Thế giới đêm qua - 14/3

09:55 | 15/03/2019

117 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thượng viện Mỹ thông qua dự luật chấm dứt tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Hơn 300 người bị bắt trong các vụ bạo loạn tại Venezuela. Ấn Độ và Pakistan thảo luận về việc mở cửa biên giới.
the gioi dem qua 143Nga cáo buộc Mỹ “che giấu” vũ khí hạt nhân
the gioi dem qua 143Giá dầu thế giới 15/3: Kinh tế Trung Quốc kém sắc, giá dầu ngừng tăng
the gioi dem qua 143
Binh sỹ Mỹ tham gia cuộc diễn tập tại khu vực Hidalgo, Texas, biên giới với Mexico, ngày 5/11/2018. (Nguồn: AFP/TTXVN)

1. Thượng viện Mỹ thông qua dự luật chấm dứt tuyên bố tình trạng khẩn cấp

Ngày 14/3, với 59 phiếu thuận và 41 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật chấm dứt tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia do Tổng thống Trump ban bố liên quan đến vấn đề an ninh biên giới.

Mặc dù được Quốc hội Mỹ thông qua, dự luật này có khả năng sẽ bị Tổng thống Trump dùng quyền phủ quyết. Để đảo ngược quyền phủ quyết của Tổng thống Trump, Quốc hội cần đạt được 2/3 số phiếu ủng hộ và dự kiến sẽ có đủ lá phiếu cần thiết từ các nghị sĩ đảng Cộng hòa trong Quốc hội.

Trước đó, ngày 15/2, Tổng thống Trump đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để cho phép ông có được ngân sách xây dựng bức tường biên giới phía Nam qua các nguồn tài chính mà không cần phải có sự đồng ý của Quốc hội, như ngân sách của Bộ Quốc phòng Mỹ dành cho các dự án xây dựng quân sự. Tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia này đã gây ra một cuộc tranh luận trong các nghị sĩ đảng Cộng hòa về việc họ có nên thay đổi Đạo luật khẩn cấp quốc gia hay không.

2. Hơn 300 người bị bắt trong các vụ bạo loạn tại Venezuela

Ngày 14/3, Tổ chức Foro Penal cho biết hơn 300 người đã bị bắt trong các vụ biểu tình phản đối chính phủ và cướp phá các cửa hiệu kinh doanh trong thời gian Venezuela phải hứng chịu một loạt các vụ tấn công mạng và nhằm vào hệ thống điện khiến hầu hết các địa phương của nước này bị mất điện kéo dài trong gần một tuần qua.

Theo ông Alfredo Romero, Giám đốc của Foro Penal, nhà chức trách Venezuela đã bắt giữ ít nhất 124 người trong các cuộc biểu tình và khoảng 200 người vì tham gia vào các vụ đập phá và cướp bóc, trong đó các địa phương có số vụ bạo loạn nhiều nhất là Anzoategui và Zulia.

Bên cạnh đó, một tổ chức phi chính phủ khác là PROVEA đã phát đi thông tin về việc có ít nhất 5 người thiệt mạng, trong đó có một trẻ em trong các cuộc bạo loạn xảy ra trong thời gian các địa phương của Venezuela bị mất điện, trong đó 3 nạn nhân tại bang Lara và 2 người còn lại ở các bang Lara và Zulia.

3. Ấn Độ và Pakistan thảo luận về việc mở cửa biên giới

AP đưa tin, ngày 14/3, các quan chức Ấn Độ và Pakistan đã gặp nhau trong bối cảnh căng thẳng hạ nhiệt nhằm thảo luận về việc mở một cửa khẩu biên giới miễn thị thực, theo đó cho phép người hành hương dễ dàng viếng thăm một đền thờ đạo Sikh nằm ngay bên phía lãnh thổ Pakistan.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ Raveesh Kumar cho biết, cuộc đàm phán đã bắt đầu sau khi một phái đoàn Pakistan đi qua biên giới sang phía Ấn Độ. Phái đoàn Pakistan do người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mohammad Faisal dẫn đầu.

Thay cho thị thực, hai nước lên kế hoạch cấp giấy phép đặc biệt cho người hành hương tới viếng đền thờ Gurdwara Darbar Sahib ở huyện biên giới Narowal của Pakistan.

4. Thổ Nhĩ Kỳ và Nga tăng cường hợp tác trong vấn về Syria

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar cho biết nước này và Nga đang thảo luận về việc thành lập một trung tâm điều phối nhằm phối hợp tốt hơn các hoạt động của hai bên tại tỉnh Idlib do phiến quân kiểm soát ở Syria. Phát biểu sau cuộc họp ngày 13/3, Bộ trưởng Akar cho biết: "Chúng tôi đang bàn thảo về một trung tâm điều phối chung".

Ông Akar đưa ra thông báo trên sau khi các máy bay Nga cùng ngày đã không kích Idlib. Đây là cuộc tấn công đầu tiên kể từ khi Thổ Nhĩ Kỳ và Nga ký thỏa thuận hồi tháng 9/2018 nhằm ngăn chặn những vụ việc gây thương vong lớn.

Hồi đầu tháng này, Thổ Nhĩ Kỳ cho biết các lực lượng của nước này và Nga sẽ bắt đầu tuần tra trên bộ xung quanh tỉnh Idlib như một phần trong thỏa thuận ngừng bắn trên. Tỉnh Idlib do lực lượng nổi dậy Hayat Tahrir al-Sham (HTS) có liên quan tới mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda kiểm soát.

5. Singapore-Malaysia nhất trí quay lại ranh giới ban đầu về hải cảng

Theo Kyodo, ngày 14/3, Singapore, Malaysia đã có những bước đi nhằm giảm bớt căng thẳng về hải giới thông qua việc nhất trí quay lại những ranh giới ban đầu về hải cảng giữa hai nước.

Theo tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc họp giữa Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan và người đồng cấp Malaysia Saifuddin Abdullah ở thủ đô hành chính Putrajaya, hai nước đã nhất trí "cùng đình chỉ việc thực thi những ranh giới chồng lấn về hải cảng của hai nước". Hai nước sẽ tạm thời quay lại hiện trạng mà họ từng nắm giữ trước khi bùng nổ căng thẳng hồi cuối năm ngoái.

Tuyên bố nhấn mạnh: "Những biện pháp được hai nước thực hiện sẽ không phương hại đến tuyên bố hải giới riêng của cả Malaysia và Singapore". Tuyên bố còn cho biết, trong trường hợp không đạt được một giải pháp hòa giải về phân định ranh giới, hai bên có thể cùng nhất trí viện đến cách giải quyết tranh chấp thông qua bên thứ 3.

Lâm Anh (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc