Thế giới đêm qua - 14/2

09:38 | 15/02/2019

164 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Mỹ sẽ ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để xây tường biên giới. Trung Quốc tái khẳng định quan hệ bình thường với Venezuela. Mỹ yêu cầu EU rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran.
the gioi dem qua 142Tin nóng thế giới hôm nay - 14/2
the gioi dem qua 142Giá dầu thế giới 14/2: Bớt lo dư cung, giá dầu tiếp tục đi lên

1. Tổng thống Mỹ sẽ ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để xây tường biên giới

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Mitch McConnell cho hay ông đã nói chuyện qua điện thoại với Tổng thống Donald Trump và người đứng đầu Nhà Trắng khẳng định ông chuẩn bị ký dự luật chi tiêu để ngăn chính phủ đóng cửa, đồng thời ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia nhằm huy động ngân sách xây tường ngăn cách biên giới Mexico, AFP ngày 14/2 đưa tin.

Nhà Trắng sau đó đã xác nhận thông tin trên. Thư ký báo chí Sarah Sanders khẳng định việc ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia nhằm "đảm bảo ngăn chặn khủng hoảng an ninh và nhân đạo tại biên giới".

Tình trạng khẩn cấp quốc gia cho phép Tổng thống Mỹ ra quyết định xây tường mà không cần quốc hội phê chuẩn. Tổng thống Mỹ có thể bị các nghị sĩ kiện nếu tìm cách qua mặt quốc hội, nhưng khẳng định sẽ chiến thắng trong cuộc chiến pháp lý này.

2. Trung Quốc tái khẳng định quan hệ bình thường với Venezuela

Trung Quốc ngày 14/2 đã tái khẳng định mối quan hệ cấp nhà nước bình thường giữa nước này với Venezuela trong bối cảnh khủng hoảng chính trị tại quốc gia Mỹ Latinh này chưa đạt được đột phá.

Theo Tân Hoa xã, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã đưa ra tuyên bố trên tại cuộc họp báo khi được hỏi về phát biểu gần đây của Đặc phái viên Mỹ về Venezuela Elliott Abrams rằng Bắc Kinh có thể ngừng cung cấp các khoản vay cho Venezuela xét về khả năng trả nợ của Caracas.

Bà Hoa Xuân Oánh cũng nhấn mạnh: "Sự hợp tác thiết thực giữa Trung Quốc và Venezuela dựa trên các nguyên tắc bình đẳng, cùng có lợi, cùng phát triển và các quy tắc thương mại cũng như hợp pháp và có lợi cho nhân dân hai nước. Trung Quốc sẽ tiếp tục kiên định với những nguyên tắc này trong việc thực hiện các hoạt động trao đổi và hợp tác với Venezuela trên nhiều lĩnh vực."

3. Mỹ yêu cầu EU rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran

"Đã đến lúc các đối tác châu Âu của chúng tôi rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và cùng chúng tôi tạo áp lực kinh tế, ngoại giao cần thiết để mang lại cho người dân Iran, khu vực và thế giới hòa bình, an ninh và tự do mà họ xứng đáng có được", Phó tổng thống Mỹ Mike Pence phát biểu tại hội nghị về Trung Đông ở Warsaw, Ba Lan ngày 14/2, theo AFP.

Ông Pence khẳng định Iran là "mối đe dọa lớn nhất đối với hòa bình, an ninh ở Trung Đông" và cáo buộc chính phủ Iran âm mưu về một "thảm họa diệt chủng mới" để thực hiện tham vọng khu vực. Ông cũng kêu gọi các đồng minh của Mỹ trong Liên minh châu Âu (EU) ủng hộ các lệnh trừng phạt mà Washington tái áp đặt với Tehran sau khi chính quyền Tổng thống Donald Trump rút khỏi hiệp ước hạt nhân vào năm ngoái.

Thỏa thuận hạt nhân Iran có tên gọi đầy đủ là Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA) giữa Iran với 6 cường quốc gồm Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nga, Trung Quốc, được ký vào năm 2015 là kết quả của 15 năm đàm phán ngoại giao. EU không có dấu hiệu sẽ rút khỏi thỏa thuận này dù Washington nhiều lần hối thúc.

4. Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ hơn 50 nghi can IS là công dân Syria

Theo AFP, hãng thông tấn Anadolu đưa tin, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ ngày 14/2 đã bắt giữ 52 nghi can người Syria của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở tỉnh Tây Bắc Bursa trong khuôn khổ cuộc trấn áp nhóm thánh chiến này.

Theo Anadolu, cảnh sát đã phát động chiến dịch đột kích tại 5 địa điểm ở huyện Osmangazi để vây bắt những đối tượng nêu trên.

Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc IS gây ra hàng loạt vụ tấn công khủng bố, trong đó có vụ đánh bom vào đám đông tuần hành hòa bình tại một ga tàu ở thủ đô Ankara khiến 100 người thiệt mạng hồi năm 2015.

the gioi dem qua 142
Lực lượng cứu hộ sử dụng trực thăng để tiếp cận các khu vực bị bùn đỏ tràn vào sau sự cố vỡ đập

5. Vỡ đập tại Brazil: 166 người thiệt mạng, 155 người vẫn mất tích

Ngày 13/2, Cơ quan Bảo vệ dân sự quốc gia Brazil cho biết số người thiệt mạng trong vụ vỡ đập chứa chất thải quặng sắt ở bang Minas Gerais, miền Đông Nam nước này, đã tăng lên 166 người. Khoảng 155 người khác vẫn còn mất tích kể từ sau vụ vỡ đập chứa nhiều tấn chất thải độc hại từ một mỏ khai thác quặng sắt hôm 25/1.

Đại diện của cơ quan trên, Trung tá Flavio Godinho cũng thừa nhận dù công tác tìm kiếm thi thể các nạn nhân vẫn tiếp diễn nhưng số lượng các thi thể được phát hiện ngày càng giảm khi hầu hết những nạn nhân còn lại có thể đang nằm dưới lớp bùn dày 15m. Chiến dịch cứu hộ vẫn đang tiếp tục với 327 lính cứu hỏa và 43 thiết bị máy móc hạng nặng gồm xe tải và máy xúc, 8 máy bay và 12 chó nghiệp vụ.

Năm người từng tham gia thẩm tra mức độ an toàn của con đập khoảng vài tháng trước khi vụ việc xảy ra đã bị tạm giam nhưng được trả tự do hồi tuần trước trong thời gian chờ điều tra.

Lâm Anh (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc