Thế giới đêm qua - 21/2

12:50 | 22/02/2019

117 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Venezuela chính thức áp lệnh đóng cửa biên giới với Brazil. Ấn Độ tuyên bố ngừng chia sẻ nguồn nước chảy vào Pakistan. Tấn công bằng dao tại Trung Quốc, nhiều người bị thương.
the gioi dem qua 212 528423Tin nóng thế giới hôm nay - 21/2
the gioi dem qua 212 528423Thế giới đêm qua - 20/2
the gioi dem qua 212 528423
Khu vực biên giới giữa Brazil và Venezuela. (Nguồn: The Hindu)

1. Venezuela chính thức áp lệnh đóng cửa biên giới với Brazil

Ngày 21/2, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã ra lệnh đóng cửa hoàn toàn các cửa khẩu biên giới với Brazil, đồng thời đang xem xét khả năng áp dụng lệnh này đối với các cửa khẩu với Colombia, trong bối cảnh phe đối lập và các thế lực bên ngoài đang gây sức ép để đưa các chuyến hàng viện trợ nhân đạo vào lãnh thổ Venezuela vào ngày 23/2 tới.

Trong một thông báo gửi Bộ Tổng tham mưu lực lượng vũ trang, Tổng thống Maduro cho biết lệnh đóng cửa biên giới với Brazil sẽ có hiệu lực từ 20 giờ ngày 21/2 cho tới khi có thông báo mới. Đây là một quyết định khó khăn mà chính phủ phải đưa ra để đối phó với những hành động khiêu khích và tấn công liên tục từ các thế lực bên ngoài và phe đối lập trong nước.

Hiện nay hàng viện trợ nhân đạo do Mỹ cung cấp theo yêu cầu của thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido vẫn đang được tập trung tại các trung tâm tiếp nhận ở Colombia, Brazil và Curazao. Tổng thống Maduro khẳng định đây là một “màn kịch” nhằm thực hiện âm mưu lật đổ chính quyền hợp hiến, đồng thời cảnh báo Tổng thống Colombia Ivan Duque sẽ phải chịu trách nhiệm về bất cứ hành động bạo lực nào có thể xảy ra ở khu vực biên giới.

2. Ấn Độ tuyên bố ngừng chia sẻ nguồn nước chảy vào Pakistan

Ngày 21/2, Ấn Độ đã quyết định chặn dòng nước chảy vào Pakistan từ các con sông do nước này kiểm soát trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước gia tăng. Trên trang Twitter, Bộ trưởng Giao thông Vận tải và Nguồn nước Ấn Độ Nitin Gadkari nêu rõ chính phủ nước này đã quyết định chặn dòng nước từ các con sông ở miền Đông chảy vào Pakistan.

Chia sẻ nguồn nước là một vấn đề gây tranh cãi lâu nay giữa Ấn Độ và Pakistan. Islamabad luôn nêu vấn đề "chia sẻ nước không công bằng" từ Ấn Độ trong các cuộc đối thoại. Trong khi đó, New Delhi khẳng định luôn tôn trọng các cam kết theo Hiệp ước nguồn nước sông Ấn (IWT) ký kết năm 1960.

Quan hệ giữa Pakistan và Ấn Độ gần đây xấu đi nhanh chóng sau khi xảy ra vụ đánh bom xe đẫm máu tại khu vực Kashmir làm 44 người thiệt mạng hồi tuần trước. Nhóm Hồi giáo Jaish-e-Mohammad có trụ sở tại Pakistan tuyên bố một thành viên của nhóm đã thực hiện vụ đánh bom liều chết này. Chính phủ Ấn Độ khẳng định "có bằng chứng không thể chối cãi" về sự dính líu của Pakistan trong vụ việc, song Pakistan đã bác bỏ mọi cáo buộc.

3. Tấn công bằng dao tại Trung Quốc, nhiều người bị thương

Theo hãng tin AFP, giới chức tỉnh Giang Tây (Jiangxi), miền Trung Trung Quốc ngày 21/2 cho biết đã xảy ra một vụ tấn công bằng dao nhằm vào người đi đường ở tỉnh này.

Cảnh sát địa phương cho biết, thủ phạm là nam giới, 33 tuổi, hiện đã bị bắt giữ. Theo thân nhân của thủ phạm, đối tượng có tiền sử bệnh tâm thần. Các nạn nhân bị tấn công, trong đó có cả cảnh sát và học sinh, đã được chăm sóc y tế. Rất may không ai bị nguy hiểm đến tính mạng.

Hiện cảnh sát đang tiếp tục điều tra vụ việc.

4. Hãng hàng không Air France hủy các chuyến bay tới Venezuela

Ngày 21/2, hãng hàng không Pháp Air France thông báo sẽ hủy các chuyến bay tới thủ đô Caracas từ ngày 23-25/2.

Air France cho biết các chuyến bay bị hủy vì lý do an ninh. Đại diện của hãng cũng đảm bảo rằng chỉ có các chuyến bay trong 3 ngày 23, 24, 25/2 bị hủy. Thời gian chuyến bay bị hủy trùng với thời điểm các chuyến hàng viện trợ nhân đạo từ châu Âu tới Venezuela ngày 23/2 mà lãnh đạo phe đối lập nước này Juan Guaydo tuyên bố trước đó.

Căng thẳng bùng phát tại Venezuela sau khi ngày 23/1, thủ lĩnh phe đối lập Venezuela Juan Guaydo đã tự phong là “tổng thống lâm thời” của nước này. Mỹ và một số nước phương Tây bày tỏ ủng hộ ông Guaido, đã gửi "tối hậu thư" tới Tổng thống Nicolas Maduro, yêu cầu tiến hành bầu cử tổng thống trước thời hạn. Trong khi đó, các nước như Nga, Belarus, Bolivia, Iran, Trung Quốc, Cuba, Nicaragua, Syria và Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ sự ủng hộ đối với Tổng thống Maduro.

5. Triều Tiên từ chối tổ chức kỷ niệm phong trào kháng Nhật với Hàn Quốc

Tân Hoa Xã đưa tin, ngày 21/2, truyền thông sở tại dẫn thông báo của Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên đã từ chối lời đề nghị của Seoul về việc tổ chức các hoạt động chung kỷ niệm 100 năm Phong trào độc lập 1/3 chống ách đô hộ của Nhật Bản.

Triều Tiên đã chính thức thông báo cho phía Hàn Quốc trước đó về quan điểm của Bình Nhưỡng rằng khó có thể tổ chức một sự kiện chung về ngày 1/3 lần này.

Trước đó, trong cuộc gặp thượng đỉnh hồi tháng 9/2018 ở thủ đô Bình Nhưỡng, Tổng thống Hàn Quốc và nhà lãnh đạo Triều Tiên đã nhất trí cùng tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm Phong trào độc lập 1/3.

Lâm Anh (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc