Thanh niên VPI, HUMG, FECON trong công tác nghiên cứu khoa học, lĩnh vực địa chất

12:11 | 26/11/2020

2,780 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 25/11, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Viện Dầu khí Việt Nam (VPI), Trường Đại học Mỏ địa chất (HUMG) và Công ty FECON tổ chức Hội thảo Khoa học Thanh niên lần thứ nhất với chủ đề “Thanh niên VPI - HUMG - FECON trong công tác nghiên cứu khoa học, lĩnh vực địa chất”.

Tham dự hội thảo có GS.TS Trần Thanh Hải - Hiệu trưởng Trường Đại học Mỏ địa chất; TS Nguyễn Anh Đức - Viện trưởng Viện Dầu khí Việt Nam; Tổng giám đốc Công ty Cổ phần FECON Nguyễn Văn Thanh; Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Đỗ Anh Tuấn; Bí thư Đoàn Thanh niên VPI, HUMG, FECON cùng đại diện lãnh đạo và hơn 150 đoàn viên thanh niên, sinh viên của 3 đơn vị.

Thanh niên VPI, HUMG, FECON trong công tác nghiên cứu khoa học, lĩnh vực địa chất
GS.TS Trần Thanh Hải - Hiệu trưởng HUMG phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Bí thư Đoàn Thanh niên VPI Dương Bắc Sơn bày tỏ, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên 3 đơn vị tổ chức Hội thảo Khoa học Thanh niên với mục đích trang bị thêm kiến thức, kinh nghiệm thực tế cũng như các công cụ (về mặt công nghệ) cho các đoàn viên thanh niên, CBNV của 3 đơn vị để phục vụ tốt hơn trong công việc hiện tại. Với mong muốn đây sẽ là tiền đề mở ra những nghiên cứu khoa học mang tính chuyên môn sâu được phối hợp chung giữa các cán bộ trẻ của 3 đơn vị trong thời gian sắp tới nhằm góp sức vào sự phát triển bền vững của 3 đơn vị.

Trong năm 2020, VPI - HUMG - FECON đã có những ký kết, các biên bản ghi nhớ, hợp tác toàn diện trong các hoạt động của 3 đơn vị. Theo đó, VPI và HUMG đã ký Thỏa thuận hợp tác toàn diện trong nghiên cứu khoa học và hợp tác phát triển khoa học công nghệ, đào tạo và phát triển nguồn lực... Đồng thời, VPI và FECON đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác, nghiên cứu phát triển và cùng tham gia các dự án hạ tầng năng lượng tại Việt Nam.

Trên cơ sở đó, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên 3 đơn vị đã chung tay tổ chức chuỗi hoạt động tăng cường giao lưu, trao đổi nâng cao nghiệp vụ công tác Đoàn và phong trào Thanh niên giữa 3 đơn vị. Hợp tác và hỗ trợ nhau trong công tác phát triển chuyên môn, năng lực nghiên cứu khoa học thông qua các hội nghị, hội thảo và các đề tài nghiên cứu cho cán bộ trẻ giữa 3 đơn vị.

Thanh niên VPI, HUMG, FECON trong công tác nghiên cứu khoa học, lĩnh vực địa chất
Bí thư Đoàn Thanh niên VPI Dương Bắc Sơn phát biểu khai mạc hội thảo.

Tại hội thảo lần thứ nhất này, Đoàn Thanh niên VPI đã giới thiệu tham luận “Số hóa diện lộ địa chất bằng công nghệ photogrammetry”. Đây là công nghệ kiểm tra, quét hình ảnh sự vật bằng phương pháp chụp ảnh 3 chiều (3D) địa chất khu vực khá lớn được Đoàn Thanh niên VPI áp dụng phương pháp số hóa, xây dựng thành hệ thống với nhiều hình ảnh 3 chiều, có độ chính xác khá cao.

Đoàn Thanh niên HUMG giới thiệu tại hội thảo bài trình bày về "Đặc điểm biến dạng và biến chất của các đá trầm tích pelit của hệ tầng Nậm Cô, khu vực Sơn La" và ý nghĩa của chúng trong luận giải kiến tạo khu vực. Đây là nghiên cứu có tính chuyên sâu cao, nhiều luận giải đáng chú ý trong việc kiến tạo đất đá tại Sơn La nói riêng và khu vực các tỉnh Tây Bắc nói chung.

Đoàn Thanh niên FECON đem đến một bài nghiên cứu khá mới về “Thiết kế và thi công móng trụ điện gió trên bờ và ngoài khơi”. Đây là thế mạnh và công tác thực tiễn mà FECON đang triển khai, chuẩn bị xây dựng cho nhiều dự án có giá trị hàng tỉ USD tại Việt Nam như điện gió Thăng Long.

Thanh niên VPI, HUMG, FECON trong công tác nghiên cứu khoa học, lĩnh vực địa chất
Lãnh đạo VPI, HUMG, FECON tặng hoa chúc mừng các diễn giả tại hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, GS.TS Trần Thanh Hải bày tỏ sự vui mừng trước sự nhạy bén và năng động của Đoàn Thanh niên các đơn vị. Đồng thời mong muốn hội thảo sẽ là nơi để các đơn vị phát huy được các thế mạnh của mình, nhanh chóng tiếp cận được kiến thức, công nghệ tiên tiến, hỗ trợ để cùng nhau phát triển, không những đưa khoa học địa chất lên một tầm cao mới mà ngày càng đóng góp nhiều hơn nữa những công trình khoa học, phát minh sáng kiến cho các doanh nghiệp, mang lại lợi nhuận và phát huy tiềm năng kinh tế đất nước.

Có thể thấy rằng, hội thảo khoa học không chỉ là sân chơi của các nhà khoa học lớn tuổi, đã thành danhh, còn là một mô hình hữu ích dành cho thanh niên. Tại đây, các nhà khoa học tương lai, cán bộ kỹ thuật và các nhà khoa học trẻ sẽ được thỏa sức sáng tạo, cùng nhau trao đổi kinh nghiệm và hợp tác để đi đến những công trình khoa học hữu ích. Duy trì các hội thảo này theo định kỳ, chắc chắn không chỉ góp ích trong vấn đề học thuật và sẽ là tiền đề cho các công trình khoa học ứng dụng hữu ích đối với các doanh nghiệp không chỉ trong ngành dầu khí, khai khoáng, xây dựng mà còn cả các lĩnh vực công nghiệp khác.

Thành Công

VPI ứng dụng công nghệ số để bảo mật thông tin/dữ liệu

VPI ứng dụng công nghệ số để bảo mật thông tin/dữ liệu

Trong thời đại công nghệ số, thông tin và tri thức là tài sản quý giá nhất đối với các doanh nghiệp, với mục tiêu thu thập và tổng hợp tối đa thông tin/tri thức, phân tích và xử lý toàn diện để thấu hiểu bản chất và sử dụng hiệu quả để tạo lợi thế cạnh tranh. Chính vì vậy, bảo mật thông tin/dữ liệu là vấn đề sống còn đối với doanh nghiệp, đặc biệt khi mô hình làm việc từ xa ngày càng được ứng dụng rộng rãi. Tạp chí điện tử Petrotimes đã có cuộc trao đổi với Tiến Sỹ Vũ Ngọc Trình - Trưởng Ban Công nghệ Thông tin Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) về vấn đề này.

VPI được cấp Bằng độc quyền sáng chế về thu hồi muối từ kim loại đất hiếm

VPI được cấp Bằng độc quyền sáng chế về thu hồi muối từ kim loại đất hiếm

Vừa qua, Cục Sở hữu Trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ vừa cấp Bằng độc quyền sáng chế cho "Phương pháp thu hồi muối của các kim loại đất hiếm từ chất xúc tác của quá trình cracking xúc tác tầng sôi đã qua sử dụng" của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI). Đây là sáng chế do các tác giả Lê Phúc Nguyên, Nguyễn Anh Đức, Đặng Thanh Tùng, Phạm Thị Hải Yến, Trần Vĩnh Lộc thực hiện.

VPI và FECON hợp tác nghiên cứu, phát triển các dự án hạ tầng năng lượng tại Việt Nam

VPI và FECON hợp tác nghiên cứu, phát triển các dự án hạ tầng năng lượng tại Việt Nam

Ngày 2/10, tại Hà Nội, Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) và Công ty Cổ phần FECON (Mã chứng khoán: FCN) đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác, nghiên cứu phát triển và cùng tham gia các dự án hạ tầng năng lượng tại Việt Nam. TS. Nguyễn Anh Đức - Viện trưởng VPI và ông Phạm Việt Khoa - Chủ tịch HĐQT FECON đã đại diện hai bên ký kết biên bản ghi nhớ quan trọng này.

VPI và IDT hợp tác sản xuất, cung cấp sản phẩm mới

VPI và IDT hợp tác sản xuất, cung cấp sản phẩm mới

Ngày 9/7, tại Hà Nội, Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) và Viện Công nghệ khoan (IDT) đã ký Thỏa thuận hợp tác sản xuất và ứng dụng các sản phẩm nghiên cứu khoa học công nghệ để cung cấp các sản phẩm/dịch vụ cho các dự án dầu khí tại Việt Nam.

VPI và SPE sẽ tổ chức Hội thảo Phát triển mỏ trưởng thành và công nghệ cải thiện/gia tăng hệ số thu hồi dầu

VPI và SPE sẽ tổ chức Hội thảo Phát triển mỏ trưởng thành và công nghệ cải thiện/gia tăng hệ số thu hồi dầu

Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho biết đang hợp tác với Hiệp hội Kỹ sư Dầu khí thế giới (SPE) tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế: “Phát triển mỏ trưởng thành và công nghệ cải thiện/gia tăng hệ số thu hồi dầu” (Mature field development and IOR/EOR technology) từ ngày 28 - 29/9/2020 tại Hà Nội.

DMCA.com Protection Status