THẾ GIỚI 24H: Obama bị vố đau

06:00 | 09/08/2015

4,332 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nỗ lực của Tổng thống Barack Obama vận động sự ủng hộ cho chương trình hạt nhân Iran trước một quốc hội đầy hoài nghi đã bị giáng một đòn nặng, khi một trong những đồng minh hàng đầu của ông, Thượng nghị sĩ Chuck Schumer, thông báo rằng ông chống đối thỏa thuận với Iran.
THẾ GIỚI 24H: Obama bị vố đau
Thượng nghị sĩ Chuck Schumer của bang New York

Trong một thông báo công bố vào tối 7/8, Thượng nghị sĩ Schumer nói: “Sau khi nghiên cứu sâu rộng, suy xét kỹ lưỡng và tự vấn lương tâm, tôi đã quyết định rằng tôi phải chống đối thỏa thuận này và sẽ biểu quyết ‘có’ với đề nghị bác thỏa thuận hạt nhân với Iran".

Ông Schumer, một thượng nghị sĩ của bang New York và là một trong các nhà lập pháp Do Thái hàng đầu tại Mỹ, đã ra thông báo vừa kể ít lâu sau khi một nhân vật Do Thái có thế lực khác trong Đảng Dân chủ là dân biểu Eliot Engel, cũng của bang New York, loan báo sự chống đối của ông đối với thỏa thuận với Iran.

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry, một trong những kiến trúc sư của thỏa thuận hạt nhân, nói ông ‘hết sức thất vọng’ về quyết định đó. Ông Kerry nói: “Bác bỏ (thỏa thuận hạt nhân) không phải là một chính sách cho tương lai".

Khả năng các nhà lập pháp Mỹ sẽ thông qua một dự luật bác bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran khi họ trở lại làm việc sau thời gian nghỉ hè trong tháng 9 đang tăng cao. Tổng thống Obama nói ông sẽ phủ quyết quyết định đó, nhưng cần có hậu thuẫn của các thành viên trong Đảng Dân chủ của chính ông để ủng hộ việc phủ quyết.

Bà Hillary Clinton cản đường Tổng thống Obama

Bà Hillary Clinton cản đường Tổng thống Obama

Cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ đang ghi nhận những vụ “đâm sau lưng” chính trị ngoạn mục mà trường hợp nữ ứng viên Hillary Clinton nhảy rào làm khó đương kim Tổng thống Barack Obama là một ví dụ.

Tổng thống Mỹ Obama gửi thư cho

Tổng thống Mỹ Obama gửi thư cho "thần đồng" Đỗ Nhật Nam

Dù mới sang Mỹ chưa đầy 1 năm nhưng thành tích học tập của Đỗ Nhật Nam đã khiến rất nhiều người nể phục. Em đã nhận được hàng loạt bằng khen từ các cuộc thi và hoạt động ở trường St. Paul The Apostle nơi mình theo học. Đặc biệt, Tổng thống Mỹ Barack Obama mới đây cũng đã có một bức thư chúc mừng gửi tới Nhật Nam.

Đức chi 6 tỷ euro để hiện đại hóa quân đội

Tạp chí Der Spiegel số ra 8/8 tiết lộ một kế hoạch đầu tư trị giá 6 tỷ euro mà Bộ Quốc phòng Đức vừa dự trù. Mục tiêu là nhằm giải quyết các vấn đề mà quân đội Đức thường xuyên gặp phải do việc một phần không nhỏ trang thiết bị đang trong tình trạng tồi tệ.

Tình trạng tệ hại của thiết bị quân sự đã hạn chế không ít khả năng hoạt động của Đức trên trường quốc tế.

Chỉ có 4 trong số 39 trực thăng NH90 là còn khả năng hoạt động ngay tức khắc, máy bay thì bị chôn chân dưới đất vì thiếu phụ tùng thay thế, một số chiếc thì được tuồn qua Mali vì không bay được một cách an toàn vào ban đêm, súng tiểu liên thì không bắn thẳng được khi nòng bị nóng… Quả là quân đội Đức đang gặp nhiều phiền toái.

Có thể giải thích phần nào tình trạng này do các chậm trễ trong việc giao thiết bị mới, hoặc là do tính chất kém hiệu quả hoặc đầu tư không đầy đủ vì tiết kiệm ngân sách. Có điều tình hình này đã khiến cho Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula Von Der Leven, phải công nhận vào năm ngoái là Đức không thể đảm bảo tất cả các cam kết của mình với NATO.

Tình thế này có phần ngược lại với các tuyên bố của chính bà Bộ trưởng Quốc phòng và một số chính khách Đức, luôn cổ vũ cho việc Berlin hiện diện mạnh mẽ hơn trên chính trường quốc tế. Theo tiết lộ của báo Der Spiegel, Đức giờ đây muốn đầu tư thêm 6 tỷ euro trong 7 hoặc 8 năm tới đây để giải quyết các vấn đề lập đi lập lại này. Kèm theo đó là một loạt 120 biện pháp cho phép tăng quân số và gia tăng lượng phụ tùng thay thế để trang thiết bị quân sự Đức có thể vận hành tốt.

Nhật Bản can dự ngày càng sâu vào Biển Đông

Tại Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN vừa kết thúc hôm 6/8, Nhật Bản là một trong những nước lên tiếng quan ngại mạnh mẽ nhất về hoạt động xây đắp của Trung Quốc tại Biển Đông. Bên cạnh đó, Tokyo còn tiết lộ ý định tặng không cho Philippines 3 chiếc máy bay tuần tra để quốc gia này tăng cường năng lực giám sát hải phận của mình. Từ ý định cho đến việc làm cụ thể, đoạn đường còn dài, nhưng rõ ràng là Nhật Bản đang cụ thể hóa chính sách can dự vào Biển Đông đã được tuyên bố trong thời gian gần đây.

Theo báo mạng Nhật Bản The Diplomat ngày 8/8, thông tin về khả năng Nhật Bản tặng ba máy bay loại Beechcraft TC-90 King Air Planes cho Manila không làm mấy ai ngạc nhiên, nhất là trong giới theo dõi sát quan hệ Manila-Tokyo. Nhật Bản và Philippines đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược từ năm 2011, và trong những năm gần đây, Trung Quốc càng thể hiện rõ thái độ hung hăng tại Biển Đông và Biển Hoa Đông, thì quan hệ Nhật-Philippines lại càng thêm chặt chẽ, đặc biệt trong lĩnh vực quốc phòng.

Trong tương lai, quan hệ quân sự Tokyo-Manila được cho là sẽ tăng tiến mạnh mẽ hơn nữa, căn cứ vào những cam kết từng được hai bên đưa ra như ký kết một thỏa thuận về việc chuyển giao công nghệ và thiết bị quốc phòng, tăng cường đào tạo và tập trận song phương và đa phương. Thậm chí Philippines còn không loại trừ việc đúc kết một Hiệp định Thăm viếng Quân sự (VFA) cho phép Nhật Bản sử dụng các căn cứ quân sự trên lãnh thổ Philippines, điều cho đến nay chỉ được Manila dành cho Mỹ.

Để giúp Manila tăng cường năng lực giám sát trên Biển Đông, Nhật Bản đã đồng ý cung cấp 10 chiếc tàu tuần duyên mới cho Philippines. Khả năng tặng thêm ba chiếc máy bay TC-90, sẽ có tác dụng nâng cao đáng kể khả năng ứng phó của Philippines, hiện không có đủ máy bay để tiến hành tuần tra thường xuyên ở Biển Đông. Các máy bay TC-90 có thể được trang bị bằng hệ thống radar giám sát mặt nước và không trung, giúp Manila phản ứng kịp thời khi đảo đá do Philippines kiểm soát ở Biển Đông bị Trung Quốc đe dọa.

Tìm ra mô hình dự đoán chiến thuật của IS

Một báo cáo mới công bố cho biết các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Arizona của Mỹ đã vận dụng các nguyên lý của lập trình logic và nhân quả để phân tích chuỗi liên kết và quan hệ nhân quả trong các hoạt động của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Báo cáo này miêu tả các chiến dịch không kích của liên quân quốc tế có tác động thế nào đến các hoạt động của IS ở Syria và diễn biến quân sự ở Iraq.

Các nhà nghiên cứu đã tìm ra được một số mô hình có thể giúp dự đoán các chiến thuật trong hoạt động của IS, bao gồm cả các cuộc tấn công liều chết và các vụ bắt giữ.

Một trong những chiến thuật của IS được nói tới trong bản báo cáo trên là việc sử dụng các thiết bị nổ tự tạo và tấn công liều chết.

Trước đó, phát biểu trong buổi họp báo của Lầu Năm Góc ngày 1/8, Chuẩn tướng Thủy quân lục chiến Mỹ Kevin Killea, Tham mưu trưởng liên quân chống IS tại Iraq và Syria đã thừa nhận rằng ông không biết gì về mức độ bổ sung cho các lực lượng IS hay số quân mà nhóm này có thể triển khai trên các mặt trận.

Ông Killea nói: “Tôi không nắm được số liệu đầy đủ về số quân mà IS đang triển khai ngay tại thời điểm này ở Iraq and Syria... Trên cương vị này, điều duy nhất tôi có thể tự tin nói với các bạn là kết quả mà tôi đang chứng kiến trên chiến trường”.

Hồi đầu năm 2015, cộng đồng tình báo Mỹ ước tính lực lượng chiến đấu của IS ở Iraq và Syria vào khoảng từ 22.000-32.000 tay súng, song theo ước tính công bố trong tuần này, con số này đã giảm xuống từ 20.000-30.000 tay súng.

Hình ảnh ấn tượng

THẾ GIỚI 24H: Obama bị vố đau
Thủy triều trên sông Tiền Đường, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc quật ngã những người hiếu kỳ.

G.K

Năng lượng Mới

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc