Thế giới cần nhiều dầu hơn

13:56 | 17/06/2011

412 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo, nhu cầu dầu thô được cung cấp bởi các nước OPEC sẽ tăng mạnh trong năm nay vì sản lượng ở các nước ngoài OPEC tăng chậm.

Trong báo cáo thị trường hàng tháng công bố sáng 16/6, IEA cho rằng, OPEC cần cung cấp bình quân 30,1 triệu thùng dầu/ngày trong năm 2011 mới phục vụ đủ nhu cầu thế giới. Con số này cao hơn 400.000 thùng/ngày so với dự báo đưa ra trong tháng 5.

OPEC trước đó đã thất bại trong việc đàm phán nâng sản lượng.

IEA cho rằng, nhu cầu dầu do OPEC sản xuất trong quý III sẽ nhiều hơn 1,5 triệu thùng/ngày so với sản lượng của tháng 5 và kêu gọi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ xem xét sớm nâng sản lượng.

“Có tín hiệu yên tâm rằng Ả Rập Xê Út và một số nước sản xuất khác sẽ nâng sản lượng. Nếu không có những tích cực như vậy, nền kinh tế toàn cầu có nguy cơ bị tổn hại không nhỏ”, báo cáo nói.

Giá dầu Brent đã tăng 20% trong năm nay, hiện giao dịch ở quanh 113 USD/thùng (kỳ hạn tháng tám) bởi nhu cầu tăng trong khi xuất khẩu từ Libya – nước có trữ lượng lớn nhất ở châu Phi – bị đình trệ do khủng hoảng chính trị. Ả Rập Xê Út hôm 8/6 cho biết nước này cùng 3 quốc gia thành viên khác ở vùng Vịnh sẽ bơm thêm dầu ra thị trường nếu cần thiết, bất chấp quyết định giữ nguyên hạn ngạch của OPEC.

Trong báo cáo, IEA dự kiến tiêu thụ dầu thô toàn cầu sẽ tăng 1,3 triệu thùng/ngày lên 89,3 triệu thùng/ngày trong năm nay.

Số liệu từ IEA cho thấy, các nước thành viên OPEC đạt sản lượng 29,18 triệu thùng dầu/ngày trong tháng trước, cao hơn 210.000 thùng/ngày so với tháng 4. Sản lượng tăng mạnh nhất là của Ả Rập Xê Út, đã sản xuất 9 triệu thùng/ngày. Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho rằng trong quý III, OPEC cần đạt sản lượng bình quân 30,7 triệu thùng/ngày mới đủ cho tiêu thụ.

IEA dự báo sản lượng của các nước ngoài OPEC sẽ ở mức 53,3 triệu thùng/ngày trong năm nay, tăng 560.000 thùng/ngày so với năm ngoái nhưng ít hơn 400.000 thùng/ngày so với dự báo đưa ra trong tháng 5.

IEA là cơ quan giám sát về chính sách năng lượng đối với 28 nước thuộc Tổ chức Hợp tác Kinh tế và Phát triển (OECD). Dự trữ dầu thô của các công ty thuộc OECD đã tăng 34,5 triệu thùng lên 2,67 triệu thùng trong tháng 4 năm nay, tương đương 59,1 ngày sử dụng.

Theo XD/Bloomberg

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc