Thế nào là 'thành phố đáng sống nhất'?

09:09 | 30/09/2016

2,664 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Có người đã đặt ra câu hỏi rằng, liệu TP.HCM có phải là thành phố đáng sống như bao lâu nay người ta vẫn nói hay không? 

Dễ dàng thấy rằng, có một sự bức xúc và cả những thất vọng không hề nhẹ đã bao trùm lên tâm trạng xã hội trong mấy ngày Sài Gòn mưa bão và ngập lụt vừa qua. Thất vọng đến mức, đã có những người phải chuyển đi nơi khác sống vì không chịu nổi cảnh cứ mưa lớn là ngập.

Có người hoang mang hỏi rằng, liệu thành phố có còn là thành phố đáng sống như nhiều người vẫn nói hay không?...

Trùng hợp là trong cuộc họp cơ quan tôi vừa qua, mọi người cũng bàn về chủ đề “thành phố đáng sống nhất”. Một cô đồng nghiệp đã hỏi rằng, vậy thế nào là thành phố đáng sống nhất? Tiêu chí để chọn thành phố ấy là gì?

the nao la thanh pho dang song nhat
Đường phố Sài Gòn ngập nước (FB Kate Tran)

Về mặt lý thuyết, câu hỏi trên sẽ có khá nhiều câu trả lời khác nhau, tùy vào quan điểm của mỗi người. Có người, thành phố nào có GDP cao nhất thì đó là thành phố đáng sống nhất; người khác thì bảo, thành phố nào đảm bảo trật tự xã hội, môi trường sống trong lành nhất là đáng sống nhất…

Mỗi chúng ta đều có một tiêu chí của riêng mình về nơi gọi là đáng sống nhất, dựa trên những tiện ích mà nơi đó mang đến. Tuy nhiên. có một thực tế rằng, hiếm có một thành phố nào trên thế giới này là một thiên đường toàn mỹ, tức trong một thành phố, bên cạnh những mặt tốt, bao giờ cũng có những tồn tại nhất định.

Như vậy chẳng lẽ không có một thành phố nào là đáng sống hay sao?!

Mới hôm trước, trong khi cả xã hội đang rất bức xúc vì chuyện Sài Gòn ngập nặng sau mưa thì tôi vô tình xem được một bài báo, hay nói đúng ra là một chùm ảnh với nội dung hoàn toàn ngược lại. Bài có tít “Ngắm Sài Gòn lung linh tuyệt đẹp trong làn nước từ trận lụt lịch sử”.

Trong đó là tập hợp những hình ảnh đường phố Sài Gòn đang chìm trong nước lúc trời vẫn còn mưa, thế nhưng tuyệt nhiên không có một khuôn mặt nào trong những bức ảnh ấy thể hiện sự bực bội, khó chịu hay thất vọng với hiện tại. Tất cả đều mỉm cười rất tươi tắn dù là đang hì hục đẩy chiếc xe chết máy.

Đó là những bức ảnh đẹp vô cùng, nó không phải chỉ đẹp vì con người đang rất ung dung tự tại trong đó, cũng không phải chỉ đẹp vì làn nước trong ảnh trở nên lấp lánh bởi ánh đèn đường… bức ảnh đẹp vì nó cho thấy rằng, không phải cứ trong nghịch cảnh là con người trở nên bất mãn và mọi thứ xung quanh đều trở nên tồi tệ, xấu xí!

the nao la thanh pho dang song nhat
Những hình ảnh trong bài "Sài Gòn đẹp lung linh..."

Tất nhiên, với cái nhìn ngược chiều dư luận xã hội này của bài báo đã khiến tác giả của nó bị ném đá tơi bời! Không ít người đã chia sẻ link bài này và kèm theo những lời mắng nặng nề, họ cho đó là nhảm nhí. Cũng dễ hiểu khi mà người ta đang bức xúc vì chuyện đường Sài Gòn ngập, vì chuyện chống ngập tiêu tốn hàng chục nghìn tỷ bao năm qua vẫn chưa hiệu quả… thì bài báo là một sự chọc tức!

Ở đây, chưa bàn đến chuyện bất cập thế nào trong công tác chống ngập của thành phố; nhưng rõ ràng là những bức ảnh trong bài báo đó đã nói lên rất nhiều điều ý nghĩa trong cuộc sống này, nó cũng đã trả lời cho câu hỏi “thế nào là thành phố đáng sống nhất?”.

Những người trong bức ảnh đó mỉm cười, nụ cười ấy cho thấy họ không hề nghĩ rằng thành phố này không còn đáng sống, dẫu là họ đang đối mặt với đường ngập, xe hỏng, chết máy. Người chụp những bức ảnh đấy tất nhiên cũng đang đội mưa và lội nước, nhưng họ vẫn thấy thành phố này đáng yêu, bởi nếu không thấy thế, họ đã không thể nào tạo ra những bức ảnh đẹp tuyệt vời như vậy!

Những bức ảnh đó, những con người đó đã nói lên rằng, thành phố đáng sống không có nghĩa là thành phố giàu đẹp đến thế nào mà quan trọng hơn hết là ở nơi đó, người ta luôn cảm nhận được nét đẹp của nó, dù cả trong nghịch cảnh.

Hay nói cách khác, đó là thứ cảm xúc tích cực tồn tại trong mỗi người!

the nao la thanh pho dang song nhat
Những nụ cười (Ảnh: Infonet)

Thực tế cuộc sống cho thấy, nếu ta gặp trở ngại rồi chỉ biết ca thán, oán trách thì mọi thứ sẽ không thể vì thế mà tốt đẹp lên; cũng không khiến cho cuộc sống trở nên đáng sống hơn. Thay vào đó, người ta sẽ có tiếng nói và hành động đóng góp tích cực, cụ thể để cùng nhau giải quyết những trở ngại đó.

Điển hình như chuyện đường phố Sài Gòn ngập nước, ngoài chuyện lên tiếng với chính quyền, mỗi người cần nêu cao ý thức văn minh hơn, không xả rác ra gần miệng cống khiến cống thoát nước tắc nghẽn - một nguyên nhân quan trọng bậc nhất khiến thành phố cứ mưa là ngập; hay là việc chủ động trong giờ ra đường để giao thông tránh ùn tắc, hỗn loạn mỗi khi trời mưa…

Có rất nhiều những hành động nhỏ mà mỗi người có thể góp sức để làm cho bất kỳ nơi nào đó sẽ trở nên đáng sống hơn, hơn là cứ ngồi đó mà “ném đá” khi có trở ngại!

the nao la thanh pho dang song nhat

'Sài Gòn thất thủ' và hội chứng... 'nhìn là biết'

“Nhìn là biết” đang là một trạng thái có xu hướng trở thành một “căn bệnh” của nhiều người trong cuộc sống hôm nay!

Trúc Vân

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.