Thấy gì từ chuyện giá vàng tăng "sốc"?

17:18 | 17/11/2021

91 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giá vàng tăng chóng mặt, lập đỉnh giá cao nhất năm ở mức trên 62,1 triệu đồng/lượng vào trưa nay. Sau đó giá sụt giảm nhưng vẫn cao hơn thế giới trên 11,2 triệu đồng/lượng.

Giá đi xuống vẫn đắt hơn thế giới trên 11 triệu đồng/lượng

Chỉ 2 ngày hôm nay, mỗi ngày, giá vàng trong nước tăng vọt cả triệu đồng một lượng. Thị trường sôi sục, bảng giá điện tử tại các cửa hàng vàng nhảy số liên tục.

Khoảng 11h hôm nay (17/11), vàng SJC tại thị trường TPHCM vọt lên 61,35 - 62,17 triệu đồng/lượng (mua - bán), tại Hà Nội là 61,05 - 61,95 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên đến đầu giờ chiều, giá đã giảm. Đến 15h40, giá là 60,95 - 61,7 triệu đồng/lượng tại Hà Nội và tại TPHCM là 60,95 - 61,82 triệu đồng/lượng.

Với các mức giá trên, giá vàng trong nước vẫn cao hơn giá vàng thế giới trên 11,2 triệu đồng/lượng.

Thấy gì từ chuyện giá vàng tăng sốc?  - 1
Đường đi của giá vàng trong nước từ ngày 7/11 đến nay (Biểu đồ: Thùy Dung).

Đề cập với Dân trí về lý do giá vàng trong nước kéo giãn khoảng cách với vàng thế giới vượt mốc 11 triệu đồng/lượng, ông Nguyễn Thế Hùng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam - cho rằng, hiện nay, chỉ có giá vàng SJC chênh lệch cao, còn giá vàng nguyên liệu cũng chênh lệch nhưng không nhiều, chỉ khoảng 3 triệu đồng/lượng. Lý do là nhiều năm nay, nước ta không nhập khẩu vàng, đồng nghĩa với việc nguồn cung khan hiếm.

"Người dân có vàng thì không bán ra, doanh nghiệp thì không có vàng để bán, kinh doanh nên giá cao là điều dễ hiểu", ông Nguyễn Thế Hùng nói thêm.

Đồng quan điểm, ông Huỳnh Trung Khánh - Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam - cho biết, lượng vàng miếng SJC trong nước hiếm nên mới xảy ra tình trạng chênh lệch giá cao trong khi nhu cầu vẫn có.

"Với nhiều người, vàng vẫn là kênh trú ẩn an toàn so với đồng USD hay chứng khoán, nhất là khi lạm phát gia tăng trên thế giới, Việt Nam. Cho nên, người dân có xu hướng tích trữ vàng để đảm bảo tài sản", ông Huỳnh Trung Khánh đánh giá.

Theo ghi nhận thị trường của phóng viên Dân trí, lượng người đến giao dịch ở các cửa hàng vàng trên đường Trần Nhân Tông, Cầu Giấy (Hà Nội) không nhiều, hầu hết chỉ tập trung ở các cửa hàng vàng lớn. Trong số này, có một số người đi mua. Ông Dương (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: "Tôi có một ít tiền dự trữ nên đi mua vàng để chờ giá tăng cao hơn nữa. Theo quan sát của tôi, từ nay đến cuối năm hoặc đầu năm sau, thị trường vàng sẽ có thêm nhiều đợt sóng lớn".

Giá vàng thế giới có thể cán mốc 2.000 USD?

Báo cáo Cam kết thương nhân phân tích của Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai (CFTC) tuần kết thúc vào ngày 9/11 cho thấy, các nhà quản lý tiền tệ đã tăng tổng các vị thế mua đầu cơ hợp đồng vàng tương lai trên sàn Comex thêm 31.189 hợp đồng lên 168.133 hợp đồng. Đồng thời, các vị thế bán giảm 9.182 hợp đồng xuống 41.523 hợp đồng.

Như vậy, vị thế mua ròng của vàng hiện ở mức 125.610 hợp đồng, tăng hơn 47% so với tuần trước. Vị thế mua ròng của vàng hiện đang ở mức cao nhất kể từ đầu tháng 7/2020.

Theo các nhà phân tích, mối đe dọa lạm phát ngày càng gia tăng đã làm thay đổi tâm lý trên thị trường vàng. Hiện tại, các quỹ đầu cơ đang ồ ạt mua vào kim loại quý.

Thấy gì từ chuyện giá vàng tăng sốc?  - 2
Giá vàng giao ngay theo ghi nhận của Kitco.com ở mức 1.860,6 USD/ounce vào 16h20 hôm nay (giờ Việt Nam).

Ole Hansen, người đứng đầu mảng chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo cho biết: Các nhà đầu cơ đổ xô vào hợp đồng tương lai vàng khi lợi suất thực tế giảm xuống và đồng đô la giảm nhẹ trước chỉ số giá tiêu dùng cao chót vót vào thứ tư tuần trước.

Hansen cũng lưu ý rằng, báo cáo Cam kết thương nhân mới nhất được đưa ra trước chỉ số giá tiêu dùng tháng 10 của Mỹ, cho thấy lạm phát tăng lên 6,2%, mức cao nhất trong hơn 30 năm.

Trong bối cảnh này, ông Peter Grosskopf, Giám đốc điều hành của Quỹ Sprott, cho rằng lạm phát càng dai dẳng thì vàng càng tăng giá. Giá vàng có thể tăng lên 2.600 USD/ounce, tương đương giá trong nước 72 triệu đồng/lượng.

Còn theo dự báo của ông Huỳnh Trung Khánh, nếu lạm phát gia tăng, giá vàng thế giới có thể cán mốc 2.000 USD/ounce trong thời gian tới.

Tuy nhiên, theo khuyến cáo của giới chuyên gia, giá vàng biến động mạnh và nới rộng khoảng cách chênh lệch so với giá vàng thế giới lên hơn 11 triệu đồng/lượng rất rủi ro đối với người đi mua vàng để đầu cơ kiếm lời.

Bởi nếu người dân mua vàng với giá chốt ngày hôm qua (61,9 triệu đồng/lượng), thì với những biến động trong ngày hôm nay, người cầm vàng đã "đánh rơi" gần 1 triệu đồng mỗi lượng khi các nhà vàng đang thu mua vào với mức giá 60,96 triệu đồng/lượng.

An Hạ - Thùy Dung