THẾ GIỚI 24H: Đức mở toang cánh cửa đón di dân

07:00 | 06/09/2015

1,361 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hungary đã cử 100 xe buýt để chở những người di cư đến Áo. Từ đây, họ bắt xe lửa tới Đức, điểm đến mơ ước của những di dân sau khi vượt hàng nghìn cây số và bất chấp cái chết cận kề.
the gioi 24h duc mo toang canh cua don di dan
Người tị nạn chờ đợi để kiểm tra y tế sau khi đến nhà ga xe lửa chính ở Munich, miền nam nước Đức, ngày 5/9/2015

Hôm qua, những chiếc xe lửa chở đầy người tị nạn rốt cuộc đã tới Đức sau nhiều ngày trì hoãn tại ga xe lửa Keleti ở Budapest.

Tin từ Áo và Đức cho biết những chiếc xe lửa đầu tiên chở người tị nạn đã rời Áo để tới Đức ngày 5/9, vài giờ sau khi được xe buýt chở từ Budapest tới biên giới nước Áo.

Hàng nghìn người dân giờ đây đang tiến vào Áo. Đây là một sự đột phá sau một tuần lễ bất định về qui chế tị nạn của những người xin tị nạn bên trong biên giới của Liên minh Âu châu.

Các giới chức Áo hôm qua cho biết mấy nghìn người tị nạn đã tới Áo, nơi họ được phân phát hàng cứu trợ và cung cấp chỗ ngủ.

Thủ tướng Áo cho biết nước ông và Đức sẽ dành cho các di dân này quyền nhập cảnh không hạn chế. Thủ tướng Werner Faymann loan báo quyết định này sáng sớm hôm qua sau khi nói chuyện với Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Ông Faymann nói rằng quyết định này xuất phát từ điều ông gọi là “tình huống khẩn cấp hiện nay ở biên giới Hungary”.

Hôm qua, nhiều người tị nạn đã rời nhà ga Keleti ở Budapest và đi bộ về hướng biên giới Áo sau nhiều ngày chờ đợi để các giới chức Hungary cho phép họ du hành. Hungary sau đó đã phái xe buýt tới chở hàng ngàn di dân khi những người này đi về hướng tây dọc theo xa lộ 6 làn xe.

Tại Budapest, các phóng viên cho biết nhà ga Keleti giờ đây hầu như trống trơn và chỉ còn vài trăm di dân bị bỏ lại sau khi các chuyến xe buýt ngưng chạy. Một số người bắt đầu đi bộ để tới Áo, trong lúc những người khác, những người có tiền, thuê xe để chở họ tới biên giới.

Nhân viên cứu trợ tại nhà ga Keleti cho biết họ dự kiến nhiều người tị nạn sẽ tới Budapest từ hướng biên giới Serbia, nhưng không biết rõ là bao nhiêu.

Trước đây Hungary đã không cho người tị nạn đáp xe lửa đi về hướng tây trong một nỗ lực nhằm tuân thủ các luật lệ của Liên minh châu Âu, theo đó những người xin tị nạn phải ghi danh ở quốc gia đầu tiên mà họ đặt chân tới. Nhưng người tị nạn không chịu tới các trại để làm thủ tục ghi danh – họ muốn tiếp tục đi và ghi danh ở những nước giàu có hơn.

Donald Trump lộ “gót chân Achine”

Ứng viên dẫn đầu trong cuộc vận động để được Đảng Cộng hòa đề cử làm đại diện cho đảng trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới, Donald Trump, đã vấp trong một số câu hỏi về các vấn đề quốc tế và bày tỏ thái độ mất kiên nhẫn về những câu hỏi liên quan tới các lãnh đạo nước ngoài trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại.

Nói chuyện với Hugh Hewitt, người dẫn chương trình phát thanh có lập trường bảo thủ được nhiều người biết tiếng, ông Trump dường như đã lầm khi lẫn lộn các Lực lượng Quds của Đội Vệ binh Cách mạng Iran với người Kurd, một nhóm sắc tộc ở Trung Đông.

Trả lời câu hỏi của ông Hewitt về liệu ông có biết Tướng Qassim Suleimani, Chỉ huy trưởng của Lực lượng Quds, Trump trả lời rằng người Kurds đã bị ngược đãi khủng khiếp. Ông Hewitt đã phải cắt ngang nhà tỷ phú địa ốc và giải thích rằng ông đang nói tới lực lượng Quds, chứ không phải người Kurd.

Về vấn đề khủng bố quốc tế, người dẫn chương trình radio nói với ông Trump rằng ông kỳ vọng là vị tổng thống kế tiếp của Mỹ phải biết các ông Hassan Nasrallah và Zawahiri là ai, cũng như ai là al-Julani và al-Baghdadi. Ông Trump trả lời rằng ông không biết những người đó là ai.

Nasrallah là thủ lãnh của nhóm chủ chiến Hezbollah, Ayman al-Zawahiri là thủ lãnh của al-Qaida sau cái chết của Osama bin Laden, Abu Sayyaf Muhammad al-Julani là người cầm đầu nhóm Jabhat al-Nusra, còn gọi là Mặt Trận al-Nusra, một nhóm có liên kết với al-Qaida đang chiến đấu ở Syria. Abu Bakr al-Baghdadi là thủ lãnh của nhóm Nhà nước Hồi giáo đang kiểm soát nhiều khu vực rộng lớn của Syria và Iraq.

Ông Trump sau đó hứa sẽ thông thạo tên tuổi các nhà lãnh đạo thế giới, nếu ông được bầu làm tổng thống.

Ông nói với người dẫn đầu chương trình radio rằng ông sẽ biết nhiều về các vấn đề quân sự đến nỗi người đối thoại với ông “phải chóng mặt”.

Campuchia: Sẽ không có thêm cuộc đối chiếu bản đồ nào nữa

Campuchia tuyên bố khép lại các tranh cãi giữa đảng cầm quyền và phe đối lập về bản đồ biên giới với Việt Nam sau đợt xác minh thứ nhì về độ chính xác của các bản đồ mà chính phủ Phnom Penh dùng để phân định ranh giới với Việt Nam.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia, Hor Namhong, ngày 3/9 yêu cầu phe đối lập chấm dứt chính trị hóa vấn đề biên giới với Việt Nam sau buổi đối chiếu bản đồ của chính phủ với các tấm bản đồ thời Pháp thuộc. Ông Namhong nói giống như các tấm bản đồ mượn của LHQ hồi tháng trước, các tấm bản đồ lần này cũng tương xứng với các tấm bản đồ mà chính phủ dùng lâu nay.

Ngoại trưởng Namhong khẳng định các bản đồ được nhà nước Campuchia sử dụng từ năm 1985 tới nay kể từ khi ký hiệp định biên giới với Việt Nam là hoàn toàn chính xác.

Động thái này nhằm đáp lại các tố cáo của phe đối lập. Ngoại trưởng Campuchia tuyên bố kết thúc vấn đề tranh cãi và cho biết sẽ không có thêm các cuộc minh định đối chiếu bản đồ nào thêm nữa.

Ông Namhong cũng kêu gọi chớ để cho phe đối lập biến vấn đề biên giới với Việt Nam thành chiến dịch kích động nhân dân chống đối chính phủ.

Mỹ cảnh cáo Trung Quốc ngay tại G20

Trung Quốc “nên từ bỏ mọi chính sách phá giá cạnh tranh”. Đó là lời kêu gọi được Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Jack Lew đưa ra ngày 4/9 nhân Hội nghị các Bộ trưởng Tài chính khối G20, diễn ra tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhân buổi gặp đồng nhiệm Trung Quốc, Lâu Kế Vĩ, Bộ trưởng Tài chính Mỹ cho rằng Bắc Kinh nên “để cho tỷ giá hối đoái phản ảnh trung thực nền tảng kinh tế, tránh bóp méo lâu dài tỷ giá hối đoái và nên từ bỏ mọi chính sách phá giá để cạnh tranh”.

Theo Mỹ, chính việc thả nổi đồng nhân dân tệ theo cơ chế thị trường sẽ giúp tôn cao hơn nữa giá trị đồng tiền Trung Quốc. Ngoài ra, ông Jack Lew còn cho rằng Bắc Kinh cũng nên minh bạch hóa hơn nữa các chính sách tiền tệ của mình với thị trường thế giới.

Lời cảnh báo của Mỹ được đưa ra trong bối cảnh hồi tháng 8 vừa qua, Ngân hàng trung ương Bắc Kinh đã bất ngờ phá giá đồng yuan để tăng sức cạnh tranh của hàng Trung Quốc trên thị trường thế giới.

Theo AFP, vấn đề tăng trưởng trì trệ và tình trạng hỗn loạn trên thị trường chứng khoán Trung Quốc sẽ tiếp tục là chủ đề trọng tâm trong cuộc họp các Bộ trưởng Tài chính khối G20 tại thủ đô Thổ Nhĩ Kỳ.

Hình ảnh ấn tượng

the gioi 24h duc mo toang canh cua don di dan 1
Nghệ sĩ Ấn Độ Sudarsan Pattnaik bên tác phẩm điêu khắc bằng cát hình cậu bé chết đuối người Syria Aylan Kurdi, 3 tuổi, tại bãi biển Puri, cách thành phố Bhubaneswar khoảng 65 km. Hình ảnh thi thể không còn sự sống của cậu bé, nằm trên một bãi biển ở Bodrum, Thổ Nhĩ Kỳ, đã khơi lên niềm xúc động ở khắp nơi dù các chính phủ ở châu Âu vẫn còn chia rẽ sâu sắc về cách đối phó với cuộc khủng hoảng

G.K

Năng lượng Mới (Theo AP, BBC, AFP)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc