Thắp sáng lòng hiếu học

10:45 | 21/11/2012

896 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Đầu tháng 11/2012, đoàn khảo sát của Quỹ Học bổng Thắp Sáng Niềm Tin đã về Nghệ An trực tiếp gặp gỡ cha mẹ, gia đình các em sinh viên nghèo để lấy thêm thông tin cho việc xác minh hồ sơ. Qua chuyến đi, những người làm công tác khuyến học, khuyến tài đã chứng kiến nhiều hoàn cảnh bi thương của các em sinh viên. Chuyến đi này, Quỹ Học bổng Thắp Sáng Niềm Tin xác minh 9 hoàn cảnh ở tỉnh Nghệ An, trong đó có 5 hoàn cảnh ở huyện Yên Thành, 2 ở huyện Thanh Chương, 1 ở Đô Lương và 1 ở Anh Sơn.

Những tấm gương vùng đất học

Một trong những gia cảnh thương tâm ấy là chuyện về 4 bố con em Phan Thị Hiền, sinh viên Trường đại học Luật Hà Nội, ở xã Xuân Thành, huyện Yên Thành. Chỉ còn vài tháng nữa là gần 2 năm ngày mất của mẹ và em gái chưa chào đời của Hiền. Người mẹ chưa bước qua tuổi 41 đã đột ngột ra đi, để lại 3 chị em Hiền với nỗi lo có thể nghỉ học bất cứ lúc nào. Năm học lớp 10, 11, Hiền có học lực khá, nhưng đến năm lớp 12 sau sự ra đi của mẹ, thành tích học tập của em giảm sút, chỉ đạt trung bình. Sự ra đi của người mẹ, cộng thêm gánh nặng cơm áo đè lên vai người cha, Hiền mất hết định hướng tương lai.

Nhưng với nghị lực và ý chí phi thường, em đã gượng dạy và quyết tâm thi đỗ đại học để bố đỡ khổ, hai em có tấm gương mà tiếp tục học tập, sớm mong thoát nghèo. Bố em, ông Phan Văn Quyền vừa phải mưu sinh đủ nghề để có tiền, vừa phải động viên con để nối dài ước mơ học đại học. “Hiền vừa đi học vừa đi làm, cực lắm. Tôi mong quỹ học bổng xét duyệt cho em để gia đình đỡ khổ, cháu học được yên tâm. Ước mong lớn nhất của tôi là nuôi con học hành thành tài để vợ tôi yên lòng an nghỉ dưới suối vàng” - ông Phan Văn Quyền nghẹn ngào.

Anh Nguyễn Trọng Đạt thu thập thông tin từ gia đình em Nguyễn Thị Sao Mai (xã Quang Thành, Yên Thành, Nghệ An)

Đất học Yên Thành, Nghệ An vẫn yên bình với những người nông dân lam lũ chỉ có một ước mong là con cái ăn học thành tài, làm rạng danh cho gia đình, dòng họ. Ước mong ấy không bao giờ nguôi trong thâm tâm người mẹ nghèo Phan Thị Nguyệt, mẹ em Hoàng Thị Nga, sinh viên Trường đại học Luật Hà Nội. Trông chị già và gầy đi trông thấy bởi căn bệnh hen phế quản mãn tính. Nhưng chị vẫn ngày ngày lo từng đồng cho đứa con mới rời vòng tay cha mẹ ra thủ đô ăn học. Gánh nặng tiền học tập đã khiến chị không dám đi chữa bệnh; vất vả lao động, dành dụm từng đồng gửi tiền cho con.

Trong chuyến đi khảo sát ấy, đoàn của quỹ học bổng gặp không ít cảnh thương tâm về tình mẹ - con, bà - cháu. Bên bếp lửa hồng, cụ Quyến đã bao lần rơi nước mắt khi nghĩ về con gái và cháu gái của cụ. Chị Hoa, con gái cụ đã phải đi làm ôsin ở ngoài Hà Nội để mỗi tháng mong kiếm được vài triệu gửi cho con gái Nguyễn Thị Sao Mai đang học Trường đại học Y Dược Thái Nguyên. 17 năm, Sao Mai sống yên vui trong vòng tay của cha mẹ. Nhưng đến ngày em nhận giấy báo đỗ đại học vừa qua cũng là thời điểm gần 1 năm bố mẹ em ly dị. Cuộc sống gia đình tan vỡ, bây giờ em chỉ còn biết học để không phụ lòng của người mẹ ngày đêm vất vả vì con.

Chuyến xác minh hoàn cảnh ở Nghệ An đã dừng bước chân cuối cùng ở nhà em Trần Văn Đức, sinh viên Trường đại học Y Dược Huế, mồ côi cả cha lẫn mẹ. Bao năm nay, ba chị em Đức đã sống trong ngôi nhà tuềnh toàng ở xã Long Sơn, huyện Anh Sơn nhưng ở ngôi nhà ấy vẫn ánh lên một ý chí của học tập, muốn lấy cái chữ để thoát nghèo. Bản thân Đức cũng bị bệnh về thận và hiện giờ trông chờ vào tiền trợ cấp xã hội để ăn học. Hai chị đã đi lấy chồng, cũng phải lo cho gia đình riêng. Bây giờ em chỉ trông vào một điều thần kỳ là mong sao có sức khỏe để học tập trong 6 năm tới. Ước mơ trở thành một bác sĩ giỏi của em sẽ không còn xa bởi ngày hôm nay, hành trang ý chí em đã sẵn sàng.

Tấm lòng của người khuyến học

Hàng năm Quỹ Thắp Sáng Niềm Tin trao tặng học bổng toàn phần cho các em học sinh giỏi, thi đỗ đại học nhưng hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn không đủ khả năng theo học, giúp các em vượt qua khó khăn, thực hiện ước mơ chính đáng của mình là học tập. Các em được nhận học bổng sẽ được tham gia các hoạt động sinh hoạt văn hóa, tinh thần; được rèn luyện các kỹ năng cần thiết trong công việc, kỹ năng giao tiếp, ứng xử trong cuộc sống; cũng như trau dồi kiến thức, kinh nghiệm trong học tập; được định hướng nghề nghiệp.

Hơn 400 sinh viên đã nhận được quỹ trao học bổng. Đây không chỉ là thành công ngoài mong đợi của quỹ, mà đó còn là mong mỏi, sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Tập đoàn, luôn chăm lo cho công tác an sinh xã hội trong toàn Tập đoàn. Chủ tịch HĐTV PVN Phùng Đình Thực, Chủ tịch danh dự Quỹ cho biết: “Đúng như tên gọi, Quỹ luôn luôn khơi dậy thắp sáng thêm những niềm tin cho những học sinh, sinh viên hiếu học nhưng vì có hoàn cảnh khó khăn, éo le và bất hạnh. Trước hết, Tập đoàn sẽ dành một phần từ chi phí an sinh xã hội hàng năm; thứ hai là tiếp tục kêu gọi những thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tham gia xây dựng quỹ; thứ ba là kêu gọi những cán bộ, nhân viên trong Tập đoàn chung sức, tích cực tham gia ủng hộ quỹ. Tôi chắc chắn rằng những người tham gia ủng hộ cho quỹ sẽ cảm thấy vui hơn, hạnh phúc hơn vì đã làm một điều thiện, một điều hết sức có ý nghĩa”.

Tại lễ kỷ niệm 5 năm thành lập quỹ diễn ra cuối tháng 5 vừa qua, Quỹ Học bổng Thắp sáng Niềm tin tiếp tục được đón nhận sự ủng hộ kịp thời và ý nghĩa từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, các đơn vị trong và ngoài ngành Dầu khí cùng các nhà hảo tâm với tổng số tiền tài trợ lên tới trên 9,4 tỉ đồng. Công đoàn Dầu khí Việt Nam ủng hộ 200 triệu đồng; Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Tập đoàn ủng hộ 1 tỉ đồng. Và thật cảm động khi Chủ tịch HĐTV PVN Phùng Đình Thực, Tổng giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu và Phó tổng giám đốc PVN Nguyễn Tiến Dũng cũng đã gửi điện, thư chúc mừng, thậm chí trích lương ủng hộ cho quỹ.

Thời điểm này các đoàn công tác xác minh học bổng của các đơn vị như PV Oil, PVFC làm việc hết công suất, chọn lọc khoảng hơn 100 hồ sơ trong số gần 1.000 bộ để đi xác minh trực tiếp. Việc đi khảo sát sẽ tạo sự khách quan công bằng để không bỏ sót những em sinh viên nghèo hiếu học.

Nói thêm về những hoàn cảnh Quỹ Học bổng Thắp Sáng Niềm Tin đã khảo sát, anh Nguyễn Trọng Đạt, Phụ trách Ban Truyền thông gây quỹ: “Nghệ An là vùng đất hiếu học của nước ta. Điều bất ngờ đối với tôi là thành tích học tập của các em rất tốt trong khi gia cảnh còn nghèo. Ở bất cứ đâu, dù là miền núi cao, hải đảo thì những người làm quỹ học bổng như chúng tôi vẫn tình nguyện về tận nơi xác minh hoàn cảnh của các em sinh viên. Lấy cái tâm, nhiệt huyết của mình để đến với các em”.

Đứng dậy và vượt lên là cách mà các em tân sinh viên nghèo của tỉnh Nghệ An đang phấn đấu. Để tiếp sức các em tiếp tục trên con đường học tập, Quỹ Học bổng Thắp Sáng Niềm Tin sẽ song hành cùng các em suốt 4 hoặc 6 năm học, là gia đình thứ 2 cho em thêm trưởng thành bước vào đời. 

Đức Chính

DMCA.com Protection Status