Thế giới đêm qua - 24/3

08:53 | 25/03/2019

136 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Công bố kết luận cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ. Đảng Dân chủ Thái Lan thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử. Thủ tướng Anh Theresa May triệu tập cuộc họp kín tại Chequers.
the gioi dem qua 243Chỉ trong 24 giờ, tiêm kích Su-27 hai lần hộ tống máy bay ném bom Mỹ
the gioi dem qua 243Venezuela phát hiện âm mưu ám sát Tổng thống Maduro
the gioi dem qua 243
Công tố viên đặc biệt Robert Mueller (phải) và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Washington DC. (Nguồn: AFP/TTXVN)

1. Công bố kết luận cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ

Ngày 24/3, Bộ trưởng Tư pháp William Barr đã công bố bản tóm tắt "những kết luận cơ bản" về cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller liên quan đến cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Trong báo cáo tóm tắt gửi Quốc hội, Bộ trưởng Barr khẳng định cuộc điều tra của Công tố viên Muller không phát hiện bằng chứng cho thấy nhóm vận động tranh cử của Tổng thống Donald Trump có sự thông đồng với Nga. Ngoài ra, theo Bộ trưởng Barr, Công tố viên Mueller cũng không đưa ra kết luận về việc liệu có bằng chứng cho thấy Tổng thống Trump có cản trở việc thực thi pháp luật hay không.

Bộ trưởng Barr dẫn thư của ông Muller viết có đoạn: "Trong khi không kết luận Tổng thống có phạm pháp hay không, báo cáo này cũng không giải tội cho ông". Cuộc điều tra cũng không đưa ra khuyến nghị thêm bất kỳ cáo trạng nào khác.

Trong một phản ứng, Nhà Trắng cùng ngày khẳng định kết luận của Bộ Tư pháp Mỹ sau khi đánh giá báo cáo của ông Mueller "là sự giải tội hoàn toàn cho Tổng thống Mỹ".

2. Đảng Dân chủ Thái Lan thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử

Ngày 24/3, truyền thông sở tại dẫn lời Ongart Klampaiboon, một nhân vật chủ chốt của đảng Dân chủ, thừa nhận đảng này đã thất bại nặng nề trước đảng Palang Pracharat (Quyền lực nhà nước nhân dân).

Với 46% số phiếu được kiểm tính đến 19 giờ 30 phút cùng ngày, đảng Dân chủ đứng thứ năm với 39 ghế, sau đảng Pheu Thai (Vì nước Thái), đảng Palang Pracharat, đảng Bhumjaithai và đảng Future Forward (Tương lai mới).

Ông Ongart cho biết sự ủng hộ đối với đảng này trước đây đã chuyển dịch sang đảng Palang Pracharat và ứng cử viên Thủ tướng Prayut Chan-o-cha của của đảng này, nhất là tại thủ đô Bangkok và miền Nam Thái Lan. Theo ông Ongart, kết quả của cuộc bầu cử cho thấy cử tri muốn điều hành đất nước, đề cập đến chiến thắng của đảng Palang Pracharat tại các địa phương trên.

3. Thủ tướng Anh Theresa May triệu tập cuộc họp kín tại Chequers

Một nguồn thạo tin ngày 24/3 cho biết Thủ tướng Anh Theresa May sẽ chủ trì một cuộc họp khẩn cấp tại dinh thự của bà ở quê nhà Chequers nhằm thảo luận về cuộc khủng hoảng nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) - còn gọi là Brexit. Cuộc họp sẽ được tiến hành theo thể thức bí mật với sự tham dự của một số bộ trưởng cùng vài thành viên trong đảng Bảo thủ của bà May.

Cùng ngày, Bộ trưởng Môi trường Michael Gove đã khẳng định Thủ tướng Theresa May "hoàn toàn" có sự ủng hộ của ông, và nói thêm rằng đã đến thời điểm cho "những cái đầu lạnh" để tập trung làm cho dự thảo thỏa thuận của bà, vốn đã 2 lần bị phủ quyết, được các nhà lập pháp thông qua.

Ông Gove cho biết: "Tôi nghĩ đây không phải là lúc để thay thuyền trưởng của con tàu. Tôi cho rằng điều chúng ta cần phải làm là vạch ra hải trình đúng đắn và Thủ tướng đã vẽ ra lộ trình đúng đắn qua việc đảm bảo rằng chúng ta có một thỏa thuận vinh danh kết quả cuộc trưng cầu dân ý".

4. Iran tăng cường quan hệ với Liban và Hezbollah, bất chấp sức ép từ Mỹ

Theo Reuters, Đài truyền hình quốc gia Iran ngày 24/3 cho biết nước này sẽ mở rộng quan hệ với Liban bất chấp lời kêu gọi “mang tính khiêu khích và theo chủ nghĩa can thiệp” của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đối với Beirut về việc lựa chọn bên quan hệ trước đó.

Phát biểu trên Đài truyền hình quốc gia Iran, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Bahram Qasemi đã bác bỏ những bình luận của ông Pompeo, cho rằng: “Do thất bại trong những chính sách đối với Trung Đông, Mỹ đã chuyển sang sử dụng thứ vũ khí lỗi thời là những lời hăm dọa áp đặt những chính sách độc đoán đối với các nước khác."

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran nhấn mạnh nước này luôn tôn trọng sự độc lập của Liban, ý chí tự do của chính quyền và người dân nước này. Iran sẽ sử dụng mọi năng lực của mình để tăng cường khối đoàn kết bên trong Liban, đồng thời mở rộng các mối quan hệ với nước này.

Về tổ chức Hezbollah tại Liban, ông Qasemi cho rằng đây là một đảng hợp pháp và thuộc về nhân dân.“Tại sao ông Pompeo lại có thể đưa ra những bình luận trơ trẽn và phi lý như vậy về Hezbollah khi đang ở thăm Liban,” người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran nói.

5. Iraq cách chức lãnh đạo tỉnh Nineveh sau tai nạn chìm phà

Quốc hội Iraq ngày 24/3 đã cách chức thống đốc tỉnh Nineveh sau khi xảy ra vụ chìm phà làm 100 người thiệt mạng tại tỉnh này.

Thủ tướng Iraq Adel Abdel Mehdi đã gửi thư tới Quốc hội ngày 23/3, đề nghị các nhà lập pháp cách chức Thống đốc Nawfel Akoub do "cẩu thả và thiếu sót" trong quản lý. Trong cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội Iraq, các nhà lập pháp cũng cách chức hai cấp phó của ông Akoub. Ngoài ra, Quốc hội cũng cho phép gia đình các nạn nhân đòi bồi thường và mở đường cho việc đưa vụ việc ra tòa.

Tai nạn xảy ra vào chiều 21/3, chiếc phà bị lật trên sông Tigris do mực nước cao trong lúc di chuyển từ bờ sông tới hòn đảo du lịch nhỏ Um al Rabeein ở thành phố Mosul, cách thủ đô Baghdad khoảng 400km.

Chiếc phà thuộc sở hữu của một văn phòng du lịch và chở khách quá tải vì thiết kế của phà chỉ cho phép chở khoảng 30-50 người trong khi trên phà có tới 250 người, phần lớn là phụ nữ và trẻ em đi du lịch nhân Năm mới của người Kurd.

Nhà chức trách Iraq đã bắt giữ 16 người liên quan vụ việc để phục vụ điều tra.

Lâm Anh (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc