Thanh tra Giao thông sẽ được trang bị súng và áo giáp?

09:01 | 27/05/2014

664 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công an đã soạn thảo và đang lấy ý kiến Dự thảo Thông tư liên tịch giữa Bộ GTVT và Bộ Công an về quy định trang bị và quản lý công cụ hỗ trợ trang bị cho lực lượng Thanh tra Giao thông.

Theo Dự thảo Thông tư liên tịch, lực lượng Thanh tra Giao thông sẽ được trang bị súng dùng để bắn đạn cao su, đạn hơi cay, chất gây mê, pháo hiệu. Ngoài ra, lực lượng này còn được trang bị bình xịt hơi cay, chất gây mê, dùi cui điện, dùi cui cao su và áo giáp, găng tay bắt dao.

Công cụ hỗ trợ này chỉ trang bị cho những người trực tiếp thực hiện nhiệm vụ thanh kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính và cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông vận tải. Người được giao sử dụng công cụ hỗ trợ phải thực hiện theo đúng quy định tại Pháp lệnh số 16 và các quy định liên quan của Bộ trưởng Bộ Công an.

Lực lượng Thanh tra Giao thông đang làm nhiệm vụ - ảnh MH.

Để sử dụng công cụ hỗ trợ, lực lượng Thanh tra Giao thông sẽ được đào tạo, tập huấn và cấp chứng chỉ về quản lý, sử dụng. Ngoài ra, người được giao sử dụng công cụ hỗ trợ phải là người có phẩm chất đạo đức tốt, có sức khỏe phù hợp với công việc được giao, được cơ sở y tế cấp huyện trở lên chứng nhận. Được huấn luyện về chuyên môn, kỹ năng sử dụng công cụ hỗ trợ và được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận sử dụng công cụ hỗ trợ.

Được biết, việc trang bị công cụ hỗ trợ cho lực lượng Thanh tra giao thông cũng đã được Thủ tướng Chính phủ quy định tại Nghị định số 57/2013/NĐ-CP về tổ chức và hoạt động của Thanh tra ngành Giao thông Vận tải. Cụ thể, Điều 34 của Nghị định 57/2013 quy định: "Lực lượng trực tiếp thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành Giao thông Vận tải được trang bị, sử dụng công cụ hỗ trợ để phục vụ công tác thanh tra, xử phạt vi phạm hành chính và cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính”.

Vì vậy, việc đề xuất trang bị công cụ hỗ trợ cho lực lượng Thanh tra Giao thông là cần thiết góp phần ngăn chặn kịp thời các đối tượng có hành vi chống đối, đe dọa tính mạng của người thực thi công vụ.

Dự thảo Thông tư liên tịch đang được lấy ý kiến các Bộ ngành và dự kiến trình Chính phủ vào tháng 9/2014.

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc