Thế giới đêm qua - 22/2

08:13 | 23/02/2019

112 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Mỹ khẳng định sẽ duy trì lực lượng tại Syria. Nga đã chuyển 7,5 tấn hàng viện trợ tới Venezuela. Pháp thông báo tiêu diệt chỉ huy cấp cao Al-Qaeda ở Sahel.
the gioi dem qua 222Tin nóng thế giới hôm nay - 22/2
the gioi dem qua 222Thế giới đêm qua - 21/2
the gioi dem qua 222
Đoàn xe của các lực lượng Mỹ tại làng Darbasiyah, Syria. (Nguồn: AFP/TTXVN)

1. Tổng thống Mỹ khẳng định sẽ duy trì lực lượng tại Syria

Theo Reuters, ngày 22/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết việc ông quyết định duy trì một lượng nhỏ các binh sỹ ở Syria không phải là đi ngược với tuyên bố rút toàn bộ 2.000 binh sỹ mà ông đưa ra hồi tháng 12/2018.

Hiện ông Trump đã quyết định duy trì khoảng 400 binh sỹ Mỹ ở Syria, được chia đều tới một khu an toàn ở biên giới phía Đông Bắc (giáp Thổ Nhĩ Kỳ) và căn cứ at-Tanf (giáp Iraq và Jordan).

Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng Joseph Dunford khẳng định các đồng minh của Washington sẽ tăng cường hoạt động tại Syria.

2. Nga đã chuyển 7,5 tấn hàng viện trợ tới Venezuela

Hãng thông tấn Venezuela AVN ngày 21/2 đưa tin, trong cuộc họp với các quan chức trong ngành y tế và đại diện của các nước Nga, Cuba và Tổ chức y tế liên châu Mỹ (OPS), Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho biết 7,5 tấn hàng viện trợ của Nga, bao gồm cả thiết bị y tế, đã tới nước này và trong thời gian tới toàn bộ số hàng sẽ đến tay người dân.

Theo Tổng thống Maduro, Nga với sự hợp tác của OPS đã chuyển số hàng trên bằng đường không tới Caracas và hành động hỗ trợ nhân đạo này được coi là chiến thắng trước các lệnh trừng phạt của Mỹ. Nhà lãnh đạo Venezuela chỉ rõ quyền tiếp cận y tế của người dân đã bị hạn chế khi các các biện pháp trừng phạt nhằm phong tỏa các tài khoản của Chính phủ Venezuela đã chặn việc mua thuốc men.

Nga và Cuba là hai trong số nhiều nước ủng hộ chính quyền hợp hiến của Tổng thống Maduro. Trước đó, truyền thông địa phương dẫn lời Tổng thống Maduro cho biết Nga sẽ chuyển 300 tấn hàng viện trợ nhân đạo cho Venezuela.

3. Pháp thông báo tiêu diệt chỉ huy cấp cao Al-Qaeda ở Sahel

AFP đưa tin, ngày 22/2, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly cho biết, các binh sỹ Pháp đã tiêu diệt một chỉ huy thánh chiến cấp cao có tên Yahya Abou El Hamame, trong một chiến dịch ở Mali.

Một thông báo của Bộ Quốc phòng Pháp nêu rõ, đối tượng người Algeria trên là chỉ huy tổ chức khủng bố Al-Qaeda tại Bắc Phi. Đối tượng này bị cáo buộc có trách nhiệm trong vụ bắt cóc nhiều công dân phương Tây ở khu vực Bắc và Tây Phi.

Theo thông báo, tên này là "chủ mưu và tài trợ cho một số cuộc tấn công khủng bố".

4. Quan hệ giữa Anh và Trung Quốc có dấu hiệu căng thẳng

Ngày 22/2, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết nước này sẽ hoan nghênh chuyến thăm của Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond sau khi ông Hammond cho rằng cuộc đàm phán về triển khai tàu chiến Anh ở Thái Bình Dương đã làm phức tạp mối quan hệ song phương.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói rằng Bắc Kinh đánh giá cao mối quan hệ Trung Quốc-Anh và hy vọng Anh có thể tôn trọng những lợi ích và mối quan tâm cốt lõi của Trung Quốc. Về vấn đề Bộ trưởng Tài chính Hammond thăm Trung Quốc, ông Cảnh Sảng nhấn mạnh nước này sẽ hoan nghênh chuyến thăm và không giải thích gì thêm.

Trước đó, hồi đầu tháng này, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson tuyên bố Anh sẽ sử dụng sức mạnh quân sự để hỗ trợ những lợi ích của mình trong thời kỳ hậu Brexit và lên kế hoạch triển khai một tàu sân bay mới đến Thái Bình Dương.

5. Indonesia đập tan âm mưu tấn công khủng bố nhằm vào cảnh sát

Giới chức Indonesia ngày 22/2 thông báo cảnh sát nước này đã đập tan một âm mưu tấn công khủng bố nhằm vào cảnh sát, thu giữ một lượng lớn vũ khí tại tỉnh Yogyakarta. Người phát ngôn Cảnh sát Quốc gia Indonesia, Tướng Dedi Prasetyo, cho biết cảnh sát đã bắt giữ kẻ chủ mưu có tên là Abu Hilwa biệt danh Andalus, trong khi vẫn đang truy lùng một số nghi can khác.

Hilwa đã "sa lưới" hôm 14/2 vừa qua. Đối tượng này bị bắt giữ tại tỉnh Trung Java và được cho là một thành viên của Jemaah Anshorut Daulah (JAD), nhóm thánh chiến tuyên bố trung thành với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria. Theo Tướng Prasetyo, trong quá trình thẩm vấn, Hilwa đã khai nhận cùng ba đối tượng khác âm mưu tấn công lực lượng cảnh sát ở Yogyakarta.

Ngoài ra, Hilwa cùng bạn của y còn âm mưu tiến hành các vụ nã súng vào cảnh sát. Hiện cảnh sát Indonesia đang tiếp tục mở rộng điều tra.

Lâm Anh (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc