Thế giới đêm qua - 18/4

09:10 | 19/04/2019

161 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ấn Độ đình chỉ thương mại qua biên giới LoC với Pakistan. Thủ tướng Nga ký quyết định cấm xuất khẩu dầu sang Ukraine. Cảnh báo nguy cơ xảy ra một cuộc xung đột lớn tại Libya.
the gioi dem qua 184Chủ tịch Triều Tiên thăm chính thức Nga vào cuối tháng 4
the gioi dem qua 184Báo cáo của Mueller kết luận Trump không thông đồng với Nga
the gioi dem qua 184Nhà thờ Đức Bà Paris có thể đóng cửa 5-6 năm sau hỏa hoạn kinh hoàng
the gioi dem qua 184
Căng thẳng giữa Ấn Độ và Pakistan chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. (Nguồn: SUCH TV)

1. Ấn Độ đình chỉ thương mại qua biên giới LoC với Pakistan

Bộ Nội vụ Ấn Độ ngày 18/4 đã ra lệnh đình chỉ các hoạt động thương mại qua Ranh giới kiểm soát - đường biên giới phân chia các vùng lãnh thổ Kashmir do Ấn Độ và Pakistan kiểm soát (LoC). Biện pháp này có hiệu lực từ ngày 19/4. Chính phủ Ấn Độ áp dụng hành động này sau khi nhận được báo cáo rằng các tuyến thương mại qua Ranh giới kiểm soát đang bị các thành phần có căn cứ ở Pakistan sử dụng sai mục đích, nhằm tuồn lậu vũ khí, ma túy và tiền giả.

Nhấn mạnh việc các nhóm khủng bố bị cấm hoạt động đang kích động chủ nghĩa ly khai tại khu vực này, Bộ Nội vụ Ấn Độ khẳng định quá trình điều tra về một số vụ việc cho thấy, một lượng lớn các hãng buôn tham gia hoạt động thương mại qua Ranh giới kiểm soát được điều hành bởi những đối tượng có quan hệ mật thiết với các tổ chức khủng bố bị cấm, vốn đang kích động chủ nghĩa khủng bố và ly khai.

Hiện nhà chức trách đang xây dựng một cơ chế quan lý và thực thi nghiêm ngặt hơn, sẽ sớm đưa vào áp dụng. Vấn đề nối lại thương mại tại Ranh giới kiểm soát sẽ được đưa ra thảo luận sau.

2. Thủ tướng Nga ký quyết định cấm xuất khẩu dầu sang Ukraine

Ngày 18/4, tại phiên họp chính phủ, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tuyên bố đã ký quyết định cấm xuất khẩu dầu mỏ sang Ukraine. Đây là biện pháp đáp trả động thái mở rộng danh sách hàng hóa Nga bị cấm nhập khẩu vào Ukraine mà Kiev vừa thực hiện.

Theo đó, Nga cấm xuất khẩu sang nước láng giềng dầu mỏ và sản phẩm của dầu mỏ, ngoài ra cũng lập danh mục các hàng hóa chỉ được phép xuất khẩu khi có giấy phép riêng. Danh mục này có hiệu lực từ ngày 1/6 tới. Thủ tướng Nga cho biết, danh mục bao gồm sản phẩm năng lượng như than hay dầu mỏ.

Trong các biện pháp đáp trả lần này, Nga cũng mở rộng lệnh cấm nhập khẩu vào Nga đối với hàng chế tạo máy, công nghiệp nhẹ, chế biến kim loại của Ukraine. Những mặt hàng này có tổng giá trị nhập khẩu vào Nga năm 2018 lên tới 250 triệu USD.

3. Cảnh báo nguy cơ xảy ra một cuộc xung đột lớn tại Libya

Ngày 18/4, Đặc phái viên Liên hợp quốc về vấn đề Libya Ghassan Salame đã cảnh báo nguy cơ xảy ra một cuộc xung đột lớn tại quốc gia Bắc Phi khi một số quốc gia đã khuyến khích Tướng Haftar tấn công vào Tripoli.

Theo ông Salame, bên cạnh sự ủng hộ công khai của Nga, Ai Cập, Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất, nhiều nước khác cũng đã thể hiện quan điểm rằng chiến dịch quân sự của Tướng Haftar là động thái phù hợp để chấm dứt sự chia rẽ chính trị tại Libya.

Giao tranh đã nổ ra ngày 4/4 khi Quân đội Quốc gia Libya tự xưng - dưới sự chỉ huy của Tướng Haftar - đã phát động cuộc chiến nhằm chiếm thủ đô Tripoli. Xung đột đã buộc Liên hợp quốc phải hoãn hội nghị quốc gia nhằm vạch ra lộ trình cho cuộc bầu cử quốc gia tại Libya.

Tuy nhiên, sau những thành công ban đầu, Quân đội Quốc gia Libya tự xưng của Tướng Haftar đang có biểu hiện bị sa lầy ở phía Nam thủ đô. Cho đến nay, theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), giao tranh đã khiến ít nhất 205 người thiệt mạng, hơn 900 người bị thương và khoảng 25.000 người phải sơ tán.

4. Anh chỉ trích các lệnh cấm vận mới của Mỹ đối với Cuba

Ngày 18/4, Bộ Ngoại giao Anh đã bày tỏ sự lo ngại đối với những nỗ lực mới của Mỹ trong việc yêu cầu các công ty nước ngoài tuân thủ các lệnh cấm vận của Washington đối với La Habana. Lệnh cấm vận này đã bị Anh và các quốc gia châu Âu khác bác bỏ.

Bộ Ngoại giao Anh tuyên bố: “Việc áp dụng đặc quyền ngoại giao đối với các lệnh cấm vận bằng cách buộc họ phải chịu trách nhiệm pháp lý trước các tòa án của Mỹ sẽ gây tổn hại đến các công ty của Anh và Liên minh châu Âu (EU) đang thực hiện hoạt động kinh doanh hợp pháp tại Cuba. Chúng tôi sẽ hợp tác với EU để bảo vệ lợi ích cho các doanh nghiệp của chúng tôi”.

Trước đó, Washington ngày 17/4 đã áp đặt các lệnh cấm vận mới và những biện pháp trừng phạt khác đối với Cuba và Venezuela nhằm tìm cách gia tăng sức ép buộc La Habana ngừng ủng hộ tổng thống theo đường lối chủ nghĩa xã hội Nicolas Maduro.

5. Nga xem hành động quân sự của Mỹ chống Venezuela là kịch bản có thực

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 18/4 cho biết Moskva không coi khả năng Mỹ can thiệp quân sự tại Venezuela là mối đe dọa "trừu tượng" vì nó có thể là kịch bản có thực.

Cụ thể, bà Zakharova đã nhắc lại những phát ngôn của Chỉ huy Bộ Tư lệnh phương Nam Mỹ, Đô đốc Craig Faller, hồi tháng 2 cho rằng Mỹ không nên loại trừ sự can thiệp quân sự của Nga vào tình hình tại Venezuela và tuyên bố Nga và Trung Quốc đang làm suy yếu an ninh khu vực.

Bà Zakharova nêu rõ: "Giọng điệu cứng rắn và gây hấn này của một đại diện các lực lượng vũ trang (Mỹ) khẳng định những lo sợ của chúng tôi là một hành động quân sự của Mỹ tại Venezuela, không phải là trừu tượng mà là một thực tế khả thi mà Washington thừa nhận".

Nữ phát ngôn trên cũng lưu ý Moskva đã mạnh mẽ kêu gọi Washington từ bỏ những kế hoạch sử dụng vũ lực với Caracas.

Lâm Anh (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc