Thế giới đêm qua - 22/3

08:36 | 23/03/2019

430 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỹ tuyên bố đánh bại hoàn toàn tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại Syria. Nhật phản đối Trung Quốc đơn phương khai thác dầu khí ở Biển Hoa Đông. Thủ tướng New Zealand bị dọa giết trên Twitter.
the gioi dem qua 223Ông Trump bất ngờ lệnh rút lại lệnh trừng phạt bổ sung với Triều Tiên
the gioi dem qua 223Dự thảo ngân sách quốc phòng Mỹ có gì mà Trung Quốc phản đối?
the gioi dem qua 223
Xe quân sự Mỹ ở thành phố miền bắc Manbij ngày 30/12/2018. (Ảnh: AFP/TTXVN)

1. Mỹ tuyên bố đánh bại hoàn toàn tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại Syria

Ngày 22/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã bị đánh bại 100% tại Syria. Tổng thống Trump đưa ra phát biểu trên khi ông cho các phóng viên xem bản đồ của khu vực này.

Một trong số đó cho thấy các khu vực rộng lớn từng do IS kiểm soát và bản đồ thứ 2 phản ánh tình hình ngày 22/3, trong đó không còn sự hiện diện của IS tại Syria. Trong khi đó, người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders cũng xác nhận IS đã bị quét sạch khỏi Syria.

2. Nhật phản đối Trung Quốc đơn phương khai thác dầu khí ở Biển Hoa Đông

Ngày 22/3, Chính phủ Nhật Bản đã lên tiếng phản đối việc Trung Quốc đơn phương khai thác dầu khí tại khu vực gần với đường ranh giới trên biển giữa hai nước ở Biển Hoa Đông.

Phát biểu trước báo giới cùng ngày, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga xác nhận Trung Quốc đã hạ đặt giàn khoan di động tại khu vực gần đường ranh giới trên biển giữa hai nước trên Biển Hoa Đông từ đầu tháng 3 này, đồng thời đang xác minh thông tin về một giàn khoan di động khác đang tiến hành khoan thăm dò nhằm khai thác dầu khí trên Biển Hoa Đông.

Người phát ngôn Chính phủ Nhật Bản lấy làm tiếc trước việc Trung Quốc liên tục đơn phương khai thác dầu khí trên Biển Hoa Đông bất chấp sự phản đối của Nhật Bản và cho biết Tokyo đã phản đối những việc làm này của Bắc Kinh thông qua kênh ngoại giao. Ông Suga cũng mong muốn hai nước sớm nối lại các cuộc đàm phán về khai thác chung trên Biển Hoa Đông.

3. Thủ tướng New Zealand bị dọa giết trên Twitter

Ngày 22/3, truyền thông địa phương đưa tin, cảnh sát New Zealand đang điều tra những lời hăm dọa nhằm vào Thủ tướng nước này Jacinda Ardern trên mạng xã hội.

Trên Twitter, một tài khoản đã đăng tải một bức ảnh khẩu súng kèm chú thích "Bà là người kế tiếp" gửi tới Thủ tướng Ardern. Dòng trạng thái này đã được đăng tải hơn 48 giờ đồng hồ trước khi tài khoản Twitter nói trên bị nghi ngờ và sau đó nhiều người đã báo cáo để Twitter xử lý.

Tài khoản Twitter đáng ngờ này có chứa các nội dung bài Hồi giáo và những phát ngôn thù hận của "chủ nghĩa da trắng thượng đẳng". Người phát ngôn cảnh sát New Zealand nói: "Cảnh sát đã biết về một bình luận đăng trên Twitter và đang tiến hành điều tra". Hiện văn phòng của bà Ardern chưa đưa ra bình luận gì.

4. Nga kết án tù giam một công dân Ukraine vì tội danh khủng bố

AFP đưa tin, ngày 22/3, một tòa án của Nga đã kết án 6 năm tù giam đối với một công dân Ukraine 20 tuổi "ốm yếu" bị kết án tội danh "đồng lõa trong hoạt động khủng bố", động thái vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ Kiev.

Theo gia đình của nghi phạm, Gryb biến mất khỏi Belarus hồi năm 2017 khi đối tượng này tới gặp một phụ nữ người Nga. Sau đó, đối tượng này xuất hiện trở lại tại một trung tâm giam giữ ở Nga trước khi đưa ra xét xử. Phía gia đình cho biết Gryb có thể trạng yếu do mắc phải bệnh gan mãn tính cần phẫu thuật gấp và có thể chết trong một nhà tù ở Nga.

Các công tố viên của Nga cho rằng Gryb tìm cách dụ dỗ người phụ nữ Nga cho nổ một thiết bị nổ ở khu nghỉ dưỡng Sochi bên bờ Biển Đen. Gryb bác bỏ mọi tội danh. Về phần mình, Ukraine cho rằng giới chức Nga đã bắt cóc người phụ nữ trên, bác bỏ việc điều trị sức khỏe cho Gryb và kết tội đối tượng này với "các tội danh bịa đặt".

5. Liên hợp quốc yêu cầu Mỹ ngừng đe dọa Tòa Hình sự quốc tế

Ngày 22/3, các chuyên gia Liên hợp quốc kêu gọi Mỹ ngừng đe dọa và cấm nhập cảnh đối với các thành viên của Tòa án Hình sự quốc tế (ICC).

Trong một thông cáo chung, các chuyên gia Liên hợp quốc cho rằng các đe dọa của Mỹ nhắm vào sự độc lập của ICC có thể ngăn cản các nhân viên của ICC thực thi nhiệm vụ chuyên môn của họ. Thông cáo cũng bày tỏ quan ngại về việc đã có nhân viên cấp cao của ICC từ chức sau khi có các đe dọa của Mỹ.

Hồi tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đe dọa Mỹ sẽ rút khỏi hoặc không cấp thị thực cho bất kỳ nhân viên nào của ICC điều tra về các tội ác chiến tranh đối với các lực lượng Mỹ hoặc đồng minh tại Afghanistan.

Phái đoàn Mỹ tại Geneva chưa đưa ra lời bình luận nào về thông cáo kể trên.

Lâm Anh (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc