"Thảm họa" MC!

19:00 | 15/10/2013

1,537 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Việc liên tục mắc lỗi một cách ngớ ngẩn, phát ngôn phản cảm đã khiến công chúng không khỏi ngao ngán với các MC (người dẫn chương trình) thảm họa ở xứ ta...

Chuyện phải “nhai sạn” trong các chương trình truyền hình do MC gây ra đã là chuyện “cơm bữa” của khán giả Việt. MC có trọng trách nặng nề là người cầm trịch, kết nối các nhân tố trong một sự kiện, để sự kiện đó không chỉ được suôn sẻ mà còn truyền được cảm hứng đến cho người tiếp nhận. Làm được như vậy, ngoài năng khiếu bẩm sinh, người dẫn chương trình cần được đào tạo bài bản, nhuần nhuyễn để có thể xử lý tình huống một cách nhanh nhạy nhất. Vậy nên, không phải ngẫu nhiên mà nghề MC lại được mệnh danh là bậc thầy trong nghệ thuật giao tiếp.

Thế nhưng, những tiêu chí đào tạo để chọn lựa một MC ở xứ ta lại có phần bát nháo khi quá ưu ái những gương mặt nghệ sĩ. Nghĩa là một người có ngoại hình và nổi tiếng nghiễm nhiên trở thành "giấy thông hành" để họ có thể đảm nhận vai trò làm “linh hồn” của một chương trình. Còn việc người đó có hợp với chương trình đó hay không, có kiến thức về lĩnh vực đó thế nào... đều trở thành thứ yếu.

Tiêu chí là người nổi tiếng được đề cao hơn tất thảy

Điểm qua các chương trình giải trí trên sóng truyền hình khỏi phải nói cũng thấy những MC tay ngang mọc ra ngày càng nhiều như “nấm sau mưa”. Kéo theo đó, những sự cố của người dẫn chương trình cũng được tăng lên theo cấp số nhân.

Sự thực, ngay cả những MC được đào tạo một cách bài bản, có kinh nghiệm chinh chiến lâu dài với nghề cũng không tránh khỏi những lúc lỡ lời, chứ đừng nói là những MC tay ngang. Vậy nhưng mặc nhiên do sự tắc trách từ phía nhà sản xuất vì muốn thu hút sự chú ý của dư luận cho chương trình nên đã quá ưu ái với người nổi tiếng. Hoặc chăng cũng là do sự kiêm quá nhiều vai trò mà nghệ sĩ - ngay cả khi biết mình chẳng có duyên ăn nói vẫn cố gắng ôm đồm. Để rồi khi những lời lẽ ngô nghê được thốt lên thì người chịu trận sau cùng vẫn là khán giả.

Điển hình, mới đây nhất việc ngắc ngứ của MC YuMi Dương trong Liveshow 3 của The Voice đã không khỏi khiến khán giả bức xúc. Được biết đến là một hotgirl nhưng cũng khá nổi danh với vị trí MC, nghĩa là đã từng được tập vợt khá nhiều với vị trí này. Vậy nhưng, việc phạm lỗi cơ bản như đọc sai tên thí sinh, phỏng vấn sai người và ngắc ngứ trong cách chuyển tải thông tin... là điều không thể chấp nhận với một MC.

Thêm nữa, trong tiết mục Biểu diễn tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, trong khi tất cả mọi người ăn mặc chỉn chu với quần áo bộ đội và áo dài trắng, thì MC này mặc chiếc váy hở vai. Chỉ một chi tiết nhỏ như vậy đã làm tiết mục giảm đi phần nào ý nghĩa. 

Cái tôi cá tính quá cao của người nghệ sĩ đã góp phần "làm nên" thất bại của Nguyên Vũ trong vai trò MC

Trước đó, nếu điểm mặt các "anh tài" được xếp vào hạng thảm họa MC cũng phải là một danh sách dài. Đến tài năng, xinh đẹp như Jennifer Phạm nhưng khi nhập vai MC cũng thật kém duyên. Câu nói “để đời” của người đẹp này trong chương trình Duyên dáng Việt Nam 25 vẫn khiến công chúng phải nhớ mãi. Sự vụ là khi đối đáp với MC Khắc Nguyện, Jennifer hồn nhiên: “Cứ tưởng tượng tỉnh dậy bên một người đàn ông chưa đánh răng và có cái mồm thối như thế thì...”. Khỏi phải nói, khán giả đã thất vọng thế nào vì không thể nghĩ rằng cái miệng xinh xắn của cô lại có thể phát ngôn những từ ngữ quá ngây ngô, thô thiển đến thế.

Nguyên Vũ cũng là một trong những MC “tay ngang” nhiều tai tiếng. Xuất hiện với vai trò MC của Bước nhảy hoàn vũ 2012, Nguyên Vũ liên tiếp đọc vấp, đọc sai tên thí sinh, cung cấp thông tin ngắc ngứ, giọng nói tằng tằng, ít nhấn nhá đã biến Nguyên Vũ trở thành một MC đơ cứng... Đã thế, với cái tôi cá nhân quá lớn của người nghệ sĩ việc luôn “nhảy vào họng” BGK khi họ đang nhật xét là điều phản cảm. Sự “làm màu” thái quá đã ít nhiều khiến hình ảnh Nguyên Vũ sụp đổ trong lòng người hâm mộ.

Hay như Chi Bảo, khỏi phải nói anh là một diễn viên tài năng, những vai diễn đều để lại ấn tượng với khán giả. Tuy nhiên, việc luôn bị "đứng hình" trong vai trò làm MC của Vietnam's Got Talent đã không khỏi khiến công chúng phát chán. Nối tiếp danh sách này còn nữa những cái tên như: Huy Khánh, Vy Oanh, Đoan Trang... là những cái tên góp phần làm nên “thảm họa” MC. 

Khánh Thi cho rằng làm MC không hề đơn giản

Việc chọn những gương mặt nổi tiếng làm MC là điều mà nhiều nước trên thế giới đã làm. Nhưng thực tế, khi được chọn thì họ đều tập chung đào tạo chuyên môn để sao cho các "sao" ấy “chín” nghề. Như vậy mới sản sinh ra những tên tuổi lớn như: Oprah Winfrey, Nick Cannon, Tyra Banks, Ryan Seacrest... tạo được dấu ấn bởi thương hiệu của chính mình. Tuyệt nhiên, điều này lại không thấy ở ta. Việc ôm đồm quá nhiều vai trò có thể là ca sĩ kiêm MC, hay diễn viên, người mẫu, hotboy, hotgirl... đều được chấp thuận, miễn là anh... nổi tiếng.

Việc “chủ trò” dẫn dắt một chương trình là vô cùng khó, trải nghiệm qua chương trình Got to Dance, nữ hoàng Dancesport Khánh Thi từng bộc bạch: “Bình thường làm giám khảo các cuộc thi nhảy, tôi được nói đúng chuyên môn của mình nên không có gì phải bận tâm nhiều. Tuy nhiên, để chuyển qua vai trò người cầm trịch kết nối thí sinh và giám khảo mà lại đứng trước ống kính nữa thì vô cùng khó. Tôi rất lo lắng, mong rằng mình sẽ không bị gọi là thảm họa MC”.  Khó, đó là điều đương nhiên. Bởi thực tế nếu chỉ cần dẫn bằng cách... đọc cho xong thì quá dễ. Nhưng việc làm sao để kết nối các yếu tố trong một chương trình được nhuần nhuyễn, có duyên và truyền được cảm xúc đến mọi người lại là cả một nghệ thuật.

Vậy mới nói, nếu cứ dựa trên tiêu chí nổi tiếng để câu khách mà không chú trọng chuyên môn thì có lẽ còn lâu xứ ta mới xóa nổi tình trạng "thảm họa MC" đang trở thành nhan nhản trên sóng truyền hình hiện nay. 

Huy An

 

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps