Thêm quyền tự chủ cho hiệu trưởng đại học, cao đẳng

14:11 | 26/11/2012

797 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga cho biết, hiệu trưởng các trường đại học, cao đẳng sẽ được tăng thêm quyền tự chủ trong xây dựng chương trình đào tạo đại học, cao đẳng hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đào tạo đại học và cao đẳng hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ.

Theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, Thông tư mới được dự thảo theo hướng trao thêm quyền tự chủ cho hiệu trưởng các trường trong đào tạo đại học và cao đẳng hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ nhưng phải bảo đảm chất lượng đầu ra. Đây cũng là một bước quan trọng để thực hiện Luật Giáo dục Đại học.

Giờ tự học của sinh viên

Tự chủ xây dựng chương trình đào tạo

Cụ thể, theo quy định hiện hành tại Quyết định số 43/2007/QĐ-BGDĐT ban hành quy chế đào tạo đại học và cao đẳng hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ thì chương trình giáo dục đại học được các trường xây dựng trên cơ sở chương trình khung do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

Trong bối cảnh hiện nay, quy định này có phần không còn phù hợp, nhất là về tính chủ động, sáng tạo xây dựng chương trình đào tạo của nhà trường, qua đó tạo sự cạnh tranh nhằm nâng cao chất lượng đào tạo của mỗi trường.

Bởi vậy, trong dự thảo mới, Bộ Giáo dục và Đào tạo giao hiệu trưởng các trường đại học, cao đẳng phê duyệt chương trình thực hiện trong trường mình, với khối lượng của mỗi chương trình không dưới 180 tín chỉ đối với khoá đại học 6 năm; 150 tín chỉ đối với khoá đại học 5 năm; 120 tín chỉ đối với khoá đại học 4 năm; 90 tín chỉ đối với khoá cao đẳng 3 năm; 60 tín chỉ đối với khoá cao đẳng 2 năm.

Trong đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu chương trình đào tạo của các trường cần thể hiện rõ: trình độ đào tạo; đối tượng đào tạo, điều kiện nhập học và điều kiện tốt nghiệp; mục tiêu đào tạo, chuẩn kiến thức, kỹ năng của người học khi tốt nghiệp; khối lượng kiến thức lý thuyết, thực hành, thực tập; kế hoạch đào tạo chuẩn; phương pháp và hình thức đào tạo; đề cương chi tiết của các học phần; cách thức đánh giá kết quả học tập; các điều kiện thực hiện chương trình. 

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết thêm, trong thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ công bố quy định về khối lượng kiến thức tối thiểu cần đạt được trong mỗi chương trình đào tạo, để các trường đại học, cao đẳng có cơ sở xây dựng chương trình đào tạo phù hợp, vừa bảo đảm chất lượng đầu ra, vừa tạo điều kiện để các trường cạnh tranh, nâng cao chất lượng đào tạo.

Hiện nay, dự thảo đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố lấy ý kiến nhân dân.

Cổng thông tin điện tử Chính phủ

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.