Thế giới đêm qua - 18/2

08:26 | 19/02/2019

155 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đánh bom kép tại Idlib, ít nhất 15 người thiệt mạng. Anh phản đối tiếp nhận lại công dân tham chiến cho IS tại Syria. Venezuela ước tính thiệt hại 38 tỷ USD do trừng phạt kinh tế. 
the gioi dem qua 182Tin nóng thế giới hôm nay - 18/2
the gioi dem qua 182Giá dầu thế giới 18/2: Tiếp tục treo cao, dầu brent vượt ngưỡng 66 USD/thùng
the gioi dem qua 182
Hiện trường vụ đánh bom kép ở thành phố Idlib, miền Tây Bắc Syria ngày 18/2/2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)

1. Đánh bom kép tại Idlib, ít nhất 15 người thiệt mạng

Ngày 18/2, hai vụ đánh bom kép đã xảy ra tại khu vực trung tâm thành phố Idlib, thuộc tỉnh cùng tên ở miền Tây Bắc Syria, khiến ít nhất 15 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Theo các nhân chứng và nhân viên y tế, vụ nổ đầu tiên xuất phát từ một xe hơi gài thiết bị nổ đỗ ở một con phố chính. Vụ nổ thứ hai xảy ra sau khi xe cứu thương tới hiện trường vụ nổ đầu tiên. Theo một số nhân chứng, vụ nổ thứ hai xuất phát từ một quả bom gài trên một xe môtô gần đó. Hai vụ nổ đã làm ít nhất 15 người thiệt mạng và 25 người bị thương. Nhiều nạn nhân là nhân viên phòng vệ dân sự. Hiện chưa có nhóm nào nhận thực hiện vụ tấn công trên.

Idlib là tỉnh duy nhất ở Syria còn nằm trong tầm kiểm soát của các nhóm khủng bố và vũ trang bất hợp pháp, gồm cả nhóm Mặt trận Al-Nusra có quan hệ với mạng lưới khủng bố al-Qaeda. Bất chấp những đồn đoán về khả năng quân đội Syria mở chiến dịch quân sự tại Idlib, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 9 năm ngoái đã đạt được một thỏa thuận ngừng bắn tại khu vực giảm căng thẳng ở đây.

2. Anh phản đối tiếp nhận lại công dân tham chiến cho IS tại Syria

Ngày 18/2, Chính phủ Anh đã phản đối lời kêu gọi của Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu London tiếp nhận lại và xét xử những phần tử thánh chiến là công dân Anh thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bị bắt giữ tại Syria.

Người phát ngôn của Thủ tướng Anh Theresa May cho rằng: "Các tay súng nước ngoài nên được đưa ra xét xử theo một tiến trình pháp lý đúng đắn trong thẩm quyền thích hợp nhất. Chúng nên được xét xử tại khu vực mà chúng phạm tội". Người phát ngôn cho biết Chính phủ Anh tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các đối tác quốc tế khác để giải quyết vấn đề này.

Trước đó, ngày 17/2, trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Trump viết: "Mỹ đề nghị Anh, Pháp, Đức và các đồng minh châu Âu khác nhận về hơn 800 tay súng IS mà chúng tôi đã bắt giữ tại Syria, và đưa các đối tượng này ra xét xử". Tổng thống Mỹ nhấn mạnh rằng cái gọi là "vương quốc Hồi giáo" sắp sụp đổ, có khả năng lực lượng địa phương tại Syria đã bắt giữ các tay súng IS sẽ buộc phải thả các phần tử thánh chiến này, và khi đó Mỹ không muốn chứng kiến các tay súng IS thâm nhập châu Âu.

3. Venezuela ước tính thiệt hại 38 tỷ USD do trừng phạt kinh tế

Phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ đưa tin, ngày 18/2, Phó Tổng thống Venezuela Ricardo Menendez cho biết nước này đã thiệt hại trực tiếp khoảng 38 tỷ USD trong lĩnh vực sản xuất hàng hóa, dịch vụ và khai thác dầu mỏ trong 3 năm qua, do ảnh hưởng từ các biện pháp trừng phạt kinh tế, tài chính của Mỹ.

Phát biểu với báo giới, Phó Tổng thống Menendez cho biết trong khoản thiệt hại trên, Venezuela đã tổn thất 23 tỷ USD Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và 15 tỷ USD liên quan tới hoạt động của chi nhánh Tập đoàn Dầu khí quốc gia (PDVSA) tại Mỹ, Citgo.

Nếu thêm cả khoản 20 tỷ USD thiệt hại trong vụ phá hoại ngành dầu khí xảy ra năm 2002, quốc gia Nam Mỹ này đã mất gần 60 tỷ USD trong những năm qua. Phần lớn thiệt hại trong lĩnh vực sản xuất của Caracas tập trung trong năm 2017, do những âm mưu chống phá của lực lượng cực hữu bên ngoài đối với các tuyến thương mại chính của nước này.

4. EU khẳng định cần có nhóm liên lạc trong vấn đề Venezuela

Theo Sputniknews, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), bà Federica Mogherini tuyên bố, ngoại trưởng các nước EU ngày 18/2 đã tái khẳng định cần có một nhóm liên lạc làm việc với các bên liên quan tại Venezuela, sau khi một phái đoàn Nghị viện châu Âu bị trục xuất khỏi Venezuela hồi cuối tuần vừa qua.

Phát biểu với phóng viên tại Brussels, bà Mogherini nêu rõ: "Toàn bộ các nước thành viên đã tái khẳng định tầm quan trọng của việc có công cụ này, mà hiện có thể là cách duy nhất để liên lạc với các bên liên quan và làm rõ mục tiêu là một kết quả bầu cử sớm có tính dân chủ và hòa bình cho cuộc khủng hoảng".

Ngoài ra, bà Mogherini cũng khẳng định, EU không ủng hộ bất kỳ động thái leo thang quân sự bên trong hay xung quanh Venezuela. Bà cho biết: "Chúng tôi sẽ cử một đoàn các nhân viên kỹ thuật do Liên minh châu Âu và Uruguay dẫn đầu với vai trò là đồng chủ tịch nhóm (liên lạc quốc tế) tới Caracas trong tuần này để làm việc và đánh giá mọi sự hỗ trợ có thể được đưa ra".

5. Ấn Độ, Saudi Arabia thành lập Hội đồng Đối tác Chiến lược

Theo báo The Hindu, nhiều nguồn tin ngày 18/2 cho rằng Ấn Độ và Saudi Arabia sẽ thiết lập một cơ chế để phối hợp các quyết định liên quan đến những vấn đề quan trọng chiến lược. Thông báo được đưa ra một ngày trước khi Thái tử Saudi Arabia Mohammed Bin Salman đến Ấn Độ như một phần trong chuyến công du châu Á của ông, trong đó Pakistan là điểm đến đầu tiên.

Nguồn tin nêu rõ: "Ấn Độ và Saudi Arabia có mối quan hệ đối tác chiến lược độc lập bền chặt và mối quan hệ này sẽ được tăng cường hơn nữa với việc ra mắt Hội đồng Đối tác Chiến lược, cơ quan sẽ phụ trách các vấn đề quan trọng mà hai nước cùng quan tâm". Tham gia Hội đồng này dự kiến sẽ bao gồm các đại diện từ Bộ Ngoại giao, Viện nghiên cứu chính sách quốc gia Ấn Độ (NITI Aayog) và các cơ quan chính phủ khác.

Cũng trong chuyến thăm Ấn Độ của Thái tử Mohammed Bin Salman, hai nước sẽ ký kết 5 bản ghi nhớ trong các lĩnh vực đầu tư, năng lượng và nhà ở. Saudi Arabia cũng sẽ tham gia Liên minh Năng lượng Mặt trời mà Ấn Độ là nước khởi xướng thành lập.

Lâm Anh (t/h)