Thay đổi quan trọng trong chính sách quốc phòng Úc

13:38 | 22/05/2012

339 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
 Để tiết kiệm ngân sách hàng tỷ USD, chính phủ Australia sẽ đình hoãn hoặc hủy bỏ một số dự án quốc phòng quan trọng.

Việc chuyển giao 12 chiến đấu cơ F-35 đầu tiên sẽ được đình hoãn trong hai năm

Theo dự trù trước đây, vào năm 2014 Australia sẽ công bố Sách trắng Quốc phòng, tuy nhiên nay Thủ tướng Julia Gillard đã quyết định công bố sớm hơn.

Bà Gillard phát biểu: “Một số diễn biến quan trọng trong và ngoài nước đã diễn ra kể từ ngày Sách trắng Quốc phòng được công bố lần trước”, do đó văn kiện mới này sẽ ra mắt trong nửa năm đầu 2013.

Thủ tướng Gillard cho hay sự thường thì Sách trắng này được công bố cứ mỗi 5 năm một lần và lần gần đây nhất là năm 2009. Bà nói: “Vào thời điểm 2009 cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và tác động của nó vẫn chưa được phô bày hết”. Bà cho biết văn kiện mới sẽ đề cập tới thay đổi chiến lược trong khu vực.

Bà nói nay Australia biết rõ hơn về khung thời gian chuyển tiếp cho sứ mạng của nước này ở Afghanistan và Đông Timor cũng như tại đảo quốc Solomon Islands.

Theo bà Gillard, chương trình cải tổ quốc phòng cần được tiếp tục thực hiện và điều quan trọng là Úc cần duy trì được khả năng quốc phòng.

Bộ trưởng Quốc phòng Úc Stephen Smith cho hay một số dự án quan trọng đã bị đình hoãn vì gặp phải những thách thức kỹ thuật và một số bị đưa ra khỏi mức ưu tiên cao. Ông cho biết chính phủ quyết định bãi bỏ kế hoạch sản xuất pháo tự hành, tiết kiệm được 250 triệu USD.

Chính phủ Úc cũng loan báo bơm 214 triệu USD để bắt đầu chương trình sản xuất 12 tàu ngầm mới thay thế cho hạm đội tàu ngầm loại Collins.

Bà Gillard phát biểu: “Trong hoàn cảnh và môi trường chiến lược mới, chúng ta cần có một lực lượng tàu ngầm hùng hậu”.

Sách trắng Quốc phòng cũng đề nghị thực hiện công cuộc nâng cấp quan trọng các phương tiện và cơ sở trên đảo Coco để hỗ trợ cho các chiến dịch do các máy bay do thám và phi cơ không người lái thực hiện.

H.Phan (Theo The Australian)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc