Thế giới đối mặt với cú sốc giá dầu đá phiến mới

12:31 | 01/08/2019

|
(PetroTimes) - Bất chấp những nỗ lực của OPEC+ giảm sản lượng dầu, thị trường dầu đang tiến chậm, nhưng chắc về hướng bội cung như năm 2014.    
the gioi doi mat voi cu soc gia dau da phien moi

Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) lần thứ 3 trong 6 tháng buộc phải điều chỉnh lại dự báo về nhu cầu dầu trong năm 2019 đối với nguồn cung mới, giảm thêm 100 nghìn thùng/ngày xuống 1,1 triệu thùng/ngày. Trong khi đó, tăng trưởng sản xuất của Mỹ là 1,8 triệu thùng/ngày, mặc dù đã chậm lại so với năm ngoái, nhưng vẫn vượt xa nhu cầu thế giới. Theo IEA, vào đầu năm 2020, thị trường dầu thế giới sẽ phải đối mặt với lượng cung vượt mức tương đương với mức được ghi nhận trong năm 2014-2015.

Mặt khác, việc giảm sản lượng của OPEC+ đang vô hình chung tạo điều kiện cho các công ty khai thác dầu đá phiến của Mỹ chiếm lĩnh thị phần, mà theo phân tích của Citi sẽ tăng mạnh trong thời gian tới. Đến cuối năm 2021, công suất của các đường ống vận chuyển dầu từ lưu vực đá phiến lớn nhất Permian sẽ tăng gấp 3 và sẽ đạt lưu lượng 4 triệu thùng/ngày. Đồng thời 2 cảng lớn của Texas là Corpus Christi và Freeport cũng sẽ đi vào hoạt động để xuất khẩu dầu. Những cơ sở hạ tầng mới đi vào hoạt động sẽ cho phép Mỹ cung cấp ra thị trường thế giới khoảng 5,2 triệu thùng/ngày - ngang ngửa với khối lượng xuất khẩu của Nga hiện nay.

Viễn Đông