Thế giới đêm qua - 22/4

14:10 | 23/04/2019

284 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sri Lanka ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia sau các vụ tấn công. Saudi Arabia bắt 13 nghi phạm sau vụ tấn công do IS nhận là thủ phạm. Syria không kích các vị trí của lực lượng phiến quân ở phía Bắc.
the gioi dem qua 224Mỹ hứa sát cánh cùng Sri Lanka chống khủng bố sau loạt vụ đánh bom
the gioi dem qua 224Nga lên tiếng về số phận 24 thủy thủ Ukraine bị bắt giữ
the gioi dem qua 224Zelensky tuyên chiến quyết liệt với tiếng Nga
the gioi dem qua 224
An ninh thắt chặt ở Sri Lanka. (Nguồn: AP)

1. Sri Lanka ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia sau các vụ tấn công

AFP đưa tin, vào lúc 18h30 (theo giờ GMT) ngày 22/4, Sri Lanka đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia chỉ vài giờ sau khi chính phủ nước này buộc tội National Thowheeth Jama'ath (NTJ), nhóm Hồi giáo địa phương đã tiến hành hàng loạt vụ đánh bom liều chết khiết ít nhất 290 người thiệt mạng, trong đó có nhiều người nước ngoài

Theo cơ quan chức năng Sri Kanka, 24 nghi phạm đã bị bắt giữ. Bộ trưởng Nội các kiêm người phát ngôn chính phủ Sri Lanka, Rajitha Senaratne cho biết các nhân viên điều tra đang tìm kiếm các đầu mối về việc NTJ có nhận được “sự hỗ trợ quốc tế” hay không.

Tình trạng khẩn cấp quốc gia, trao cho cảnh sát và quân đội các đặc quyền để chống lại những cuộc tấn công vũ trang, có hiệu lực kể từ lúc 18 giờ 30 (theo giờ GMT) ngày 22/4. Các nghi phạm có thể bị bắt giữ mà không cần lệnh của tòa án. Sri Lanka cũng đã nằm trong tình trạng giới nghiêm trong đêm thứ 2 liên tiếp kể từ các cuộc tấn công trên.

2. Saudi Arabia bắt 13 nghi phạm sau vụ tấn công do IS nhận là thủ phạm

Ngày 22/4, nhà chức trách Saudi Arabia đã bắt giữ 13 đối tượng nghi là khủng bố, một ngày sau vụ tấn công trắng trợn mà tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tuyên bố là thủ phạm nhằm vào một cơ sở an ninh ở phía Bắc thủ đô Riyadh.

Hãng thông tấn SPA dẫn lời một người phát ngôn về an ninh cho biết các đối tượng bị bắt khi đang chuẩn bị tiến hành những hoạt động phạm tội, gây mất an ninh quốc gia. Tuy nhiên, hãng tin trên không nêu địa điểm bắt giữ, cũng như không nói rõ liệu động thái này có liên quan đến vụ tấn công xảy ra một ngày trước đó hay không.

Theo truyền thông Saudi Arabia, 4 nam giới đều là công dân Saudi Arabia đã tấn công vào cơ sở của lực lượng tình báo nội địa Mabaheth có trụ sở tại tỉnh Zulfi ngày 21/4. Vụ việc khiến 3 cảnh sát bị thương. Lực lượng an ninh đã tiêu diệt toàn bộ những kẻ tấn công khi chúng xông vào trụ sở trên. Sau đó, IS nhận là thủ phạm.

3. Syria không kích các vị trí của lực lượng phiến quân ở phía Bắc

THX đưa tin, ngày 22/4, máy bay chiến đấu của Syria đã nhằm vào các vị trí của lực lượng phiến quân ở vùng nông thôn thuộc tỉnh Aleppo, phía Bắc của nước này. Động thái trên diễn ra chỉ 48 giờ sau khi 21 lính của chính phủ bị giết hại trong một cuộc tấn công của các phiến quân tại vùng nông thôn thuộc tỉnh Aleppo.

Theo Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria (SOHR), các cuộc không kích đã nhằm vào al-Rashidin, khu vực nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng phiến quân tại vùng nông thôn phía Tây thuộc tỉnh Aleppo, tuy nhiên chưa có thống kê về con số thiệt hại.

Theo SOHR, các lực lượng của Syria cũng đã oanh tạc các vị trí của phiến quân ở vùng nông thôn thuộc tỉnh phía Tây Bắc Idlib, và tỉnh lân cận Hama ở khu vực miền Trung nước này. Idlib và các khu vực xung quanh ở vùng nông thôn của Aleppo và Hama là nhưng căn cứ lớn cuối cùng của các phiến quân ở Syria.

4. Mỹ tuyên chiến với khủng bố sau các vụ tấn công ở Sri Lanka

AFP đưa tin tin, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 22/4 cam kết rằng Mỹ sẽ tiếp tục chiến đấu với "khủng bố Hồi giáo cực đoan" sau các vụ tấn công đẫm máu ở Sri Lanka nhằm vào các nhà thờ và khách sạn sang trọng trong dịp lễ Phục sinh, khiến hàng trăm người thiệt mạng và bị thương.

Phát biểu với các phóng viên, ông Pompeo nhấn mạnh: "Khủng bố Hồi giáo cực đoan vẫn là một mối đe dọa. Chúng tôi đang tiếp tục công việc nghiêm túc để đối phó với những kẻ xấu xa này". Ông Pompeo cho hay đã điện đàm với Thủ tướng Sri Lanka, ông Ranil Wickremesinghe và khẳng định rằng: "Đây cũng là cuộc chiến của nước Mỹ".

Khi được hỏi liệu mối đe dọa này cho thấy những nguy cơ tiếp diễn từ nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hay không, ông Pompeo nói rằng Mỹ đã thành công trong việc tiêu diệt IS ở Syria, nhưng cần phải "duy trì hoạt động và cảnh giác" trên khắp thế giới.

5. Triều Tiên xác nhận nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ thăm Nga

Ngày 23/4, hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ sớm có chuyến thăm Nga và có cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên với Tổng thống nước chủ nhà Vladimir Putin. Tuy nhiên, KCNA không cho biết chi tiết cụ thể về thời gian và địa điểm diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh Nga - Triều.

Trước đó, hôm 19/4, người phát ngôn của Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, trong cuộc gặp thượng đỉnh dự kiến vào cuối tháng 4 này, Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ thảo luận về các mối quan hệ song phương, vấn đề phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên và hợp tác trong khu vực. Ông khẳng định Moskva sẽ nỗ lực hết sức để thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Cũng theo ông Peskov, việc Điện Kremlin không tiết lộ thông tin về thời gian và địa điểm diễn ra cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Nga - Triều là vì lý do an ninh. Tuy nhiên, ông khẳng định cuộc gặp sẽ diễn ra ở Nga.

Lâm Anh (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc