Thầy lang vườn giúp cai nghiện

06:51 | 04/08/2012

1,388 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Với thông tin ít ỏi, địa chỉ chung chung, nhưng cũng không quá khó để chúng tôi tìm được đến nhà ông lang Nguyễn Hữu Hiệp, thôn Văn Giáp, xã Văn Bình, huyện Thường Tín, Hà Nội. Dù sống trong con ngõ nhỏ, nhưng lúc nào trong nhà ông cũng chật kín người vào ra. Tranh thủ lúc rảnh, ông tiếp chúng tôi và kể về cuộc đời, cũng như cái “duyên” giúp ông có ý tưởng rồi bào chế thành công bài thuốc cai nghiện ma túy trong thời gian cực ngắn…

Âm thầm, thách đấu với… “ma túy”

Người ta biết đến ông không chỉ là người nắm giữ những bài thuốc dân gian điều trị bệnh ngoài da, gan, thận… mà còn nhờ bài thuốc cai nghiện trong vòng 20 ngày, được ông dốc tâm tìm hiểu để bào chế ra. Trong vòng 5 năm qua, bằng bài thuốc Đông y của mình, kết hợp với việc xoa bóp bấm huyệt, ông đã giúp giải nghiện cho hơn 100 người. Điều này đã giúp nhiều cảnh đời được hồi sinh, nhiều gia đình tan vỡ được hàn gắn, nhiều kẻ bị coi như bỏ đi trở thành người có ích, giúp giảm gánh nặng cho gia đình, xã hội…

Bệnh nhân Nguyễn Thanh H (bên trái) được ông chữa khỏi nghiện

Nhìn những bệnh nhân với thân hình gầy nhẳng, tiều tụy như cây khô bởi nhiều năm hút chích, trên người xăm trổ nhằng nhịt các hình dị hợm, ông Hiệp cười cười bảo: “Những “ca” này chưa ăn thua gì với một số trường hợp đến nhờ tôi giúp đỡ trước đây. Khi đến, có bệnh nhân phải do người nhà cáng đến, thoi thóp chờ chết, nhiều trường hợp nguy kịch đến mức, gia đình phải để lông gà vào mũi xem có thở nữa không. Thậm chí có trường hợp người nhà còn phải dùng que nhét ngang mồm bệnh nhân vì sợ họ cắn lưỡi, rồi khiêng tới đây… Tuy nhiên, sau khi bệnh nhân đến đây, được tôi động viên, khuyên nhủ, nói những điều hay lẽ phải, kết hợp với việc cho họ uống thuốc, tận tâm xoa bóp, bấm huyệt, chưa đầy một tháng sau những con nghiện đó đều không còn vật vã hay thèm ma túy nữa…”. Nhấp ngụm nước, ông Hiệp khẳng định chắc nịch: “Cho đến bây giờ tôi hoàn toàn có thể tự tin khẳng định rằng, cho dù bệnh nhân có nghiện ma túy đến đâu, dù có tái phát nhiều lần, đi cải tạo khắp nơi, bị coi là vô phương cứu chữa… nhưng khi đến với tôi điều trị, đều có thể dứt điểm được.

Nói rồi ánh mắt ông như chìm sâu vào cái quá khứ của hơn 30 năm trước. Ấy là cái ngày sau bao năm tham gia chiến đấu, đánh giặc, bảo vệ quê hương, ông trở về tham gia vào Hội Đông y Hà Nội, rồi mày mò nghiên cứu các vị thuốc, thứ nhất để giúp tự chữa bệnh cho mình, sau là cho anh em họ hàng, làng xóm. Với niềm đam mê nghiên cứu, học hỏi, chẳng mấy chốc tên tuổi của ông được nhiều người biết đến, cứ người này truyền tai người kia, bệnh nhân từ khắp nơi ùn ùn kéo đến nhờ ông giúp đỡ. Thế nhưng, đúng cái thời mà mọi người cho rằng ông đã ở đỉnh cao ấy, nếu cứ bám lấy nghề không những chẳng đói mà còn giúp ông và gia đình sống tốt nữa, thì đùng một cái ông rẽ ngang, chuyển hướng khi đi tìm bài thuốc… chữa nghiện.

“Khi làm nghề, tôi đã chứng kiến biết bao con người, biết bao gia đình tan nát vì ma túy. Một người nghiện ma túy sẽ kéo nhiều người khổ theo, tệ nạn xã hội cũng gia tăng. Không những thế, ai đã dính vào rồi thì rất khó mà dứt ra được, dù có đưa đi cai nghiện, nhưng tỉ lệ tái nghiện vẫn cao. Chính vì vậy tôi đã tự nhủ, là một người thầy thuốc, mình không nên đứng ngoài cuộc. Với suy nghĩ đó, tôi quyết tâm lao vào nghiên cứu, tìm hiểu để bào chế ra bài thuốc chữa nghiện hiệu nghiệm, dù biết rằng phía trước đầy rẫy chông gai…”, ông Hiệp.

Sau thời gian thuyết phục gia đình, ông bắt đầu nghiên cứu, nhưng vấn đề là bắt đầu từ đâu, nghiên cứu như thế nào, liệu có phương thuốc nào chữa dứt được cho người nghiện? Ông Hiệp tâm sự: “Đầu tiên khi đi vào nghiên cứu, tôi thấy khó khăn trăm bề. Thứ nhất là những tài liệu liên quan đến cắt cơn nghiện ở nước ta và thế giới chưa nhiều, đặc biệt trong lĩnh vực Đông y thì càng hiếm. Do đó tôi bắt đầu nghiên cứu về biểu hiện của người nghiện, về chất gây nghiện, cũng như xem họ sợ nhất điều gì…”. Bên cạnh việc tìm ra bài thuốc chữa nghiện, điều mà ông Hiệp quan tâm khác chính là nguyên nhân, tâm lý của người nghiện. Theo ông thì, việc một người đi vào con đường nghiện ngập không chỉ có việc đua đòi, bị dụ dỗ mà phần nhiều do bị sốc tâm lý dẫn đến chán nản. Tuy nhiên, dù là ai đi nữa thì trong tâm hồn của họ vẫn có ý hướng thiện, vấn đề là mình biết khơi dậy cái sự hướng thiện, ham sống của họ hay không.

Sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng, thầy lang Hiệp đã kết hợp 8 vị thuốc khác nhau mà ông dày công tìm hiểu, nghiên cứu kỹ của 8 thầy thuốc ở Bắc - Trung - Nam. Ông cho biết: “Thật ra dược liệu bài thuốc của tôi phần nhiều là những loại cây cỏ quanh ta. Tuy nhiên, phải biết kết hợp chúng lại, với hàm lượng nhất định, chuẩn xác thì sẽ cho ra một vị thuốc tốt. Với phương thuốc ấy, khi người bệnh uống, nó sẽ có tác dụng đào thải chất gây nghiện từ trong xương tủy và chỉ bát đầu tiên, họ sẽ không còn cảm thấy thèm, hay vật vã nữa…”.

Với bài thuốc của mình, kết hợp với phương pháp bấm huyệt, tận tâm hỏi han, động viên người bệnh, nhiều người nghiện đã dần hồi sinh…

Chuyện của người“sống lại”

“Anh Hiệp, xin anh mở lòng cứu giúp cậu con trai của tôi”, ông Hiệp vẫn nhớ như in lời khẩn khoản của ông bạn đồng nghiệp cùng sinh hoạt trong Hội Đông y Hà Nội. Chẳng là, người bạn kia có cậu con trai độc nhất, vì đua đòi nên đã đi vào con đường nghiện ngập. Dù đã sử dụng mọi phương pháp, từ tự cai, đến đi cải tạo, nhưng chỉ được một thời gian, cậu ta kia lại “ngựa quen đường cũ”. Thời vướng vào ma túy, cậu ta kia thường xuyên rút lõi tiền của gia đình và chặn xe của các em học sinh để trấn lột. Gần như bất lực với cậu con trai, người bạn đã giao toàn quyền cho ông Hiệp điều trị.

Sau 3 ngày chống chọi với những cơn vật vã, cùng ăn, cùng ngủ, thức đêm, thức hôm để trò chuyện, bấm huyệt, cậu ta đã dần ổn định tâm lý. Khoảng 20 ngày sau thì cắt cơn hoàn toàn, sức khỏe dần trở lại bình thường. Từ thành công này đã giúp ông Hiệp tự tin, áp dụng bài thuốc cũng như phương pháp cai nghiện của mình cho những người khác.

Trong số hàng chục, hàng trăm bệnh nhân đã được ông điều trị dứt điểm, không ít người giờ đã sống lương thiện, làm ăn phát đạt, con cái trưởng thành, gia đình hạnh phúc. Tuy nhiên, theo ông Hiệp chia sẻ thì, để giảm bớt số người nghiện, ngoài việc tuyên truyền tốt, gia đình cũng đóng một vai trò hết sức quan trọng. Bên cạnh đó, ông cũng rất mong có nhiều hơn nữa các thầy thuốc cùng chung tay vào cuộc để cứu vãn những phận người sai lầm, giúp họ có cơ hội làm lại cuộc đời. Theo ông Hiệp, sở dĩ mọi người ngại chạy chữa cho người nghiện vì họ luôn có suy nghĩ rằng đó là những người mạt hạng, nơi nảy sinh mầm mống tội ác, tệ nạn xã hội, là những con người bỏ đi, dại chi mà động đến, không khéo lại rước họa vào thân và gia đình của chính mình.

Trao đổi với chúng tôi, một cán bộ xã Văn Bình, huyện Thường Tín chia sẻ: Ông Nguyễn Hữu Hiệp hoạt động chữa nghiện từ năm 2004 đến nay. Khi kiểm tra, ông ấy đã có giấy hành nghề do Hội Đông y Hà Nội cấp. Cho đến nay chính quyền địa phương chưa hề nhận được một phản ánh tiêu cực nào liên quan đến công việc khám chữa bệnh, cũng như từ những bệnh nhân đến đây chữa nghiện cả.

Về phương thuốc chữa cai nghiện bí truyền mà ông Hiệp đang nắm giữ, chúng tôi nghĩ rằng sẽ thật tốt biết bao nếu nó được nghiên cứu kỹ lưỡng hơn nữa, nhân rộng ra ngoài xã hội để cứu những gia đình có người nghiện đang ngày đêm hy vọng có phép mầu nào đó giúp cho họ có cuộc sống bình yên trở lại.

Minh Tiến

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc