Thế giới đêm qua - 23/4

09:35 | 24/04/2019

195 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un lên đường thăm Nga. Syria cáo buộc phe nổi dậy chuẩn bị phát động một vụ tấn công hóa học. Xả súng đẫm máu tại miền Bắc Nigeria khiến nhiều người thiệt mạng.
the gioi dem qua 234Những sợi dây liên kết kinh tế giữa Nga và Triều Tiên
the gioi dem qua 234Tân tổng thống Ukraine sẽ làm gì với nước Nga?
the gioi dem qua 234Máy bay Nga thanh sát bầu trời Mỹ
the gioi dem qua 234
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khởi hành tới Nga bằng tàu hỏa để tiến hành hội nghị thượng đỉnh đầu tiên với Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Nguồn: KCNA)

1. Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un lên đường thăm Nga

Truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong-un ngày 24/4 đã khởi hành tới Nga bằng tàu hỏa để tiến hành hội nghị thượng đỉnh đầu tiên với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), chuyến tàu đặc biệt của nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã khởi hành tới Nga vào rạng sáng cùng ngày. Tuy nhiên tin không cho biết điểm khởi hành cũng như điểm đến của chuyến tàu. Nếu khởi hành từ Bình Nhưỡng, dự kiến đoàn tàu sẽ phải mất ít nhất 20 giờ để tới được Vladivostok.

Hôm 23/4, Điện Kremlin xác nhận hội nghị thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo sẽ diễn ra tại Vladivostok, thành phố miền Viễn Đông của Nga, vào ngày 25/4.

Hội nghị thượng đỉnh sắp tới sẽ là cuộc gặp đầu tiên giữa lãnh đạo hai nước trong 8 năm qua, sau cuộc gặp gần nhất hồi năm 2011 giữa cố lãnh đạo Kim Jong-il và Tổng thống Nga khi đó Dmitry Medvedev. Đây cũng là lần công du nước ngoài đầu tiên của nhà lãnh đạo Kim Jong-un sau cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hà Nội hồi tháng 2 vừa qua.

2. Syria cáo buộc phe nổi dậy chuẩn bị phát động một vụ tấn công hóa học

Ngày 23/4, hãng thông tấn SANA của Syria đưa tin một lực lượng nổi dậy có quan hệ với mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda và tổ chức "Mũ bảo hiểm trắng" đang chuẩn bị thực hiện một vụ tấn công hóa học ở tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria.

SANA dẫn các nguồn tin ở Idlib khẳng định nhóm nổi dậy Hayat Tahrir al-Sham (HTS) cũng như "Mũ bảo hiểm trắng" đã rời khỏi thị trấn Jurjanas ở vùng nông thôn phía Nam của Idlib để chuẩn bị phát động một vụ tấn công hóa học nhằm kích động quân đội Syria.

Theo các nguồn tin trên, các nhóm này đang lên kế hoạch sử dụng khí clo trong vụ tấn công và mục đích nhằm "biện minh cho kịch bản một cuộc gây hấn của Mỹ ở Syria".

3. Xả súng đẫm máu tại miền Bắc Nigeria khiến nhiều người thiệt mạng

Ngày 23/4, cảnh sát Nigeria cho hay một nhóm đối tượng đi xe máy đã xả súng sát hại 10 người và bắt cóc 2 phụ nữ tại bang Katsina, miền Bắc nước này. Những đối tượng trên thực hiện vụ tấn công tại làng Yar Santa Sherere vào tối 21/4, xả súng vào người dân và phóng hỏa đốt nhiều phương tiện cùng cửa hàng. Sau đó, chúng đã bỏ trốn.

Người phát ngôn lực lượng cảnh sát bang Katsina Gambo Isa cho biết thi thể của 9 người đã được tìm thấy tại hiện trường và cảnh sát đang truy tìm những kẻ tấn công. Trong khi đó, người dân cho biết thi thể của nạn nhân thứ 10 đã được tìm thấy sau đó.

Bang Katsina, nằm cách thủ đô Abujua của Nigeria 350km về phía Bắc, đang phải hứng chịu nhiều vụ tấn công đẫm máu trong thời gian qua do các nhóm vũ trang thực hiện. Những băng nhóm này thường tấn công các làng, cướp súc vật và thực phẩm, đồng thời đốt nhà người dân, bắt cóc đòi tiền chuộc.

Nằm ở khu vực có địa hình hiểm trở và do thiếu hụt lực lượng an ninh, các cộng đồng cư dân tại đây đã phải thành lập các lực lượng dân quân tự vệ để chống lại các nhóm tội phạm.

4. Các nước châu Phi gia hạn thời gian tiến hành cải cách tại Sudan

Phát biểu bế mạc hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Phi ngày 23/4, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi cho hay, các nước châu Phi đã quyết định cho TMC "thêm thời gian" để tiến hành các cải cách với sự giúp đỡ của Liên minh châu Phi (AU).

Tổng thống Sisi nhấn mạnh các nhà lãnh đạo châu Phi đã khẳng định việc giải quyết tình hình hiện nay tại Sudan và thiết lập một hệ thống dân chủ toàn diện là cần thiết.

Ngày 16/4 vừa qua, Hội đồng Hòa bình và an ninh (PSC) của AU đã đặt thời hạn 15 ngày để TMC chuyển giao quyền lực cho một chính phủ dân sự, đồng thời cảnh báo sẽ đình chỉ tư cách thành viên của Sudan nếu yêu cầu trên không được thực thi đúng hạn.

5. Trung Quốc yêu cầu doanh nghiệp không dùng lao động Triều Tiên

Hãng thông tấn Yonhap ngày 23/4 dẫn các nguồn tin ngoại giao cho biết Chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu các doanh nghiệp nước này đưa trả các lao động Triều Tiên về nước vào cuối tháng 6 tới; đồng thời giải thích rằng Hội đồng bảo an Liên hợp quốc đã yêu cầu các nước thành viên trao trả các lao động người Triều Tiên hạn cuối vào tháng 12/2019, theo nội dung Nghị quyết số 2397 được ban hành tháng 12/2017.

Liên quan đến việc này, Triều Tiên cũng đã chỉ thị cho các công ty thương mại của quân đội nước này đang hoạt động tại Trung Quốc rút về nước từ cuối tháng 6 tới.

Trả lời báo giới, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết: “Chính phủ Trung Quốc nghiêm túc thực thi các nghĩa vụ quốc tế, sẽ thực hiện nghiêm túc và nhất quán các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. (Trung Quốc) sẽ xử lý các vấn đề liên quan theo quy định”.

Lâm Anh (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc