Thần tượng – thầy giáo tạo gương

13:52 | 09/11/2018

825 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Có một doanh nhân thành đạt, thường trở về làng cũ thăm cô giáo dạy văn thời cấp II của mình. Anh nói, chính cô giáo dạy văn ấy, đã làm thay đổi cuộc đời anh, làm nên một doanh nhân thành đạt hôm nay.  

Thuở đi học, anh rất nghịch và hay lôi kéo nhóm bạn trai vào những trò nghịch ở trường. Nhóm các anh có lần đá bóng làm vỡ cửa kính, xô đẩy làm tung cửa lớp, đuổi đánh làm một bạn ngã gãy tay. Cả trường gọi nhóm anh là “đầu gấu”, bị kỳ thị, bị phạt làm vệ sinh trường thường xuyên. Bản thân anh còn bị điểm liệt môn toán. Cô giáo dạy toán cho rằng anh dốt đặc môn toán, không có hy vọng gì anh sẽ tốt nghiệp được cấp II.

than tuong thay giao tao guong

TS. Phan Quốc Việt giảng kỹ năng làm việc trong một doanh nghiệp

Anh thì cho rằng, cô giáo toán trù mình nên cố tình cho điểm kém. Anh ghét giờ toán, bỏ giờ, và tình trạng ngày càng tồi tệ. Mối quan hệ của anh với cô giáo toán càng căng thẳng. Anh định bỏ học. May sao lúc đó cô giáo văn giữ anh lại sau giờ học. Lý do cô giữ anh lại, vì cô thực sự xúc động trước bài làm văn của anh, và đã cho anh điểm 8, điểm cao nhất lớp. Trong buổi trò chuyện riêng giữa cô giáo văn với anh hôm đó, anh đã được cô lắng nghe ân cần, anh bộc lộ hết suy nghĩ của mình về lớp, về trường, về mối ác cảm với cô giáo dạy toán. Cuối buổi, cô giáo văn nói với anh một câu cuối cùng “Cô tin em là học trò giỏi toán. Chỉ cần em tập trung học toán như khi làm bài văn điểm 8 vừa rồi. Em sẽ là học sinh giỏi toán nhất trường!”

Câu nói ấy cùng ánh mắt tin tưởng của cô giáo văn đã thay đổi anh hoàn toàn. Mặc cho những ấm ức với cô giáo toán chưa nhạt phai, nhưng anh nhìn cô giáo văn để cố gắng. Cô giáo luôn ân cần động viên anh, sẵn sàng dành thời gian sau giờ học để nghe anh tỏ bày và đặt những câu hỏi khó của học trò. Cô không bao giờ từ chối trả lời. Cô còn tìm sách và tặng cho anh những cuốn sách có nội dung về điều anh quan tâm và đặt câu hỏi. Cô đã trở thành thần tượng của anh suốt thời đi học.

than tuong thay giao tao guong

Ảnh thầy trò

Con người, về căn bản, có một nhu cầu tự nhiên là tìm thần tượng cho mình. Khi đã có thần tượng rồi, thì họ không chỉ tôn thờ thần tượng, mà còn ngày đêm suy nghĩ, tư duy, và sao chép thần tượng của mình.

Vậy thì, vấn đề đặt ra là: Tại sao trong môi trường học tập, thầy giáo không là thần tượng của học trò?

Trong thực tế, cũng đã có những nhà giáo xuất sắc, trở thành tấm gương cho học trò noi theo, như: Thầy Lê Quý Đôn, Thầy Văn Như Cương, Thầy Tôn Thân… Tuy nhiên, từ xưa đến nay, những người thầy trở thành thần tượng cho học trò còn quá ít.

Khi hỏi mỗi thầy giáo, cô giáo: Anh (chị) có xác định mình phải là thần tượng cho học trò không? Thì chắc chắn là họ sẽ trả lời “Dạy cho đủ giờ đã mệt rồi. Làm sao phấn đấu thành thần tượng cho được?” Và cũng chẳng ông hiệu trưởng nào, ban Giám hiệu nào đặt ra mục tiêu cho mỗi giáo viên là họ phải trở thành thần tượng cho học trò.

Do một thời, xã hội ta quan niệm “Chuột chạy cùng sào mới vào sư phạm”; “Nhất Y, nhì Dược, tạm được Bách khoa, ở nhà còn hơn đi sư phạm”, nên giáo viên cũng chỉ dạy cho hết giờ, làm cho hết việc, không đặt mục tiêu phấn đấu dạy học xuất sắc, tạo nên trò xuất sắc.

Không đặt ra mục tiêu, không bao giờ có kết quả.

Thần tượng luôn có sức hút lớn, hút đám đông theo họ, hành động giống họ, tạo nên sức mạnh, nguồn năng lượng lớn lao để thực hiện mục tiêu chung.

Xưa trong thời chiến tranh, chúng ta có anh hùng Núp, có chị Sáu, anh Trỗi. Hiện nay trong thời làm kinh tế phát triển đất nước, anh hùng nào đủ sức hút kéo đám đông đi theo?

Tại sao trong nhà trường, giáo viên không thể hướng tập thể học sinh về một mục tiêu chung? Đó là vì không có thần tượng để các em bắt chước thần tượng.

than tuong thay giao tao guong Thầy giáo mắc bệnh hiểm nghèo mang cả “gia tài” đi xây bếp ăn cho học sinh vùng cao
than tuong thay giao tao guong Thầy giáo cũ của Chủ tịch nước xót xa khi học trò qua đời

TS. Phan Quốc Việt

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.