Thế giới đêm qua - 11/2

08:30 | 12/02/2019

175 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỹ cảnh báo đồng minh châu Âu trong hợp tác với Huawei. Venezuela điều tra tài sản của thủ lĩnh đối lập Juan Guaido. Anh sẽ điều tàu sân bay tới Thái Bình Dương.
the gioi dem qua 112Tin nóng thế giới hôm nay - 11/2
the gioi dem qua 112Giá dầu thế giới 11/2: Đồng loạt giảm nhẹ khi Mỹ - Trung bước vào vòng đàm phán thương mại mới
the gioi dem qua 112
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. (Nguồn: Eurasia Diary)

1. Mỹ cảnh báo đồng minh châu Âu trong hợp tác với Huawei

Theo Reuters, ngày 11/2, trong chuyến thăm Hungary, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cảnh báo các đồng minh không sử dụng các thiết bị viễn thông của hãng viễn thông khổng lồ Huawei (Trung Quốc). Ông Pompeo tuyên bố việc các nước đồng minh sử dụng thiết bị của Huawei sẽ khiến Washington gặp khó khăn hơn trong quan hệ đối tác với những nước này.

Mỹ và một số đồng minh phương Tây luôn cáo buộc các sản phẩm của Huawei có thể được sử dụng cho hoạt động gián điệp và coi việc hãng này mở rộng kinh doanh sang trung tâm châu Âu là một cách để có chỗ đứng trên thị trường EU. Washington đặc biệt quan tâm đến việc mở rộng Huawei, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, tại Hungary và Ba Lan.

Trước các cáo buộc và quan ngại của Mỹ, Huawei tuyên bố phủ nhận tham gia vào hoạt động tình báo cho bất kỳ chính phủ nào. Hãng này cho biết các công nghệ của họ phục vụ 70% người tiêu dùng Hungary và đang hợp tác với hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông ở Hungary, bao gồm cả các doanh nghiệp nhà nước.

2. Venezuela điều tra tài sản của thủ lĩnh đối lập Juan Guaido

Ngày 11/2, Tổng thanh tra nhà nước Venezuela Elvis Amoroso cho biết cơ quan này đang mở một cuộc điều tra đối với thủ lĩnh đối lập Juan Guaido vì cho rằng nhân vật này đã không trung thực trong khai báo tài sản và có thể đã nhận tiền bất hợp pháp từ các cơ quan tổ chức trong và ngoài nước.

Theo ông Amoroso, trên cơ sở thẩm quyền được trao, cơ quan thanh tra sẽ xem xét tính trung thực trong bản khai tài sản, cũng như đánh giá về các hoạt động kinh tế hiện nay của ông Guaido, người tự phong là Tổng thống lâm thời Venezuela hồi cuối tháng 1 khiến tình hình chính trị quốc gia Nam Mỹ này đang rơi vào một cuộc khủng hoảng trầm trọng.

Tổng thanh tra Venezuela khẳng định, nếu bị xác định vi phạm theo luật thanh tra, ông Guaido có thể sẽ phải nhận hình phạt cấm tham gia các hoạt động công quyền trong thời gian tới 15 năm.

3. Anh sẽ điều tàu sân bay tới Thái Bình Dương

Sputnik đưa tin, chiều 11/2, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson trong bài phát biểu tại Viện nghiên cứu quốc phòng và an ninh Hoàng gia Anh (RUSI) ở London, đã công bố kế hoạch hiện đại hóa lực lượng vũ trang quốc gia nhằm tăng quy mô và hiệu quả.

Sau đó cùng ngày, ông Gavin Williamson cũng có bài phát biểu quan trọng về chiến lược quân sự quốc gia mới và cho biết nhiều khả năng nước Anh sẽ triển khai tàu sân bay mới của Hải quân hoàng gia, tàu HMS Nữ hoàng Elizabeth, tới các vùng biển có tranh chấp ở Thái Bình Dương.

Ông cũng tuyên bố rằng nước Anh trong tương lai "có thể phải can thiệp" nhằm đối phó với Nga và Trung Quốc, những nước ông này cáo buộc là đang trỗi dậy bằng cách tái xây dựng các lực lượng vũ trang của mình.

4. Nga và Thổ Nhĩ Kỳ nhất trí hành động tại tỉnh Idlib của Syria

Tại cuộc hội đàm ở thủ đô Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 11/2, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar đã nhất trí sự cần thiết phải áp dụng những biện pháp mạnh mẽ và dứt khoát nhằm ổn định tình hình tại tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria.

Hãng tin Nga RIA dẫn một tuyên bố chung được đưa ra sau hội đàm cho biết hai bên nhấn mạnh sự cần thiết phải “áp dụng những biện pháp dứt khoát nhằm đảm bảo an ninh tại khu vực phi quân sự Idlib”. Tuy nhiên, tuyên bố không nêu rõ nội dung và thời điểm thực hiện các biện pháp trên. Tuyên bố chung cho biết thêm hai bên khẳng định cần duy trì quan hệ đối tác giữa các lực lượng tình báo và quân đội hai nước nhằm lập lại hòa bình và giúp ổn định an ninh tỉnh Idlib.

Tuần trước, Nga kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ cần phối hợp hành động chung với nước này nhằm đánh bật quân nổi dậy ra khỏi tỉnh Idlib. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa đưa ra phản hồi về sáng kiến này.

5. Palestine cáo buộc Mỹ ép các nước Arab ngừng viện trợ

Theo Tân hoa xã, ngày 11/2, Ngoại trưởng Palestine Riyad Al-Maliki đã cáo buộc Mỹ đang cố gắng gây áp lực để các nước Arab ngừng viện trợ tài chính cho Chính quyền Palestine (PA).

Theo Đài Tiếng nói Palestine, ông Al-Maliki cho biết người Palestine đang tìm các biện pháp pháp lý để chống lại "những bước đi bất hợp pháp của Mỹ nhằm phong tỏa tài chính đối với người dân Palestine". Người Palestine đang tìm kiếm những nguồn tài chính thay thế nhằm "đáp trả những biện pháp trừng phạt của chính phủ Mỹ".

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh phong trào Fatah của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cáo buộc Israel và Mỹ "siết chặt phong tỏa tài chính" chống PA, sau khi Palestine bác bỏ kế hoạch hòa bình Trung Đông do Mỹ đề xuất.

Lâm Anh (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc