Thanh tra Bộ VH, TT và DL làm việc với Hãng phim truyện Việt Nam

10:11 | 04/12/2012

576 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Chiều hôm qua (3/12), Đoàn thanh tra Bộ VH, TT và DL do Phó Chánh thanh tra Phạm Xuân Phúc đã có chuyến khảo sát thực tế và làm việc với lãnh đạo Hãng phim truyện Việt nam trước khi báo cáo lên lãnh đạo Bộ thực hư chuyện Nhà thủy phi cơ hiện do Hãng quản lý bỗng bị UBND quận Tây Hồ đóng kè, đổ bao cát xung quanh.

Nội dung buổi làm việc không được tiết lộ, tuy nhiên theo nguồn tin riêng của Petrotimes, cả Thanh tra Bộ VH, TT và DL cùng Hãng phim truyện Việt Nam đã đạt được nhất trí cao trong báo cáo giải trình sự việc lên Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh. Rất có thể trong hôm nay, hoặc chậm nhất là ngày mai (5/12), Bộ VH, TT và DL sẽ có công văn hỏa tốc gửi UBND thành phố Hà Nội với những đề xuất cụ thể sự việc quanh khu nhà thủy phi cơ. Đoàn đã có gần 1 giờ đồng hồ xuống thực tế, chụp ảnh, quay phim lại khá chi tiết thực trạng hiện tại của Nhà thủy phi cơ.

Nhà thủy phi cơ bị quây kín!

Toàn bộ khu nhà thủy phi cơ (còn gọi là nhà thủy tạ) có diện tích khoảng 150m2 (trong đó nhà chính rộng 92,5m2), nằm trên hồ Tây được xây từ thời Pháp thuộc, thuộc quyền quản lý của Hãng phim truyện Việt Nam (số 4 Thụy Khuê, HN). Sinh thời, Bác Hồ và Thủ tướng Phạm Văn Đồng từng đến nhà thủy phi cơ thăm các nghệ sĩ của hãng, nhân bộ phim đầu tiên của điện ảnh cách mạng VN “Chung một dòng sông” thực hiện. Bà Nguyễn Thị Hoa - Phó GĐ hãng – khẳng định: Năm 1996, thành phố HN có chủ trương xây kè quanh hồ Tây, quyết định thu hồi một phần đất của Hãng phim Truyện VN giao cho Ban quản lý dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật xung quanh hồ Tây. Trong các hạng mục hãng bàn giao cho dự án, không có hạng mục nhà thủy phi cơ, và tháng 9/2002, Hãng đã nghiêm túc bàn giao phần đất cho thành phố theo đúng phương án đền bù trước thời hạn và còn được thưởng 3 triệu đồng. 

Trong khi mọi việc còn chưa ngã ngũ, ngày 14, 15, 16 và 29/11 vừa qua, Ban quản lý dự án hồ Tây đã điều động lực lượng đến đóng kè, đổ bao cát xung quanh khu vực nhà thuỷ phi cơ, bất chấp sự phản đối quyết liệt của ban lãnh đạo và tập thể cán bộ của Hãng phim truyện Việt Nam. Các NSND Hải Ninh, NSND Như Quỳnh, NSƯT Minh Châu, nhà văn Nguyễn Khắc Phục... đều đăng đàn rất nhiều tờ báo cho rằng nhà thủy phi cơ là nơi đã quay nhiều bộ phim nổi tiếng trong lịch sử điện ảnh VN như “Chung một dòng sông”, “Vĩ tuyến 17 ngày và đêm”, “Em bé Hà Nội”, “Hà Nội 12 ngày đêm”.., là nơi Bác Hồ và các vị lãnh đạo cao cấp của Nhà nước đã tới thăm và làm việc với hãng phim. Đây không chỉ là ngôi nhà mang đậm dấu ấn kỷ niệm của điện ảnh cách mạng VN, mà còn là một di tích mang ý nghĩa lịch sử văn hóa - một địa chỉ “đỏ” của thủ đô Hà Nội. 

Nhóm PV Petrotimes