Thế giới lo ngại một cuộc khủng hoảng kinh tế mới

16:23 | 16/06/2011

583 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giá dầu thô lên trung bình 111 USD một thùng đang khiến các nhà kinh tế lo ngại về một cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu mới sắp diễn ra.

Chính phủ Mỹ dự tính doanh số của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) sẽ tăng thêm hơn một phần ba do giá dầu bình quân lên 111 USD một thùng trong năm nay.

Giá dầu thô ở mức cao có thể gây ra một cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu mới.

Fatih Birol, chuyên gia kinh tế cao cấp của Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA), quan ngại mức giá 120 USD một thùng dầu có thể là chất xúc tác cho một cuộc khủng khoảng kinh tế toàn cầu mới, có quy mô như đã từng diễn ra năm 2008.

Trả lời tại cuộc họp cấp cao về vấn đề năng lượng toàn cầu và biến đổi môi trường, ông Birol nói: "Nếu như giá dầu không có dấu hiệu giảm, đây sẽ là mối đe dọa với nền kinh tế toàn cầu. Chúng ta đều biết chuyện gì đã xảy ra năm 2008. Liệu rằng lịch sử có lặp lại hay không?”.

Ảrập Xêút và các quốc gia vùng vịnh láng giềng tuần qua đã bỏ phiếu việc tăng sản lượng dầu từ các nước thành viên OPEC để làm dịu thị trường. Tuy nhiên, ý định này không thành vì một vài thành viên như Algeria, Iran và Venezuela từ chối tăng sản lượng.

Giới quan sát nhận định, việc các nước thuộc OPEC không đạt được thỏa thuận nâng sản lượng là vô lý bởi Ảrập Xêút đã bỏ qua hạn ngạch, trong khi đây là một trong số ít những nước có khả năng đẩy cao sản lượng.

Các nước thành viên OPEC hiện đang sản xuất 28,9 triệu thùng dầu một ngày, cao hơn nhiều so với thỏa thuận chính thức đạt được tháng 12/2008 là 24,8 triệu thùng. Trong vài tháng tới, dường như Ảrập Xêút đang có ý tăng sản lượng lên tới 1 triệu thùng một ngày.

Abdalla El-Badri, Tổng thư kí OPEC cho rằng giá dầu bình quân 111 USD mỗi thùng là hợp lí. Ông cũng nói thêm rằng: "Cơ quan năng lượng quốc tế không cần phải mở kho dự trữ khẩn cấp. Mức giá hiện tại chẳng thể gây ảnh hưởng tới nền kinh tế thế giới được. Nếu khách hàng nào cần thêm dầu, hãy hỏi bất kì nước thành viên nào của OPEC. Tôi chắc chắn rằng họ sẽ được đáp ứng”.

Tại London, giá dầu giảm gần 3 USD xuống còn 117,30 USD một thùng trong khi tại New York chỉ còn 94.84 USD, giảm 5 USD so với vài ngày trước đây.

Theo VNN

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc