saigonbank-Beraja.

Ngoài ra, Như còn làm giả hồ sơ, mở tài khoản của công ty TNHH đầu tư Phúc Vinh, Công ty CP đầu tư Thịnh Phát tại ngân hàng Vietinbank, chi nhánh TP Hồ Chí Minh; làm giả 110 hợp đồng tiền gửi giữa Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Nhà Bè với công ty Phúc Vinh, Thịnh Phát và Hưng Yên; làm giả hợp đồng uỷ thác đầu tư vốn giữa Vietinbank chi nhánh Nhà Bè với nhiều đơn vị khác…

Như cũng làm giả 12 hợp đồng tiền gửi giữa Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Nhà Bè với 12 cá nhân rồi làm giả giấy phong tỏa tài sản đối với các hợp đồng này để thế chấp vay tiền tại Ngân hàng VIB chi nhánh TP HCM. Ngoài ra, Như còn làm giả nhiều hợp đồng hồ sơ mở tài khoản, hợp đồng vay tiền bằng thẻ tiết kiệm, lệnh chi…

Trong số 6 bị can bị khởi tố bổ sung lần này, có bị can Bùi Ngọc Quyên, cơ quan điều tra xác định, bị can này đã ký phê duyệt với 7 cá nhân vay tổng số tiền 132 tỷ đồng tại 29 bộ hồ sơ vay tài sản đảm bảo là 20 thẻ đảm bảo của 5 cá nhân - là nhân viên ngân hàng ACB. Cơ quan điều tra xác định, những người này không có mặt để làm các thủ tục vay. Quyên thực hiện ký phê duyệt do Huỳnh Thị Huyền Như nói đây là khách hàng của Như nhưng bận làm ăn không đến được nên sẽ bổ sung chữ ký sau.

Riêng đối với bị can Phạm Văn Chí, Cơ quan Cảnh sát điều tra xác định bị can đã có hành vi cho Như vay tiền với lãi suất cao từ 0,5- 0,6%/ngày trong thời gian dài liên tục từ 2007 đến tháng 9/2011 mang tính chất bóc lột, là nguyên nhân dẫn đến việc Như thực hiện hành vi phạm tội khác. Cơ quan điều tra xác định, hai khoản tiền trị giá hơn 17 tỉ đồng mà Chí cho Như vay cao hơn 10 lần lãi suất theo quy định của Nhà nước, thu lợi gần 6 tỉ đồng.

Như vậy cho đến nay, sau 2 lần điều tra bổ sung, số tiền thực tế bị can Huỳnh Thị Huyền Như còn chiếm đoạt là gần 4.000 tỷ đồng

 

Thanh Ngọc

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc