Thế giới đêm qua - 25/3

13:13 | 26/03/2019

114 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỹ chính thức công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan. Israel không kích Gaza trả đũa vụ phóng rocket vào gần Tel Aviv. Venezuela cáo buộc phe đối lập tiếp tục phá hoại hệ thống điện.
the gioi dem qua 253Ông Trump ký sắc lệnh chưa từng có trong lịch sử Mỹ
the gioi dem qua 253Tiết lộ thời điểm nhà lãnh đạo Triều Tiên thăm Nga
the gioi dem qua 253
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng trong lễ ký sắc lệnh về việc Mỹ công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan. (Nguồn: AP)

1. Mỹ chính thức công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan

Ngày 25/3, khi bắt đầu cuộc gặp với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh, trong đó nói rằng Mỹ công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan.

Sắc lệnh này đã chính thức hóa tuyên bố của ông Trump hôm 21/3, khi đó nhà lãnh đạo Mỹ cho rằng đã đến lúc nước này "công nhận một cách đầy đủ" chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan.

Động thái này được cho là nhằm tạo lợi thế cho ông Netanyahu, trước thềm cuộc bầu cử tại Israel vào ngày 9/4 tới.

Israel chiếm đóng Cao nguyên Golan của Syria trong thời gian xảy ra chiến tranh Trung Đông 1967 và sau đó sáp nhập vào lãnh thổ của mình năm 1981, động thái không được cộng đồng quốc tế công nhận.

2. Israel không kích Gaza trả đũa vụ phóng rocket vào gần Tel Aviv

Quân đội Israel ngày 25/3 đã tiến hành các cuộc không kích vào nhiều mục tiêu của phong trào Hồi giáo Hamas tại Dải Gaza, chỉ vài giờ sau khi một quả rocket được phóng từ khu vực này rơi trúng một ngôi nhà và làm bị thương 7 người Israel.

Các nhân chứng và lực lượng an ninh tại Gaza cho biết có ít nhất 2 đợt không kích vào một địa điểm thuộc cánh quân sự của phong trào Hamas ở phía Tây Dải Gaza. Quân đội Israel cũng thông báo họ đã bắt đầu không kích vào các mục tiêu của Hamas ở khắp Dải Gaza.

Cuộc không kích bắt đầu trùng thời điểm Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu có cuộc gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Washington.

Trước đó, ông Netanyahu cam kết sẽ có phản ứng mạnh mẽ về việc một quả rocket được cho là của Hamas rơi trúng một ngôi nhà ở phía Bắc Tel Aviv. Israel cáo buộc Hamas phóng quả rocket trên song Hamas phủ nhận có liên quan tới hành động khiêu khích này.

3. Venezuela cáo buộc nhóm đối lập tiếp tục phá hoại hệ thống điện

Ngày 25/3, Bộ trưởng Truyền thông Venezuela Jorge Rodriguez cho biết vụ mất điện trên diện rộng xảy ra trong ngày là do nhà máy thủy điện Simon Bolivar ở Guri, thuộc bang Bolivar, lại vừa phải hứng chịu một vụ tấn công khiến cho các tổ máy buộc phải ngừng hoạt động.

Phát biểu trong một cuộc họp báo tại Dinh tổng thống Miraflores, ông Rodriguez khẳng định đây tiếp tục là một âm mưu phá hoại của phe cánh hữu cực đoan nhằm gây hỗn loạn xã hội với mục đích lật đổ chính quyền.

Tuy nhiên, với những cơ chế bảo vệ và ứng phó được thực hiện sau vụ tấn công hôm 7/3, cơ quan chức năng Venezuela đã phản ứng kịp thời với sự cố mới nhất này và chỉ sau ít giờ đã khôi phục được hoàn toàn hoạt động của mạng lưới cung cấp điện quốc gia.

4. Hàn Quốc và Mỹ thảo luận kéo dài lệnh miễn trừ trừng phạt Iran

Theo Yonhap, ngày 25/3, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, nước này và Mỹ trong tuần này sẽ tiến hành thảo luận về việc kéo dài lệnh miễn trừ trừng phạt, theo đó cho phép Hàn Quốc nhập khẩu dầu của Iran.

Thông báo của bộ này nêu rõ, để thảo luận vấn đề, các quan chức của Bộ Ngoại giao; Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng; Bộ Kinh tế và Tài chính; và Bộ Đại dương và Ngư nghiệp Hàn Quốc sẽ gặp Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách vấn đề năng lượng Francis Fannon cùng các đối tác khác ở Washington vào ngày 28/3 (theo giờ Mỹ).

Một quan chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho hay: "Chúng tôi đã tiến hành thảo luận với Mỹ kể từ tháng 11 năm ngoái để giành được quyền miễn trừ trừng phạt mở rộng đối với các lệnh trừng phạt của Washington nhằm vào hoạt động nhập khẩu dầu của Iran. Không có sự mở rộng có nghĩa là không được nhập khẩu khí ngưng tụ của Iran".

Theo quan chức này, trong bối cảnh các công ty Hàn Quốc phụ thuộc phần lớn vào khí ngưng tụ Iran để sản xuất các sản phẩm hóa dầu, thì việc chấm dứt nhập khẩu nguyên liệu thô chủ chốt này sẽ gây ảnh hưởng tới nền kinh tế.

5. Rơi trực thăng ở Chile làm 6 người thương vong

Ngày 25/3, các nhà chức trách Chile cho biết 4 người thiệt mạng và 2 người bị thương nặng trong một vụ rơi trực thăng xảy ra tại vùng Valparaiso của nước này.

Phát biểu với báo giới, Thị trưởng thành phố Valparaiso, ông Jorge Martinez cho biết chiếc trực thăng mang số hiệu SA-350 của Công ty Ecocopter đang chở 4 nhân viên của Tập đoàn Viễn thông quốc gia Entel cùng với 2 phi công gặp trục trặc và rơi xuống thị trấn Colliguay, cách thủ đô Santiago 100km. Đây là khu vực Tập đoàn Entel thường sử dụng trực thăng để vận chuyển nhân viên tới các trạm tháp viễn thông đặt ở vùng đồi núi cao, khó tiếp cận trên dãy La Costa của Chile.

Các nhà chức trách địa phương hiện đã huy động lực lượng cứu hộ, máy bay trực thăng tiếp cận hiện trường vụ tai nạn, đưa người bị thương tới trung tâm y tế gần nhất, đồng thời xác định danh tính nạn nhân và nguyên nhân của sự việc đáng tiếc trên.

Lâm Anh (t/h)