Thái Lan mua 200 xe tăng từ Ukraine

10:44 | 30/03/2011

1,070 lượt xem
|
Lãnh đạo quân đội Thái Lan đã quyết định thay thế các xe tăng cổ lỗ M41A3 của Mỹ do không còn đáp ứng các nhiệm vụ đặt ra.

Họ muốn mua 200 xe tăng chủ lực tiên tiến Oplot-М từ Ukraine. Các loại tăng khác tham gia cuộc thầu của Thái Lan còn có tăng K1 của Hàn Quốc, Т-90 của Nga và Leopard 2 của Đức.

Theo một số nguồn tin cho biết, Oplot-M được chọn là do có tính năng kỹ thuật khá tốt và giá tương đối rẻ. Thái Lan dự kiến chi gần 7 tỷ baht để mua 200 xe tăng Ukraine. Trong khi đó, giới quân nhân không ủng hộ quyết định của lãnh đạo quân đội vì họ thích mua tăng К-1 của Hàn Quốc.

Oplot M có thể sẽ thành loại xe tăng chiến đấu hiện đại nhất Đông Nam Á khi chính thức phục vụ trong Quân đội Thái Lan.

Lý lẽ mà các sĩ quan quân đội đưa ra là xe tăng Ukraine trang bị hệ thống nạp đạn hoàn toàn tự động, trong khi K-1 sử dụng hệ thống bán tự động. Họ cho rằng, hệ thống nạp đạn hoàn toàn tự động có thể trục trặc khi sử dụng xe tăng trên chiến trường.

Trước đó, Thái Lan đã có kinh nghiệm hợp tác kỹ thuật quân sự với Ukranie. Hợp đồng bán xe bọc thép BTR-3Е1 Thái Lan là một trong những hợp đồng bán xe thiết giáp hạng nhẹ lớn nhất của Ukraine trong những năm gần đây, trừ hợp đồng bán xe thiết giáp cho Iraq.

BTR-3Е1 đã được chuyển giao cho Thái Lan, các kíp xe được huấn luyện ở Ukraine. Trong cuộc đấu thầu bán xe bọc thép chở quân, ngoài BTR-3E1, còn có các nhà sản xuất của Canada, Nga và Trung Quốc.

Theo Đất Việt/ Kotobood

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc