Thành công vang dội của dịch vụ cơ khí dầu khí Việt Nam - Kỳ 2

06:00 | 07/05/2021

10,036 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Thông qua việc nghiên cứu, ứng dụng sáng tạo cụm công trình KHCN vào dự án Biển Đông 01, PTSC M&C đã có một bước đại nhảy vọt, trở thành một trong số ít các nhà thầu trong khu vực có khả năng làm tổng thầu EPCI, tự thi công chế tạo giàn công nghệ trung tâm (CPP) và các dự án quy mô lớn, đòi hỏi trình độ khoa học kỹ thuật cao, phức tạp, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe về chất lượng, an toàn, sức khỏe và môi trường.
Vietsovpetro và PTSC M&C tham gia Dự án điện gió ngoài khơi La GànVietsovpetro và PTSC M&C tham gia Dự án điện gió ngoài khơi La Gàn
Tuổi trẻ PTSC M&C xung kích, sáng tạo, đóng góp quan trọng cho thành công Dự án GallafTuổi trẻ PTSC M&C xung kích, sáng tạo, đóng góp quan trọng cho thành công Dự án Gallaf
Lễ gắn biển công trình “Giàn xử lý Trung tâm Sao Vàng - CPP” chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của ĐảngLễ gắn biển công trình “Giàn xử lý Trung tâm Sao Vàng - CPP” chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng

Kỳ 2: Những bước tiến nhảy vọt

Từ dự án Biển Đông 01, PTSC M&C đã nắm rất chắc các công nghệ thiết kế, thi công, hạ thủy, lắp đặt các công trình dầu khí biển siêu trường, siêu trọng và đã tiếp tục hoàn thiện và nghiên cứu ứng dụng cụm công trình KHCN vào các dự án tiếp theo, sử dụng đường trượt sẵn có để thi công không chỉ cho các khối thượng tầng giàn CPP mà cả các giàn nổi gồm: các giàn chân căng (Tension Leg Platform - TLP), giàn bán chìm (Semi-submersible), MOPU (Mobile Offshore Production Unit). Công ty được mời tham gia rất nhiều các gói thầu quốc tế trong khu vực, đấu và trúng thầu nhiều dự án nước ngoài, tạo được những thành công vang dội ở các dự án siêu trường siêu trọng có quy mô và mức độ phức tạp cao. Sản phẩm giàn công nghệ và giàn khai thác dầu khí của PTSC M&C không những dẫn dắt thị trường trong nước, mà còn được xuất khẩu đi nhiều nước phát triển trên thế giới.

Cụm giàn PQP - HT 1 tại Dự án Biển Đông 01 (ảnh: Hiền Anh)
Cụm giàn PQP-HT 1 Dự án Biển Đông 01 (Ảnh: Hiền Anh)

Trong đó, có thể kể đến, PTSC M&C đã thắng thầu nhiều dự án đấu thầu quốc tế, mang về thực hiện tại Việt Nam nhiều dự án với tổng trị giá hợp đồng hơn 600 triệu USD gồm: Heera Development Project (HRD, chủ đầu tư ONGC, Ấn Độ), Maharaja Lela South Project (MLS, Total Borneo BV, Brunei), Ghana FPSO (ENI, 7Ghana), Malikai Project (Dockwise, Shell), Daman (ONGC, Ấn độ), Galaff Batch 1 (NOC, Qatar)...

Các chủ đầu tư trong nước do đó cũng đã và đang chọn lựa PTSC M&C là tổng thầu EPCI duy nhất tại Việt Nam có thể thực hiện được các dự án đòi hỏi công nghệ cao như dự án Cá Rồng Đỏ với giàn neo cố định bằng chân căng (Tension Leg Platform), dự án Sao Vàng - Đại Nguyệt (giàn CPP tích hợp nhà ở và giếng khai thác) có quy mô và mức độ phức tạp lớn hơn giàn PQP-HT. Có thể thấy, năng lực EPCI của PTSC M&C chính là một yếu tố then chốt để giữ các dự án dầu khí ở lại trong nước, thay vì giao cho các nhà thầu nước ngoài thực hiện ở nước ngoài và xuất khẩu ngược lại Việt Nam.

Thành công vang dội của dịch vụ cơ khí Dầu khí Việt Nam - Kỳ 2
PTSC M&C hạ thủy và bàn giao khối thượng tầng giàn đầu giếng B12-15 thuộc Dự án phát triển mỏ Daman - Giai đoạn 2 (Dự án Daman) cho Chủ đầu tư Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Ấn Độ (ONGC) - Ảnh đơn vị

Trong các dự án sau này, các quy trình công nghệ, đường trượt, bến bãi, trang thiết bị và công cụ (đối tượng nghiên cứu chính của cụm công trình) đã được triển khai vận hành thành công và hiệu quả, trong đó có nhiều dự án quy mô và mức độ phức tạp ngay cả so với trình độ thế giới ở thời điểm hiện tại. Đó là chứng nhận thực tiễn, chứng thực đẳng cấp vươn tầm quốc tế của các giải pháp công nghệ trong cụm công trình, đưa PTSC M&C từng bước trở thành một thương hiệu uy tín trên thị trường khu vực và quốc tế.

Lan tỏa giá trị

Từ những kết quả đạt được có thể khẳng định, thành công của cụm công trình là thành tựu đặc biệt tiêu biểu và nổi trội của năng lực, trí tuệ, kinh nghiệm của con người Việt Nam. PTSC M&C không chỉ thực sự làm chủ được công nghệ thi công các công trình dầu khí biển siêu trường siêu trọng mà còn đủ năng lực để nghiên cứu và thực thi các phương án phù hợp cho các công trình khác có quy mô lớn hơn, tính chất phức tạp hơn.

Từ các dự án do PTSC M&C thắng thầu, đã tạo ra nguồn công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động, mang lại nguồn ngoại tệ dồi dào cho địa phương và đất nước. Ở giai đoạn cao điểm, các dự án của PTSC M&C đã giải quyết công ăn việc làm cho hơn 6.000 người lao động. Chi phí lương bình quân hàng năm cho người lao động từ giai đoạn 2014 tới nay (bao gồm nhà thầu phụ) là khoảng 600 tỷ đồng.

Thành công vang dội của dịch vụ cơ khí Dầu khí Việt Nam - Kỳ 2
Một góc dự án giàn Sao Vàng CPP (khối thượng tầng) Hình tư liệu.

Không chỉ thuần túy giải quyết công ăn việc làm mà thông qua các dự án, công trình này, đội ngũ lao động PTSC M&C trưởng thành rất nhanh qua thực tiễn, trình độ được nâng lên, đạt chuẩn quốc tế về ý thức và tác phong lao động công nghiệp; trình độ chuyên môn, tay nghề; kiến thức và thực hành các nguyên tắc an toàn - sức khỏe - môi trường;… với năng lực được công nhận rộng rãi trên thị trường lao động trong nước và khu vực. Từ các dự án, PTSC M&C đã đào tạo được một lực lượng khoảng 200 kỹ sư trẻ người Việt Nam được chứng nhận qua thực tế, đủ sức đảm đương các công tác thiết kế, thi công các công trình dầu khí biển nói chung và các công trình siêu trường, siêu trọng nói riêng. Đây là tinh hoa, nguồn lực quý báu của công ty nói chung và của cả nước nói riêng, để tiếp tục duy trì, xây dựng và phát triển nền kinh tế biển của đất nước.

Hiện nay, các công trình dầu khí thường nằm ở những vùng địa chính trị nhạy cảm, là nơi có độ sâu nước lớn, trên 100m. Năng lực triển khai các dự án công trình dầu khí biển siêu trường siêu trọng đã chứng minh tạo được lợi thế và các bước đột phá để lắp đặt giàn nhanh chóng và an toàn, làm tăng tính linh động và khả năng ứng biến bất ngờ trong kế hoạch bảo đảm an ninh quốc phòng trên biển. Bên cạnh đó, vì lực lượng kỹ sư trong nước đã có thể đảm đương được việc thiết kế, thi công và lắp đặt các công trình giàn nước sâu, khối lượng lớn, toàn bộ dự án được triển khai trong nước, do vậy tính bảo mật thông tin của các dự án quan trọng về mặt quốc phòng sẽ được tăng cường.

Có thể khẳng định, Cụm công trình “Nghiên cứu phát triển công nghệ thiết kế, thi công, lắp đặt các công trình dầu khí biển siêu trường, siêu trọng phù hợp với điều kiện Việt Nam” của PTSC M&C là khoa học đời sống, xuất phát từ thực tiễn và đã được kiểm chứng hiệu quả qua thực tiễn. Đó là kết tinh của trí tuệ, công sức, sự nỗ lực, cố gắng của cả một tập thể nhiều thế hệ người lao động PTSC M&C. Những đóng góp của cụm công trình KHCN này cho các dự án đã, đang và sẽ tiếp tục mang lại hiệu quả kinh tế cao, có tác động to lớn, lâu dài và góp phần tích cực bảo vệ an ninh chủ quyền quốc gia.

Năm 2021, đánh dấu chặng đường 20 năm hình thành và phát triển của Công ty TNHH MTV Dịch vụ Cơ khí Hàng hải PTSC - PTSC M&C (15/5/2001-15/5/2021).

Là một trong những đơn vị chủ lực của Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC), PTSC M&C hiện là tổng thầu có năng lực hoàn thiện nhất Việt Nam trong việc thực hiện toàn bộ các công đoạn thiết kế, mua sắm, chế tạo, hạ thủy, vận chuyển, lắp đặt, đấu nối và chạy thử (EPCIC) các công trình khai thác dầu khí ngoài khơi như giàn đầu giếng, giàn xử lý trung tâm, công trình ngầm dưới biển, các thiết bị nổi (tàu, tàu kéo), các mô-đun thượng tầng của kho nổi, xử lý và xuất dầu thô (FSO/FPSO),... PTSC M&C đồng thời cũng tham gia cung cấp dịch vụ cho các công trình xây dựng nhà máy trên bờ có công nghệ và độ phức tạp cao như nhà máy lọc dầu, nhà máy xử lý khí, nhà máy điện,...

Trải qua hơn 20 năm không ngừng tiếp cận và học hỏi kinh nghiệm, tích cực đầu tư bổ sung trang thiết bị, xây dựng cơ sở vật chất, tuyển dụng đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý, đẩy mạnh tiềm lực kỹ thuật, nâng cao năng lực cạnh tranh, uy tín và thương hiệu PTSC M&C trên thị trường dầu khí trong nước và quốc tế ngày càng được khẳng định.

Mai Phương

DMCA.com Protection Status