THẾ GIỚI 24H: Kinh tế Trung Quốc đã chạm đáy?

07:00 | 20/10/2015

1,839 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mức phát triển kinh tế của Trung Quốc chỉ đạt được 6,9% trong quý 3/2015. Đây là mức tăng trưởng thấp nhất trong 6 năm qua. Liệu sự sụt giảm của kinh tế Trung Quốc đã chạm đáy?
tin nhap 20151019224411

Số liệu do Cục Thống kê Trung Quốc đưa ra hôm qua đã gây ảnh hưởng nhẹ đến thị trường tài chính và chứng khoán châu Á, nhưng không đến nỗi phải lo ngại. Cùng lúc đó, các chuyên gia đều cho rằng Bắc kinh phải có biện pháp kích thích kinh tế để duy trì mức tăng trưởng đã đạt được trong những năm trước đây.

Khủng hoảng chứng khoán trên các thị trường Thượng Hải và Thẩm Quyến hồi mùa hè vừa qua, vào sau đó là quyết định của Bắc Kinh phá giá đồng tiền đã khiến nhiều nhà quan sát tỏ ra nghi ngờ về hiệu quả của các chính sách kinh tế đang được Trung Quốc tiến hành.

Chính quyền Bắc Kinh trong chưa đầy một năm đã 5 lần hạ lãi suất chỉ đạo và khuyến khích các ngân hàng cấp tín dụng cho khu vực sản xuất. Trung Quốc cũng đã bơm thêm tiền vào cỗ xe kinh tế để kích thích đầu tư, hỗ trợ nhiều lĩnh vực sản xuất. Mục tiêu sau cùng là tránh để nền kinh tế của nước này bị “hạ cánh” nặng nề và có thể gây ra bất bình trong xã hội.

Ngoài chỉ số tăng trưởng, một nấc thang đo lường khác về tình hình kinh tế của Trung Quốc cũng gây lo ngại không kém là chỉ số sản xuất công nghiệp. Tháng 9/2015 chỉ số này tăng 5,7 % thấp hơn so với thành tích 6,1 % của hồi tháng 8/2015. Thêm một dấu hiệu cần được chú ý là chỉ số tiêu thụ về điện lực của Trung Quốc trong 9 tháng đầu năm đã giảm đi so với cùng thời kỳ năm ngoái.

Riêng chỉ số đầu tư, đặc biệt là đầu tư vào địa ốc tăng hơn 10% trong 9 tháng đầu 2015, nhưng chỉ số này đã tăng chậm hơn so với trước. Điều đó cho thấy thị trường địa ốc tại Trung Quốc đang bị chựng lại.

Hôm 18/10, kinh tế và mức tăng trưởng cũng được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói đến trong cuộc phỏng vấn dành cho hãng thông tấn Reuters trước khi ông lên đường sang thăm London. Trong cuộc phỏng vấn, ông Tập nói rằng ông hiểu quan tâm của thế giới với nền kinh tế của Trung Quốc, nhưng ông tin tưởng sẽ sớm vượt qua những khó khăn để phát triển bền vững.

Dự báo về mức tăng trưởng của Trung Quốc trong thời gian tới, các chuyên gia cho rằng mức sụt giảm của kinh tế Trung Quốc chưa chạm đáy. Quá trình “hạ cánh” của kinh tế Trung Quốc sẽ còn tiếp tục trong vài năm tới do nước này đang trong quá trình chuyển đổi cơ cấu nền kinh tế từ chỗ chủ yếu dựa vào xuất khẩu sang phát triển thị trường nội địa.

Ngân hàng Nhật Bản Nomura dự báo GDP trong quý 4/2015 của Trung Quốc có thể chỉ đạt 6,4%.

Thỏa thuận hạt nhân Iran chuyển sang giai đoạn mới

Iran và các cường quốc thế giới tham gia các cuộc đàm phán hạt nhân đã đạt tới một cột mốc quan trọng mở đường cho việc dần dần dỡ bỏ những chế tài liên quan đến chương trình hạt nhân của Tehran.

Hai bên đã chọn ngày 18/10 là Ngày Khởi sự, ngày mà các bên tham gia bắt đầu tiến hành các bước để thực thi những điều khoản của thỏa thuận hạt nhân, được gọi là Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung (JCPOA).

Tổng thống Barack Obama gọi ngày này là "một cột mốc quan trọng" cho thỏa thuận đạt được hồi tháng 7.

Cùng ngày, ông Obama đã ký sắc lệnh hành chính, theo đó có thể bắt đầu miễn áp dụng một số biện pháp trừng phạt đối với Iran.

Liên minh châu Âu cũng thông qua một khuôn khổ lập pháp bắt đầu quá trình dỡ bỏ dần dần những biện pháp trừng phạt nhắm vào Iran nếu đáp ứng được những điều kiện đã nhất trí trong thỏa thuận Vienna.

Ngày quan trọng kế tiếp – Ngày Thi hành – vẫn chưa được ấn định. Đó là ngày mà Iran sẽ bắt đầu được dỡ bỏ chế tài quốc tế đã khiến nền kinh tế nước này điêu đứng.

Trong những ngày gần đây, các quan chức Iran đã cho biết họ có thể đáp ứng những quy định bắt buộc trước cuối năm nay.

Tuy nhiên, trong một cuộc họp ngày 17/10, một quan chức cao cấp của chính quyền Mỹ cho biết thời hạn không quan trọng bằng việc bảo đảm Iran tuân thủ những nghĩa vụ của mình trước khi họ nhận được bất kỳ biện pháp giảm nhẹ trừng phạt nào.

Iran trong những ngày tới phải giảm kho dự trữ uranium đã được làm giàu đang từ 12 tấn xuống còn 300 kg. Tất cả các công tác trên được thực hiện dưới sự giám sát của các thanh tra viên quốc tế.

Theo các nhà quan sát, kể từ khi thỏa thuận về hạt nhân Iran được ký kết tại Vienna hồi giữa tháng 7 tới nay, tất cả các bên đều bảy tỏ thiện chí và có vẻ như tôn trọng những gì đã cam kết trong thỏa thuận lịch sử đó.

Tin tặc Trung Quốc lại tấn công Mỹ

Ba tuần lễ sau khi Washington và Bắc Kinh thông báo thỏa thuận không dùng phương tiện điện tử đánh cắp bí mật kinh tế của nhau, ít nhất 7 công ty Mỹ bị tin tặc tìm cách xâm nhập nhưng thất bại.

Nhờ vào phần mềm chống tin tặc của CrowdStrike Inc mà 5 xí nghiệp thương mại và hai công ty dược phẩm của Mỹ đã phát hiện và đẩy lui các vụ tấn công của tin tặc Trung Quốc. Đợt tấn công bắt đầu vào ngày 26/9/2015 tức là đúng một ngày sau thượng đĩnh Obama-Tập Cận Bình tại Washington.

Vào ngày 25/9, Tổng thống Obama tuyên bố ông và lãnh đạo Trung Quốc đã đồng ý với nhau là chính phủ hai nước sẽ không ủng hộ sử dụng gián điệp mạng để đánh cắp bí mật kinh tế hay thương mại hầu tạo lợi thế cho doanh nhân nước nhà cạnh tranh bất chính với đối thủ nước ngoài. Phạm vi thỏa thuận này cũng liên quan đến bí mật của chính phủ và bí mật doanh nghiệp tư.

Thế nhưng, theo bản tin của Reuters ngày 19/10, công ty điện toán chống gián điệp mạng CrowdStrike Inc cho biết thủ phạm các vụ tấn công vào 7 công ty Mỹ chắc chắn phải có liên hệ với chính quyền Trung Quốc dựa theo gốc máy chủ và phần mềm mà các nhóm tin tặc sử dụng.

Trong số các dấu vết này là chương trình Derusbi trước đây được tin tặc sử dụng để tấn công một công ty về quốc phòng ở Virginia và công ty bảo hiểm y tế Athem Inc cũng như một chương trình gián điệp khác mà CrowdStrike Inc đã phát hiện và đặt tên là Deep Panda.

Chủ tịch sáng lập viên công ty chống gián điệp mạng CrowdStrike Inc, Dmitri Alperovitch cho biết thêm các nhóm tin tặc tấn công đồng loạt vào 7 công ty Mỹ là nhằm đánh cắp sở hữu trí tuệ và bí mật thương mại hơn là thu thập thông tin bí mật an ninh quốc phòng.

CrowdStrike Inc đã báo cáo các vụ việc này cho Nhà Trắng nhưng từ chối cho báo chí biết tên của các công ty bị tấn công.  Fire Eyes Inc, một công ty chống tin tặc khác, cũng của Mỹ, xác nhận là những tin tặc Trung Quốc trong danh sách đen đang bị theo dõi, vẫn tiếp tục hoạt động nhưng còn quá sớm để kết luận là đã thay đổi mục tiêu hay chưa.

Hình ảnh ấn tượng

tin nhap 20151019224411
Một cặp đôi tham gia lễ hội truyện tranh New York Comic Con ở Manhattan, New York

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc