VietinBank Hậu Giang:

Thành công nhờ lấy "tam nông" làm nền tảng

10:38 | 08/08/2017

629 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bằng giải pháp bám sát và gắn chặt với đặc thù kinh tế địa phương, VietinBank Hậu Giang đã thành công với chiến lược lấy “nông nghiệp - nông thôn - nông dân” làm nền tảng thông qua “đòn bẩy” bán lẻ.
thanh cong nho lay tam nong lam nen tang
Trụ sở VietinBank Hậu Giang

Khó khăn và cơ hội

Tháng 5/2017, chúng tôi tìm về vùng đất Hậu Giang - nơi có VietinBank Hậu Giang được bà con gọi thân mật là “ngân hàng bạn của nông dân”. Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Kế Anh - Giám đốc VietinBank Hậu Giang chia sẻ: Thành lập năm 2010, ban đầu chi nhánh khá lúng túng bởi những khó khăn về cơ sở vật chất, nhân lực… Nhưng khó khăn lớn nhất vẫn là hoạt động tìm kiếm đối tác, khách hàng, bởi lẽ Hậu Giang có quy mô kinh tế nhỏ, ít tập đoàn, doanh nghiệp lớn; nền kinh tế vẫn chủ yếu là nông nghiệp.

Loay hoay với khó khăn, những năm đầu thành lập, chi nhánh luôn phải chịu áp lực bởi tăng trưởng tín dụng và huy động vốn đều chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu. Quan trọng hơn là chi nhánh khi đó không thể hoạch định chiến lược hoạt động. Phải mất 4 năm tìm hướng đi, Ban Giám đốc VietinBank Hậu Giang nhận ra rằng “nông nghiệp của Hậu Giang dù còn manh mún, nhưng lại chính là thế mạnh hiện hữu. Hơn thế, đây cũng là dư địa và tiềm năng lâu dài”. Cùng với quyết tâm xây dựng một chi nhánh có nội lực vững mạnh, VietinBank Hậu Giang đồng thời bám sát và gắn chặt hoạt động của mình với nông nghiệp theo phương châm lấy “tam nông” (nông nghiệp - nông thôn - nông dân) làm nền tảng và bán lẻ là “đòn bẩy” phát triển.

Tìm được hướng đi đúng đắn, tập thể VietinBank Hậu Giang tập trung sức lực và trí tuệ để biến tiềm năng thành hiệu quả thiết thực. Theo đó, chi nhánh không chỉ quan tâm đầu tư cho nông nghiệp, mà còn bám sát từng hộ gia đình, doanh nghiệp kinh doanh cá thể để tận dụng ngay cả những khoản tín dụng nhỏ nhất. Nỗ lực dần dần được đền đáp bằng thành quả, những khoản tín dụng của chi nhánh tuy nhỏ nhưng lại có số đông và rất an toàn, hiệu quả. Đến năm 2014, hoạt động của VietinBank Hậu Giang chuyển biến tích cực rõ rệt: Tổng quy mô (dư nợ tín dụng và huy động vốn) đạt 1.238 tỉ đồng, chiếm khoảng 7% tổng quy mô toàn địa bàn, tăng 48% so với năm 2013.

Có được “đòn bẩy” mạnh mẽ, liên tiếp các năm 2015 - 2016, VietinBank Hậu Giang phát triển tốt cả về quy mô và lợi nhuận. Tính đến hết năm 2016, tổng quy mô (dư nợ tín dụng và huy động vốn) của chi nhánh đạt 3.441 tỉ đồng chiếm thị phần 13% - vươn lên đứng thứ 3 trên địa bàn và được đánh giá là một trong những chi nhánh ngân hàng thương mại có hiệu quả hoạt động tốt tại Hậu Giang. Chưa dừng lại ở đó, chi nhánh còn phát triển, mở rộng quy mô hoạt động. Từ lúc chỉ có 1 phòng giao dịch (PGD) cùng 32 nhân sự thì đến nay, VietinBank Hậu Giang đã có 3 PGD và 68 nhân sự. Cơ sở vật chất, năng lực công nghệ, trình độ nghiệp vụ của cán bộ, nhân viên được nâng cao và phát triển rõ rệt.

“Tự làm to chiếc bánh thị phần”

Khi được hỏi về định hướng phát triển, Giám đốc Phạm Kế Anh khẳng định: VietinBank Hậu Giang tiếp tục kiên trì, tập trung nguồn lực để đầu tư phát triển mảng bán lẻ với trọng tâm ưu tiên là “tam nông”. Dư địa phát triển trong lĩnh vực này còn rất lớn, nhưng VietinBank Hậu Giang sẽ “tự làm to chiếc bánh thị phần” thông qua việc khai thác các dịch vụ giá trị gia tăng như: Thu phí dịch vụ, thẻ ATM, ngân hàng điện tử và bán chéo sản phẩm... Đặc biệt, VietinBank Hậu Giang tiếp tục đồng hành cùng khách hàng cũ, mở rộng sản xuất, kinh doanh; khai thác thêm khách hàng mới thông qua sản phẩm, dịch vụ và chính sách lãi suất vượt trội của VietinBank.

Bằng giải pháp kinh doanh đó, tổng đầu tư tín dụng cho lĩnh vực “tam nông” của chi nhánh đã tăng trưởng nhanh và bền vững, chiếm 37% tổng đầu tư tín dụng. Hiện tại, chi nhánh có trên 2.400 khách hàng tiền vay - trong đó hơn 50% khách hàng thuộc đối tượng khách hàng sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp. Hết quý I/2017, dư nợ của chi nhánh đạt 1.748 tỉ đồng, tương ứng 99% kế hoạch quý; huy động vốn (tổ chức kinh tế và cá nhân) đạt 732,7 tỉ đồng, tương ứng 102% kế hoạch quý; thu phí dịch vụ đạt 2.388 triệu đồng, hoàn thành vượt mức kế hoạch quý…

Hiện nay, thông qua Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay nông nghiệp nông thôn của VietinBank, chi nhánh đã tiếp cận được với nhiều khách hàng, dự án mới để mở rộng quy mô hoạt động, cho vay đến các cá nhân, hộ gia đình, chủ trang trại, hợp tác xã…

Giám đốc Phạm Kế Anh cho biết: Hoạt động bán lẻ của chi nhánh đang lan tỏa sâu, rộng trong lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Chi nhánh đặt mục tiêu phấn đấu vươn lên chiếm lĩnh thị phần cao để thương hiệu VietinBank tỏa sáng trên đất Hậu Giang.

Bùi Hà