Thế giới đêm qua - 18/3

09:45 | 18/03/2019

160 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thượng nghị sỹ Gillibrand chính thức khởi động tranh cử tổng thống Mỹ. Taliban sát hại hàng chục binh sỹ chính phủ Afghanistan. Syria nhấn mạnh giải pháp chính trị để chấm dứt xung đột.
the gioi dem qua 183Nga chế tạo tàu khu trục mang gần 50 tên lửa hành trình
the gioi dem qua 183Syria phát hiện địa đạo kiên cố của các lực lượng khủng bố
the gioi dem qua 183
Thượng nghị sỹ Mỹ Kirsten Gillibrand (Nguồn: Gettyimages)

1. Thượng nghị sỹ Gillibrand chính thức khởi động tranh cử tổng thống Mỹ

Reuters đưa tin, sáng 17/3, Thượng nghị sỹ Mỹ Kirsten Gillibrand đã chính thức khởi động nỗ lực tranh cử tổng thống Mỹ. Bà cho biết sẽ có bài phát biểu quan trọng đầu tiên của mình vào ngày 24/3 tới ở trước Khách sạn Quốc tế Trump tại thành phố New York.

Phát biểu trong một video được công bố vào sáng 17/3 để chính thức bước vào chiến dịch tranh cử của mình, bà Gillibrand nhấn mạnh: "Chúng ta cần một nhà lãnh đạo, người có thể đưa ra những lựa chọn quan trọng, táo bạo và dũng cảm".

Như vậy, bà Gillibrand, người đã thành lập ủy ban thăm dò trước đó, sẽ cùng hơn 10 thành viên khác trong đảng Dân chủ bước vào cuộc đua giành xuất đề cử của đảng này để cạnh tranh với Tổng thống đương nhiệm Donald Trump trong cuộc bầu cử vào tháng 11/2020.

2. Taliban sát hại hàng chục binh sỹ chính phủ Afghanistan

THX và Reuters cùng đưa tin, một nguồn tin quân đội cho biết, sáng 17/3, phiến quân Taliban đã tấn công các trạm kiểm soát ở tỉnh Faryab, miền Bắc nước này, giết hại 22 binh sỹ. Trong cuộc giao tranh này, quân chính phủ cũng tiêu diệt 15 phiến quân.

Trong một diễn biến khác, ít nhất 50 thành viên các lực lượng an ninh Afghanistan đã đầu hàng Taliban trong cuộc giao tranh để giành quyền kiểm soát tỉnh Badghis, miền Tây Bắc nước này.

Theo Chủ tịch hội đồng tỉnh Badghis, ông Abdul Aziz Bik, khoảng 50 cảnh sát biên phòng đã đầu hàng trong khi 50 người còn lại vẫn tiếp tục chiến đấu ở huyện Bala Murghab. Ông nói: "Những binh sỹ này đã và đang chiến đấu chống Taliban trong nhiều năm, nếu đầu hàng họ sẽ bị Taliban giết chết".

Ngoài ra, khoảng 100 quân nhân Afghanistan thuộc lực lượng cảnh sát biên phòng của Bộ Nội vụ đã cố gắng chạy trốn khỏi căn cứ để sang quốc gia láng giềng Turkmenistan trong ngày 16/3 song đã bị chặn lại tại biên giới.

3. Syria nhấn mạnh giải pháp chính trị để chấm dứt xung đột

Ngày 17/3, Đặc phái viên Liên hợp quốc về Syria Geir Pedersen đã có cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Syria Walid Muallem tại Damascus. Tại cuộc gặp này, ông Muallem đã nhấn mạnh về sự cần thiết phải hướng tới giải pháp chính trị do chính người Syria dẫn dắt cho cuộc xung đột hiện đã bước sang năm thứ 9.

Ông Muallem đã bày tỏ sự sẵn sàng của Damascus trong việc hợp tác với quan chức Liên hợp quốc để tạo điều kiện thuận lợi cho một giải pháp chính trị. Tuy nhiên, ông Muallem cho rằng tiến trình chính trị, trong đó có các cuộc đàm phán về hiến pháp mới, nên để cho "người Syria dẫn dắt và chịu trách nhiệm". Ngoại trưởng Syria nhấn mạnh rằng hiến pháp và tất cả các vấn đề có liên quan là vấn đề thuộc chủ quyền của Syria và nên để cho chính người Syria quyết định mà không có sự can thiệp từ bên ngoài.

Về phần mình, ông Pedersen đã trao đổi với Ngoại trưởng Syria về những nỗ lực nhằm tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột ở quốc gia Trung Đông này, trong đó có những động thái hướng tới việc thành lập ủy ban có nhiệm vụ soạn thảo hiến pháp cho Syria thời hậu chiến.

4. Xả súng tại một đơn vị quân đội Chile, 3 binh sỹ thiệt mạng

Ngày 17/3, các nhà chức trách Chile cho biết ít nhất 3 binh sỹ đã thiệt mạng trong một vụ xả súng xảy ra tại một đơn vị trung đoàn kỵ binh của quân đội nằm tại thành phố Iquique nằm ở miền Bắc nước này.

Thông tin từ quân đội Chile cho biết một binh sỹ đang làm nhiệm vụ vào chiều 16/3 đã đi vào khu vực bảo vệ của đơn vị, cách thủ đô Santiago 1.790km, nổ súng bắn vào các đồng đội có mặt tại đây và sau đó tự sát. Sự việc khiến một trung sỹ bảo vệ 33 tuổi và 2 binh sỹ 31 tuổi và 18 tuổi thiệt mạng.

Theo chỉ huy đơn vị trung đoàn kỵ binh trên, Trung tá Ignacio Garcia Bunster, người gây ra vụ nổ súng được xác định là Marco Antonio Velasquez Gonzalez. Đối tượng này đã có 11 tháng huấn luyện tại đơn vị, nhập ngũ vào tháng 4 năm ngoái và đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự bắt buộc.

Anh trai của Gonzalez, Diego Velazquez cho biết trước đó, Gonzalez đã có ý định tự tử và có cuộc gặp với bác sĩ tâm lý và tâm thần.

5. Trung Quốc lên kế hoạch khai thác điểm yếu quân sự lớn nhất của Mỹ

National Interest đưa tin, báo cáo của Cơ quan Tình báo Quốc phòng (DIA) Mỹ cho biết: "Trung Quốc đang triển khai các hoạt động vệ tinh tinh vi hơn và có thể đang thử nghiệm các công nghệ lưỡng dụng để có thể ứng dụng vào các nhiệm vụ quan trọng trong không gian".

Báo cáo của DIA cho thấy Trung Quốc tiếp tục phát triển một loạt khả năng không gian được thiết kế để hạn chế hoặc ngăn chặn việc sử dụng các khí tài trên không gian của đối thủ trong một cuộc khủng hoảng hoặc xung đột.

Ngoài việc nghiên cứu và khả năng phát triển các thiết bị gây nhiễu vệ tinh và vũ khí năng lượng định hướng, Trung Quốc có thể đã đạt được tiến bộ trong lĩnh vực vũ khí động năng, bao gồm cả hệ thống tên lửa chống vệ tinh đã được thử nghiệm hồi tháng 7/2014.

Tài liệu của DIA cũng lưu ý cách thức Trung Quốc tập trung vào việc phát triển công nghệ lớn hơn, tốt hơn và cao siêu hơn, tìm cách đối trọng với Mỹ, mà không chịu gánh nặng phải tự mình phát triển công nghệ. Thông qua việc đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ, do thám... Chính phủ Trung Quốc đã công bố công nghệ giống của Mỹ trong những năm gần đây.

Lâm Anh (t/h)