Thế giới sắp "dựng ngược" vì tiết lộ mới của WikiLeaks

07:00 | 23/12/2012

1,893 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - WikiLeaks sẽ công bố “hơn 1 triệu tài liệu liên quan đến tất cả các nước”, nhà sáng lập trang mạng đình đám Julian Assange – “kẻ thù quốc gia” của Mỹ tuyên bố hôm 20/12.

>> Wikileaks tiết lộ bức điện tối mật của đại sứ Mỹ về tướng Nguyễn Văn Hưởng

 

Ông chủ trang mạng đình đám WikiLeaks hiện đang tị nạn chính trị ở Đại sứ quán Ecuador tại London (Anh)

 

Tối 20/12, từ ban công tòa nhà Đại sứ quán Ecuador ở thủ đô London (Anh), ông chủ trang mạng sở hữu những "bom tấn" thông tin này đã bất ngờ xuất hiện có bài phát biểu ngắn cũng như gửi thông điệp Giáng sinh đến những người ủng hộ.

Theo ông Assange, trong năm 2013 tới, WikiLeaks sẽ tiếp tục tiết lộ hàng triệu trang tài liệu khác, liên quan tất cả các nước, trước hết là những điểm nóng như Libya, Syria... Dường như “người hùng tin tặc” vẫn quyết “không lùi bước” cho dù đang vướng phải nhiều rắc rối pháp lý kể từ sau khi tiết lộ những thông tin mật động trời liên quan các cuộc chiến tranh do Mỹ phát động ở Iraq và Afghanistan,…

Suốt 6 tháng qua, ông Assange tị nạn chính trị tại Đại sứ quán Ecuador ở London vì lo ngại bị dẫn độ về Thụy Điển để xét xử tội danh xâm phạm và tấn công tình dục. Thêm vào đó, Thụy Điển cũng được cho là có nhiều khả năng sẽ chuyển giao ông cho Mỹ.

Vụ việc rắc rối này khiến quan hệ giữa Anh và Ecuador trở nên căng thẳng. London khẳng định muốn tìm “giải pháp ngoại giao” nhưng vẫn không chịu từ bỏ “quyền dẫn độ hợp pháp” đối với nhà sáng lập WikiLeaks trong khi chính quyền Quito cho rằng các quyết định liên quan phải phù hợp luật pháp châu Âu, Thụy Điển và Anh. Ecuador kiên quyết phản đối dẫn độ ông Assange sang Mỹ.

Mặc dù đời sống tị nạn chính trị của ông chủ WikiLeaks không lấy gì làm thoải mái khi phải sống trong căn phòng chật hẹp, với đồ dùng tối giản gồm chiếc máy tính xách tay, một máy chạy tập thể dục, một đèn chiếu và một lò vi sóng, nhưng vẫn có nhiều người nổi tiếng như nhà thiết kế mẫu của Anh Vivienne Westwood, ca sỹ Lady Gaga... đã tới thăm ông và hứa hẹn ủng hộ tài chính.

WikiLeaks là trang mạng đóng tại Thụy Điển, chuyên đăng tải nội dung các thông tin rò rỉ từ những loại tài liệu chưa công bố. Sau vụ tiết lộ 250.000 điện tín ngoại giao nội bộ của Mỹ ngày 28/11/2010, WikiLeaks liên tục bị tấn công và phải thay tên miền để tiếp tục hoạt động.

Bản thân chủ trang mạng này là ông Assange, 41 tuổi, quốc tịch Australia, hồi tháng 9/2012 đã bị Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố liệt vào danh sách “kẻ thù quốc gia”, ngang hàng với tổ chức khủng bố al-Qaeda.

 

Minh Châu (Theo AFP)

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc