Thành lập 5 trung tâm huấn luyện điều trị bệnh tay chân miệng

11:14 | 01/03/2012

495 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ Y tế đã thành lập 5 trung tâm huấn luyện, điều trị bệnh tại các bệnh viện: Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Nhi Trung ương, Nhi Đồng 1, Nhi Đồng 2 TP HCM và Bệnh Nhiệt đới TP HCM.

Trước tình hình bệnh tay chân miệng (TCM) tiếp tục diễn biến phức tạp, Bộ Y tế đang rà soát cập nhật hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh TCM. Đặc biệt Bộ đã thành lập 5 trung tâm huấn luyện, điều trị bệnh tại các bệnh viện: Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Nhi Trung ương, Nhi Đồng 1, Nhi Đồng 2 TP HCM và Bệnh Nhiệt đới TP HCM để chẩn đoán, điều trị, theo dõi bệnh nhân nhằm giảm nguy cơ tử vong.

Theo thống kê của Bộ Y tế, hiện Hải Phòng, Đồng Tháp và Hậu Giang là ba địa phương có số ca TCM/100.000 dân cao nhất cả nước. Ba địa phương này cũng nằm trong nhóm 11 tỉnh thành có số mắc TCM cao liên tục trong ba tuần gần đây.

Trong tuần qua có thêm 1.403 trường hợp mắc TCM mới được xác nhận, nâng tổng số trường hợp mắc bệnh trong hai tháng đầu năm là trên 7.700 trường hợp. Đây cũng là tuần có số ca mắc TCM mới cao nhất kể từ đầu năm 2012 đến nay (các tuần trước trung bình có 900-1.000 ca TCM/tuần).

Tuần qua là tuần có số ca mắc TCM mới cao nhất kể từ đầu năm 2012 đến nay

Tại Đà Nẵng, bệnh TCM đang bùng phát mạnh với 152 ca (tính từ đầu năm đến nay) tăng gấp 7 lần so với cùng kỳ. Theo Sở Y tế Đà Nẵng bệnh TCM diễn biến phức tạp, tiên lượng khó lường.

Thời điểm này, trung bình mỗi ngày khoa nhi Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk tiếp nhận từ 3 – 4 ca mắc bệnh TCM, cao điểm là 8 ca. Các bệnh nhân mắc bệnh chủ yếu là trẻ em ở khu vực đô thị và ở vùng sâu, vùng xa. Mặc dù tỉnh Đắk Lắk vẫn chưa ghi nhận trường hợp trẻ chết do bệnh TCM, tuy nhiên theo nhận định của các bác sĩ, diễn biến của bệnh này vẫn rất phức tạp.

Tại Quảng Ngãi, từ đầu tháng 2 đến nay, bệnh TCM đã tăng nhanh trên địa bàn tỉnh, với trên 170 trường hợp mắc bệnh. Điều đáng lo ngại là hiện nay, người dân ở một số nơi tại Quảng Ngãi vẫn chủ quan, thờ ơ với dịch bệnh sau một thời gian tạm lắng. Trong khi đó, bệnh này đang bùng phát mạnh ở một số tỉnh lân cận.

Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Lào Cai cho biết, ngày 27/2, đã có một cháu bé 3 tuổi tử vong tại Bệnh viện đa khoa số 2 Lào Cai. Theo người nhà bệnh nhân, cháu bị nổi một số mụn nước trên tay, chân kèm theo ho và sốt. Cháu được gia đình chuyển đến Bệnh viện đa khoa số 2 Lào Cai để điều trị, nhưng đã không qua khỏi. Hiện trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện rải rác các hiện tượng nghi mắc bệnh chân tay miệng ở trẻ em. Sở Y tế đã cử các cán bộ chuyên môn xuống cơ sở để kiểm tra, giám sát tình hình và lấy mẫu bệnh phẩm gửi đi xét nghiệm. Vì vậy, đến nay cơ quan chuyên môn vẫn chưa đưa ra bất cứ một lời khẳng định nào là đã có bệnh chân, tay, miệng trên địa bàn, bởi chưa có kết quả phân tích mẫu bệnh phẩm.

Được biết từ ngày mai (2/3), Bộ Y tế sẽ tổ chức kiểm tra tình hình phòng chống dịch tay chân miệng tại Hải Phòng.

 N.Duy