Hiệp hội Năng lượng Việt Nam:

Thành lập Hội thủy điện vừa và nhỏ - Năng lượng xanh

20:21 | 01/10/2015

962 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 1/10, tại Hà Nội, Hiệp hội Năng lượng Việt Nam (VEA) đã ra mắt Hội Thủy điện vừa và nhỏ - Năng lượng xanh (VHGS), đồng thời bầu Ban chấp hành và các chức danh khác của Hội.
thanh lap hoi thuy dien vua va nho nang luong xanh
Toàn cảnh Đại hội Hội Thủy điện vừa và nhỏ - Năng lượng xanh

Hội Thủy điện vừa và nhỏ - Năng lượng xanh là một tổ chức xã hội nghề nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thủy điện vừa và nhỏ, điện gió, mặt trời, sinh khối, địa nhiệt, thủy triều trực thuộc Hiệp hội Năng lượng Việt Nam (VEA). Hội có mục tiêu là đóng góp cho ngành điện Việt Nam phát triển bền vững, thúc đẩy sản xuất kinh doanh ngày càng hiệu quả, đồng thời tiếp tục đầu tư phát triển các nguồn điện mới nhằm tăng sản lượng, tăng công suất bổ sung vào hệ thống điện quốc gia.

Theo đó, Hội sẽ tham mưu, phối hợp với VEA đề xuất lên Đảng, Chính phủ về việc rà soát lại quy hoạch hệ thống thủy điện vừa và nhỏ trên các dòng sông, suối trong cả nước; xây dựng quy hoạch phát triển năng lượng xanh như điện gió, điện mặt trời… và các dạng năng lượng khác để có một bức tranh tổng quan và hoàn chỉnh về dạng năng lượng quý giá này; đồng thời có cơ chế chính sách khuyến khích thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào các dự án này, đặc biệt về cơ chế giá điện.

thanh lap hoi thuy dien vua va nho nang luong xanh
Ông Trần Viết Ngãi – Chủ tịch Hội năng lượng Việt Nam, phát biểu về mục tiêu chiến lược và chương trình hành động Hội Thủy điện vừa và nhỏ – Năng lượng xanh.

Phối hợp với VEA làm việc với Bộ Công Thương, các địa phương để xác định những dự án nào có điều kiện khả thi tiếp tục cho đầu tư xây dựng mới tạo thêm nguồn cho hệ thống điện; Hội cũng sẽ làm việc với Bộ Công Thương, các đơn vị quản lý liên quan, Tập đoàn Điện lực Việt Nam chỉ đạo các công ty thủy điện vừa và nhỏ, các công ty điện gió, mặt trời, sinh khối có kế hoạch, lộ trình tổ chức kết nối lưới điện từ các nhà máy với hệ thống điện quốc gia; đồng thời tổ chức xây dựng hệ thống điều khiển Scada đảm bảo thông tin liên lạc từ các nhà máy tới Điều độ Ao, Cục Điều  tiết điện lực để được tham gia vào thị trường phát điện, bán buôn, bán lẻ cạnh tranh sau này.

Chỉ đạo các Hội viên xây dựng giá điện hợp lý cho các loại năng lượng tái tạo, trình Bộ Công Thương, Chính phủ nhằm thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư, xây dựng vào các dự án mới của thủy điện vừa và nhỏ, cũng như các dự án điện gió, điện mặt trời, điện sinh khối...

Bên cạnh đó, Hội tham gia xây dựng chính sách, tháo gỡ khó khăn trong quá trình hoạt động; tham mưu tư vấn về mặt kỹ thuật, tổ chức các cuộc hội thảo, triển lãm, hội chợ trong nước và quốc tế, tăng cường giao lưu, hợp tác với các doanh nghiệp, các hội cùng nghề nghiệp trên thế giới...

thanh lap hoi thuy dien vua va nho nang luong xanh
Ông Nguyễn Tiến Vỵ – Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Bộ Công Thương phát biểu tại Đại hội

Phát biểu tại Đại hội, ông Nguyễn Tiến Vỵ – Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Bộ Công Thương nhấn mạnh, phát triển năng lượng tái tạo đang là xu hướng của thế giới, cũng như Việt Nam, nhất là trong bối cảnh nguồn nhiên liệu hóa thạch đang dần cạn kiệt. Việc thành lập Hội Thủy điện vừa và nhỏ – Năng lượng xanh có ý nghĩa hết sức thiết thực nhằm giúp tư vấn cho các cơ quan quản lý nhà nước hoạch định chính sách phát triển nguồn năng lượng sạch phục vụ phát triển kinh tế đất nước.

Tại Đại hội, các đại biểu đã thông qua Điều lệ hoạt động, Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ I, Hội thủy điện vừa và nhỏ – Năng lượng xanh. Đồng thời bầu ra Ban chấp hành Hội gồm 87 thành viên. Trong đó, ông Đào Duy Tân, Phó Chủ tịch VEA, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần phát triển năng lượng Nghệ An làm Chủ tịch hội. Ông Nguyễn Tiến Vỵ  - Vụ trưởng Vụ kế hoạch Bộ Công Thương được bầu làm Tổng Thư ký hội.

thanh lap hoi thuy dien vua va nho nang luong xanh
Ông Trần Viết Ngãi – Chủ tịch Hội năng lượng Việt Nam, trao bằng khen cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2014

Trong khuôn khổ Đại hội, đã có 10 tập thể và 10 cá nhân thuộc Hiệp hội Năng lượng Việt Nam vinh dự nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương đã có những thành tích xuất sắc trong năm 2014.

Nguyễn Hoan

Năng lượng Mới