Thăm dò khí đốt ở Địa Trung Hải: EU lên án quyết định "đáng tiếc" của Thổ Nhĩ Kỳ

15:12 | 05/11/2020

|
(PetroTimes) - Liên minh châu Âu hôm 4/11 lên án quyết định "đáng tiếc" của Thổ Nhĩ Kỳ khi gia hạn sứ mệnh của một tàu thăm dò khí đốt tại khu vực tranh chấp với Hy Lạp ở phía đông Địa Trung Hải.
Thăm dò khí đốt ở Địa Trung Hải: EU lên án quyết định
Thổ Nhĩ Kỳ vừa gia hạn thời gian hoạt động của tàu thăm dò Oruc Reis

"Những thông báo mới nhất trên hệ thống cảnh báo hàng hải Natvex liên quan đến việc Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục các hoạt động khảo sát địa chấn ở các khu vực hàng hải của Hy Lạp và Síp là rất đáng tiếc, đặc biệt là trong bối cảnh các nỗ lực liên tục ở tất cả các cấp nhằm tạo không gian đối thoại”, người phát ngôn của người đứng đầu cơ quan ngoại giao châu Âu Josep Borrell tuyên bố.

Ông nói: “Hành động này tiếp tục gây thêm căng thẳng và mất lòng tin trong khu vực thay vì đóng góp vào các giải pháp lâu dài. Đối thoại thiện chí và kiềm chế các hành động đơn phương là những yếu tố cần thiết để đạt được một môi trường ổn định và an ninh ở Đông Địa Trung Hải và để phát triển mối quan hệ hợp tác và lợi ích chung giữa EU và Thổ Nhĩ Kỳ".

Việc triển khai tàu thăm dò, biểu tượng cho sự thèm khát khí đốt của Ankara, đã khiến căng thẳng với Athens leo thang trong những tháng gần đây.

Các nhà lãnh đạo của Liên minh châu Âu sẽ quyết định tại hội nghị thượng đỉnh vào đầu tháng 12 xem có lý do gì để trừng phạt việc Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục các hoạt động bị Hy Lạp và Síp tố cáo hay không. EU đã trừng phạt các hoạt động thăm dò của Thổ Nhĩ Kỳ trong vùng biển Síp. Một số nhà ngoại giao châu Âu nói với AFP rằng một gói trừng phạt kinh tế do Ủy ban châu Âu sẵn sàng được kích hoạt và nó có nguy cơ gây thiệt hại nghiêm trọng cho Thổ Nhĩ Kỳ, đặc biệt là đối với lĩnh vực du lịch và vận tải.

Thổ Nhĩ Kỳ một lần nữa gia hạn sứ mệnh thăm dò khí đốt gây tranh cãiThổ Nhĩ Kỳ một lần nữa gia hạn sứ mệnh thăm dò khí đốt gây tranh cãi
Thổ Nhĩ Kỳ điều chỉnh tăng số lượng khí đốt được phát hiện ở Biển ĐenThổ Nhĩ Kỳ điều chỉnh tăng số lượng khí đốt được phát hiện ở Biển Đen
Dầu khí - cứu cánh cho nền kinh tế đang khánh kiệt của Liban?Dầu khí - cứu cánh cho nền kinh tế đang khánh kiệt của Liban?

Nh.Thạch

AFP