Than Thống Nhất với những mục tiêu 2015

08:00 | 25/01/2015

1,478 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Công ty Than Thống Nhất bước vào kế hoạch năm 2015 với mục tiêu sản xuất 1,65 triệu tấn than nguyên khai, đào gần 10 ngàn mét lò phấn đấu đạt doanh thu 2.000 tỉ đồng. Đây là con số không hề nhỏ trong điều kiện sản xuất phức tạp của Thống Nhất. Tuy nhiên, tân Giám đốc Công ty Phạm Đức Khiêm bày tỏ sự tự tin với kế hoạch đưa ra, sẵn sàng đối mặt với thách thức để chèo lái đơn vị hoàn thành nhiệm vụ.

Năng lượng Mới số 393

Nỗ lực vượt khó

Năm 2014 cũng là năm đánh dấu quá trình đưa mỏ xuống sâu của cán bộ, công nhân Công ty Than Thống Nhất ở mức -140 khu Lộ Trí thông qua việc khai thông đường lò mức -35 đến -140. Đây là khu vực khai thác trung tâm, được kỳ vọng sẽ duy trì sản lượng khai thác của công ty trong nhiều năm tới. Tại đây, công ty đã bố trí 2 đơn vị đào lò xây dựng cơ bản. Đồng thời công ty thuê một đơn vị đào lò chuyên nghiệp của Tập đoàn tổ chức đào lò. Tuy nhiên, công tác đào lò xây dựng cơ bản vẫn chưa đạt được yêu cầu đề ra, do nhiều đường lò xây dựng cơ bản nằm trong vùng đất đỏ, sét kết, ngậm nước, có mức độ lún nén, bùng nền mạnh, phải thường xuyên cải tạo, chống xén làm ảnh hưởng đến tiến độ. Lò xây dựng cơ bản mức -140 mạch nước ngầm lưu lượng lớn trung bình 75m3/h, công ty phải dừng thi công nhiều ngày đối với hai công trường đào lò để tháo khô nước, nên ảnh hưởng rất nhiều đến tiến độ. Về phẩm cấp than cần được quan tâm chỉ đạo sát sao hơn để điều chỉnh kịp thời sát với thực tế tiêu thụ hiện nay. Một số khó khăn do ảnh hưởng các yếu tốt đầu vào tăng, dẫn đến chi phí tăng, làm tác động và ảnh hưởng trực tiếp tới sản xuất kinh doanh của công ty.

Công nhân Than Thống Nhất

Với nhiều khó khăn thách thức như trên, Công ty Than Thống Nhất đã có nhiều giải pháp đồng bộ để vượt qua. Nhằm đẩy nhanh tiến độ đào lò chuẩn bị diện sản xuất, công ty đã tích cực tăng cường nhân lực, thiết bị cho công tác đào lò. Những gương lò thuê đào, công ty thường xuyên trao đổi, gặp gỡ nhà thầu để tìm giải pháp tháo gỡ. Theo đánh giá của ông Phạm Đức Khiêm, than Thống Nhất đang có bước đà khá thuận lợi trong năm 2014, tạo điều kiện đưa công ty vững vàng bước tiếp trong năm 2015 và những năm tới. Theo đó, tài nguyên và diện sản xuất hầm lò của Công ty Than Thống Nhất ổn định cả hai khu vực Lộ Trí và Yên Ngựa (thành phố Cẩm Phả). Các dự án đầu tư khu Lộ Trí đang triển khai tiếp một số hạng mục để hoàn thiện đưa vào sử dụng, điều kiện thông gió, thoát nước, vận tải cơ bản đảm bảo theo yêu cầu kỹ thuật.

Hiện nay, công ty đã và đang tích cực triển khai áp dụng công nghệ mới vào khai thác than và đào lò nhằm tăng năng suất, đảm bảo an toàn; đầu tư hệt thống thiết bị vận tải liên tục, đồng bộ vào các công trường khai thác; mặt bằng sân ga được bê tông hóa rộng rãi, sạch sẽ, thuận lợi cho việc giao nhận than, xung quanh trồng cây xanh đảm bảo môi trường… Công tác tổ chức quản lý và điều hành sản xuất có nhiều tiến bộ, kỹ luật, kỷ cương trong sản xuất đã đi vào nề nếp. Bên cạnh đó, các phong trào thi đua lao động sản xuất, xây dựng các tổ đội vững mạnh, cá nhân tiên tiến, các hạng mục công trình, việc khó được công ty quan tâm chỉ đạo nên đạt kết quả tốt. Hoạt động của các tổ chức đoàn thể quần chúng được đổi mới và phát huy có hiệu quả. Vai trò lãnh chỉ đạo của Đảng ủy, cấp ủy các chi bộ được phát huy hiệu quả nên tư tưởng của cán bộ, đảng viên, công nhân, viên chức đều đồng thuận, phấn khởi, tin tưởng thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị trong năm đề ra.

Những giải pháp để hoàn thành kế hoạch

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ 2015, ngay từ những ngày đầu năm, ban lãnh đạo công ty đã đưa ra các giải pháp  cơ bản và cụ thể như: Chủ động, tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong tất cả các lĩnh vực sản xuất, đặc biệt trong khai thác than; bổ sung các cơ chế, chính sách nhằm động viên và tăng cường hoạt động khoa học công nghệ, nhất là công nghệ mới, nhằm tăng năng suất, coi đây là giải pháp quyết định tăng sản lượng; đầu tư đồng bộ các thiết bị có công suất lớn, phù hợp với công suất mỏ hiện tại và cho lâu dài, cải thiện điều kiện lao động, nâng cao mức độ an toàn, tiết kiệm tài nguyên trong khai thác. Ngoài ra, công ty tập trung cân đối sản xuất - tiêu thụ phù hợp, tính toán, cân đối tiết giảm 5% chi phí theo công đoạn trừ các loại thuế phí nộp ngân sách Nhà nước; chủ động tìm các giải pháp khai thác chế biến, pha trộn để nâng cao chất lượng than, hạ giá thành đến mức thấp nhất có thể. Rà soát lại dây chuyền công nghệ, phát hiện những khâu bất hợp lý và có giải pháp thay thế…

Đặc biệt, trong cơ chế quản lý - điều hành năm 2015, công ty sẽ đổi mới theo hướng: Gắn trách nhiệm, quyền lợi và nghĩa vụ giao kết phối hợp hợp đồng kinh doanh, tăng quyền chủ động, tự chịu trách nhiệm của thủ trưởng, quản đốc các đơn vị trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao; các đơn vị phải chủ động xây dựng phương án sử dụng mọi nguồn lực, khai thác tiềm năng và sức sáng tạo của đội ngũ công nhân, viên chức và người lao động trong thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ v.v... Đặc biệt, lãnh đạo công ty đặt quyết tâm cao đảm bảo an toàn trong sản xuất, công ty sẽ chỉ đạo quyết liệt, chấn chỉnh nghiêm túc về công tác an toàn lao động tới tất cả các vị trí sản xuất. Hướng dẫn, kiểm tra an toàn sẽ được đẩy mạnh thực hiện hơn nữa như tổ chức các đợt kiểm tra chéo giữa các đơn vị, chọn cán bộ làm công tác giám sát an toàn có kinh nghiệm trong sản xuất, có tay nghề, thợ bậc cao, đồng thời bố trí tăng cán bộ giám sát, nhằm hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh đi đôi với đảm bảo an toàn lao động… Tin tưởng rằng, với truyền thống vượt khó của mình, năm 2015, công nhân Công ty Than Thống Nhất sẽ thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Hà Trang

 

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps